Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากฟันขาว ทำได้ง่าย ๆ แค่เลือกกิน

Posted By SK | 23 ธ.ค. 59
6,906 Views

  Favorite

หากใครที่กำลังประสบปัญหาฟันมีคราบเหลือง และกำลังคิดจะไปฟอกฟันขาวล่ะก็ หยุดก่อน ! ไม่ต้องไปเสียเงินเสียเวลา เพราะเรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาแนะนำ เพียงแค่เลือกกินเท่านั้น แต่ว่าเลือกกินอย่างไรไปดูกัน

 

การเลือกกินที่ว่านี้ มี 2 แนวทางคือ ลดกิน กับ กินเพิ่ม

 

ลดกิน

จะบอกให้เลิกก็คงยาก จึงแนะนำให้ลดหรือหลีกเลี่ยงจะดีกว่า อะไรบ้างที่ควรงด?

 

เครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ

ภาพจาก pixabay.com

 

เนื่องจากในเครื่องดื่มประเภทนี้มีสารแทนนินซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด เป็นตัวการที่ไปทำลายสารเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุกร่อนง่าย เกิดคราบฝังบนผิวฟันได้ง่าย

 

เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม

ภาพจาก pixabay.com

 

ในน้ำอัดลมมีทั้งน้ำตาลและกรดต่าง ๆ ซึ่งไปทำลายสารเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุกร่อนได้ง่าย เป็นสาเหตุให้เกิดคราบฝังบนผิวฟัน จนทำให้ฟันเหลืองในที่สุด

 

นอกจากเครื่องดื่มที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ก็ยังมีพวก ลูกกวาด หมากฝรั่ง อาหารรสจัดบางอย่าง รวมทั้งไวน์ เพราะในอาหารเหล่านี้มีส่วนผสมที่เป็นสาเหตุไปทำลายผิวเคลือบฟัน จนทำให้ฟันเหลืองได้เช่นกัน

 

กินเพิ่ม

อาหารที่ช่วยให้ฟันขาวส่วนมากเป็นพวกพืชผักผลไม้ เพราะในผัก ผลไม้จะประกอบด้วยสารบางอย่างที่สามารถช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก และคราบต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนผิวฟันได้ 

 

แอปเปิ้ล

ภาพจาก pixabay.com

 

ด้วยความที่แอปเปิ้ลเป็นผลไม้เนื้อกรุบกรอบ เวลาเคี้ยวจึงช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย เพิ่มสภาวะความเป็นด่างภายในช่องปาก ป้องกันการสะสมของคราบแบคทีเรีย ช่วยขจัดคราบสกปรกที่เกาะติดบนผิวฟันซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันเหลือง

 

สตรอว์เบอร์รี่

ภาพจาก pixabay.com

 

กรดมาลิกในสตรอเบอร์รี่เปรียบเสมือนสารฟอกฟันจากธรรมชาติ ซึ่งสามารถสลายคราบบนผิวฟัน ทำให้ฟันเหลือง ๆ กับมาขาวใสสะอาดได้

 

สับปะรด

ภาพจาก pixabay.com

 

สับปะรดมีเอนไซม์บรอมีเลน มีคุณสมบัติที่สามารถย่อยสลายคราบโปรตีนในช่องปาก อันเป็นสาเหตุของคราบต่าง ๆ ที่ติดบนผิวฟัน

 

แครอท

ภาพจาก pixabay.com

 

แครอทจะคล้ายกับแอปเปิ้ล คือ มีเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบหากกินดิบ เวลาเคี้ยวจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายออกมา ซึ่งช่วยลดการเกิดคราบบนผิวฟัน และขจัดคราบเหลืองได้

 

ถั่วต่าง ๆ

ภาพจาก pixabay.com

 

ถั่วต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง เปรียบเหมือนสครับขัดฟัน เป็นตัวกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ช่วยลดการสะสมของคราบแบคทีเรียในช่องปาก และลดคราบที่เกาะติดบนผิวฟันได้ เลือกถั่วต่าง ๆ ไว้เป็นของว่างกินเล่นแทนขนมขบเคี้ยว ลูกกวาด หมากฝรั่ง ได้ทั้งประโยชน์อีกทั้งยังช่วยทำให้ฟันขาวได้ด้วยนะ

 

บร็อกโคลี่

ภาพจาก pixabay.com

 

เมื่อกินบร็อกโคลี่จะมีสารชนิดหนึ่งที่ถูกผลิตออกมา เป็นเยื่อบาง ๆ เคลือบบนผิวฟัน ทำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันกรดต่าง ๆ ที่มาทำลายผิวเคลือบฟัน หากทำอาหารกินเองลองเลือกบร็อกโคลี่มาเป็นวัตถุดิบในเมนูก็เข้าท่าดีนะ

 

นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้ว สิ่งสำคัญคือ การใส่ใจสุขภาพช่องปาก เช่น การแปรงฟันให้ถูกวิธี พบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คปัญหาสุขภาพภายในช่องปาก คราวนี้เราก็จะยิ้มโชว์ฟันขาวสะอาดได้อย่างมั่นใจ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow