Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับกำจัดรอยไหม้ ให้เครื่องครัวของคุณเงางามเหมือนใหม่

Posted By เจ้าชายหิมะ | 23 ธ.ค. 59
5,512 Views

  Favorite

หนึ่งในปัญหากวนใจคนทำกับข้าวก็คือ รอยไม้จากอาหารที่ติดก้นหม้อและกระทะซึ่งขัดออกยากเย็นเหลือเกิน แถมกระทะบางชนิดยังไม่เหมาะกับการขัดแรง ๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยขจัดรอยไหม้ให้กระทะของคุณกลับมาเหมือนใหม่มาฝากกัน

 

วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาครับ สำหรับคราบหนักจะใช้ทั้งสองอย่างผสมกันเลยก็ได้ โดยให้เทน้ำส้มสายชูลงในกระทะ นำไปตั้งไฟจนน้ำเริ่มเดือด ยกออกจากเตา เทน้ำส้มสายชูทิ้งแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไปทันที จากนั้นก็ใช้ฟองน้ำขัดตามปกติ แต่ถ้ามีคราบฝังแน่นให้ใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำเล็กน้อย จากนั้นป้ายลงบนรอยไหม้ ทิ้งไว้ครู่หนึ่งแล้วนำไปล้าง คราบก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย 

 

ขอบคุณภาพจาก thesimpleparent.com

 

สำหรับรอยไหม้เล็ก ๆ น้อย ๆ จะเอาน้ำส้มสายชูมาตั้งไฟแล้วล้างออก หรือเทน้ำใส่กระทะ ตั้งไฟจนเดือด แล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไปเคี่ยวสักพัก ก็ช่วยกำจัดคราบไหม้ได้เช่นกัน

 

สำหรับคนที่ไม่มีน้ำส้มสายชูหรือเบกกิ้งโซดา จะลองใช้เกลือทะเลเม็ดละเอียดผสมกับน้ำยาล้างจาน แล้วใช้ฝอยขัดเบา ๆ หรือจะใช้แต่น้ำยาล้างจานใส่หม้อตั้งไฟให้ร้อนแล้วทำความสะอาดก็สามารถกำจัดคราบไหม้ได้เช่นกัน อีกวิธีหนึ่งที่คุณอาจคิดไม่ถึงคือใช้หัวหอมครับ โดยนำกระทะมาตั้งไฟ ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย นำหัวหอม 3-4 หัวมาทุบพอแตกแล้วต้มจนเปื่อย จากนั้นทำความสะอาดตามปกติ

 

วิธีฮาร์ดคอร์ที่สุดที่มีคนแนะนำ หลังจากลองวิธีอื่นแล้วยังกำจัดคราบได้ไม่หมด นั่นคือใช้กระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ 1 ขัดอย่างเบามือที่สุด ระวังอย่าให้กินเนื้อหม้อ/กระทะของเราไปด้วยละครับ

 

วิธีที่แนะนำมาทั้งหมดนี้เหมาะกับหม้อและกระทะที่เป็นโลหะเท่านั้น หากคุณใช้เครื่องครัวแบบ non-stick ควรจะศึกษาคู่มือการใช้ก่อน ไม่อย่างนั้นกระทะของคุณอาจจะเสียได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow