Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 สิ่งที่บ่งบอกว่าคนนี้สิเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนแท้ !

Posted By Nooknantika | 22 ธ.ค. 59
4,201 Views

  Favorite

สังคมบนโลกออนไลน์อาจจะทำให้เราได้เห็นหรือรู้จักผู้คนมากขึ้น บางคนคุยผ่านกันทางข้อความแต่ไม่เคยเจอกัน บางคนเคยเจอกันหรือพูดคุยกันแค่ครั้งเดียวแต่ได้มารู้จักกันมากขึ้นบนสังคมออนไลน์ เราอาจจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ใครล่ะที่เป็นเพื่อนเราจริงๆ ลองมาสังเกตกันค่ะ

 

1. คุณเคยได้พบคนคนนั้นจริง ๆ

มีประโยคเสียดสีเขียนไว้ในการ์ตูนล้อเลียนในหนังสือ "The New Yorker" กล่าวไว้ว่า  “ไม่มีใครรู้ว่าคุณเป็นสุนัขในอินเทอร์เนต”  หากคุณได้เคยติดต่อใครผ่านทางอีเมลหรือแค่โทรคุยกัน ถ้าจะนับว่าคนเหล่านั้นเป็นเพื่อนก็น่าจะยังไม่ใช่ หากคุณอยากพัฒนาความสัมพันธ์สู่ความเป็นเพื่อน ไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการได้มาพบเจอเห็นหน้าพูดคุยกัน ทำความรู้จักกันมากขึ้น การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันนี่ล่ะค่ะคือหัวใจสำคัญที่เราจะเรียกใครได้เต็มปากว่าเป็นเพื่อน

 

pixabay.com
 

2. คุณรู้เรื่องราวที่น่าอายของกันและกัน แต่ไม่มีใครรู้เรื่องราวเหล่านี้นอกจากคุณแค่ 2 คน

เรื่องบางเรื่องควรจะเก็บเป็นความลับที่ไม่มีใครควรได้รู้ เพื่อนแท้ของคุณจะไม่มีวันเอาเรื่องเหล่านี้ไปเล่าให้ใครฟัง คุณอาจจะเคยได้รู้เรื่องที่น่าอายหรือเรื่องเคยเสียหน้าของเพื่อนคุณ แต่คนอื่นจะไม่มีทางจะรู้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปยาวนานแค่ไหน ลองนึกดูนะคะว่าเพื่อนของคุณคนนี้คือใคร นั่นละค่ะเพื่อนแท้ของคุณ

 

3. คุณสามารถโทรหากันได้โดยที่ไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า

ลองนึกดูนะคะว่าถ้าหากเป็นเพื่อนกัน แต่หากมีเรื่องราวที่อยากคุยกันแต่จะคุยกันแต่ละครั้งต้องนัดหมายล่วงหน้าว่าจะโทรหาวันที่เท่านี้ เวลานี้ ให้ช่วยรอรับโทรศัพท์ด้วย ก็คงไม่ต่างอะไรกับการที่คุณต้องนัดวันโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ประกันหรือช่างซ่อมอินเทอร์เนตเพื่อพูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ  คนเป็นเพื่อนกันคงไม่ต้องนัดกันล่วงหน้าเพื่อคุยกันจริงมั้ยคะ หรืออย่างน้อยหากไม่ว่างรับสาย เชื่อว่าคนเป็นเพื่อนกันถ้าเห็นชื่อที่ไม่ได้รับสายอยู่บนจอโทรศัพท์ เค้าต้องรีบโทรกลับเมื่อเห็นแน่นอน

 

pixabay.com
 

4. คุณไม่ต้องกล่าวทักทายกันอย่างเป็นทางการ

การกล่าวคำทักทายกันไม่ใช่เรื่องจำเป็นของเพื่อนมากนัก เพื่อนแท้อาจจะไม่ได้คุยกันนานเป็นเดือน แต่หากได้เจอกันแล้วก็สามารถต่อกันติดได้อย่างรวดเร็ว สามารถคุยกันได้อย่างลึกซึ้งทั้งเรื่องความรัก เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ หรือปรึกษาหารือกันได้อย่างที่เคยทำ ช่องว่างในการคุยกันแม้ว่านานแค่ไหนก็จะเติมเต็มได้เสมอกับเพื่อนแท้ของเรา

 

5. คุณช่วยเหลือเกื้อกูลกันโดยที่ไม่นับว่าเป็นบุญคุณต่อกัน

บางครั้งคนส่วนใหญ่หากได้ช่วยเหลือใครไป มักจะนึกถึงสิ่งที่ได้ตอบแทนกลับมาว่าคุ้มค่าหรือดีพอกับสิ่งที่ทำไปให้หรือไม่ หรือคิดว่าสิ่งที่ทำให้นั้นถือว่าเป็นบุญคุณที่ทำให้กันและคาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทนกลับมาบ้าง แต่สำหรับเพื่อนแท้ เราจะนึกถึงสิ่งที่เพื่อนต้องการมากกว่าสิ่งที่เราจะได้กลับมา หรือหากเพื่อนเดือดร้อนเราจะรีบให้ความช่วยเหลือเท่าที่เราจะทำได้โดยทันที แทนที่จะมาคอยนับว่าเคยทำนั่นทำนี่ให้กันไปแล้วกี่ครั้ง เราเป็นหนี้บุญคุณกันมากแค่ไหน เพื่อนจะทำให้เพื่อนได้เสมอโดยไม่คำนึงถึงสิ่งตอบแทน 

 

pixabay.com
 

6. คุณได้มีประสบการณ์ที่ดีด้วยกัน 

สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าคุณเป็นเพื่อนกัน คือการได้ใช้เวลาทำกิจกรรมและมีความทรงจำร่วมกัน การได้ไปดูหนังฟังเพลงซื้อของด้วยกัน คุณและเพื่อนเคยเล่นกีฬาหรือไปงานเลี้ยงด้วยกัน หรือทำกิจกรรมสนุก ๆ อย่างอื่นที่ทำให้เอากลับมาพูดคุยถึงได้อยู่เสมอ นี่ล่ะค่ะเพื่อนที่แท้จริงของคุณ การได้มีประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกันทำให้ความผูกพันยาวนาน แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนความสุข สนุกสนาน เรื่องราวเหตุการณ์ที่เคยผ่านด้วยกันมาจะยังอยู่ในใจเสมอ

 

pixabay.com
 

7. คุณสามารถบอกกล่าวตักเตือนในสิ่งที่เพื่อนไม่อยากได้ยินได้ แต่เค้า “จำเป็น” ต้องได้ยิน

มิตรภาพเป็นเสมือนรางวัลของชีวิต เชื่อว่าเราคาดหวังที่จะได้ยินแต่สิ่งที่ดี คำพูดที่นุมนวลจากเพื่อนของเรา แต่บางครั้งการมีคนบอกความจริงในบางเรื่อง มันก็อาจจะสร้างความขุ่นเคืองใจได้ แต่เชื่อเถอะหากเพื่อนของคุณเป็นเพื่อนแท้ที่รักคุณจริง เค้าจะกล้าเสี่ยงที่จะบอกเรื่องทำให้คุณไม่พอใจแต่มันเป็นผลดีต่อคุณ เพื่อนแท้ที่หวังดีต่อกันจะกล้าตักเตือนเพื่อให้คุณอยู่ในแนวทางที่ดี  เค้าจะยอมเป็นคนที่ถูกคุณไม่พอใจ แต่จะไม่ยอมให้คนอื่นมาพูดถึงคุณในแง่ร้ายได้ คนนี้ล่ะคือเพื่อนแท้ของคุณ

 

ลองสังเกตดูนะคะว่าเพื่อนคนไหนของคุณมีลักษณะตาม 7 ข้อที่กล่าวข้างต้นบ้างไหม เพื่อนแบบนี้ถือได้ว่าเป็นเพื่อนคุณภาพที่ควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันให้นานแสนนานค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nooknantika
  • 0 Followers
  • Follow