Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กขี้หวงจะสอนอย่างไรให้รู้จักแบ่งปัน

Posted By Plook Parenting | 21 ธ.ค. 59
8,303 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกในวัย 2-6 ขวบ หรือวัยกำลังเรียนชั้นอนุบาล คงจะเคยเจอเหตุการณ์ลูกหวงของ หรือทะเลาะกันเพื่อแย่งของเล่น โดยเฉพาะกับพี่น้องที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ

 

ซึ่งพฤติกรรมอาการหวงของของเด็กเป็นภาวะทางอารมณ์ประเภทหนึ่ง เป็นพัฒนาการตามวัยที่มักเกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน เด็กวัยนี้ไม่สามารถแยกแยะระหว่างความเป็นเจ้าของถาวรและความเป็นเจ้าของชั่วคราวได้ การที่เด็กไม่อยากแบ่งของเล่นให้พี่น้องหรือคนอื่น ๆ เพราะเข้าใจว่าของที่ให้ไปจะไม่ได้กลับคืนมาอีก ซึ่งกว่าเด็กจะเริ่มรู้จักและเข้าใจการแบ่งปันจริง ๆ ก็เมื่ออายุประมาณ 6 ปีขึ้นไป

ถึงแม้อาการหวงของในเด็ก จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติตามวัย แต่ก็ไม่ควรละเลยเพราะการสอนลูกให้รู้จักการแบ่งปันตั้งแต่ยังเด็กเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนมีจิตใจดี มีน้ำใจ และเป็นคนดีในสังคม

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก

เด็ก ๆ เรียนรู้จากการเห็นและเลียนแบบ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นคนแบ่งปันให้ลูกเห็นก่อน เช่น การแบ่งอาหารให้กับเพื่อนบ้าน การแบ่งปันภายในครอบครัวโดยคุณพ่อคุณแม่อาจตักอาหารให้คุณตาคุณยายเวลากินอาหารร่วมกัน หรือแบ่งขนมที่กำลังกินอยู่ให้กับลูก เมื่อลูกเห็นบ่อยเข้าก็จะเกิดการเรียนรู้ว่าการแบ่งปันเป็นอย่างไร และจะทำตามได้ในที่สุด

2. ให้อิสระและเคารพการตัดสินใจของลูก

เปิดโอกาสให้เขาคิดเองว่าอยากแบ่งของหรือไม่ คุณพ่อคุณแม่เพียงให้คำแนะนำ แต่ถ้าหากลูกไม่อยากแบ่งของก็อย่าบังคับ ควรค่อย ๆ ถามเหตุผลให้ลูกอธิบายว่าเป็นเพราะอะไร บางครั้งเหตุผลที่ลูกไม่ยอมแบ่งของอาจเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึง เช่น กลัวของเล่นเสียใจ กลัวของพัง หลังจากรู้เหตุผลแล้วคุณพ่อคุณแม่ค่อยชี้แนะและสอนให้เห็นถึงประโยชน์ของการแบ่งปัน

3. ฝึกให้รู้จักการเป็นผู้ให้

โดยการพาลูกไปบริจาคสิ่งของตามวัด หรือมูลนิธิ เพื่อให้เขาได้รู้จักการแบ่งปันให้กับสังคมและส่วนรวม เขาจะได้เห็นว่าในสังคมยังมีคนที่ขาดอยู่อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ และต่อไปเขาจะได้ไม่นึกถึงแต่ตนเอง

4. เรียนรู้ผ่านการเล่น

คุณพ่อคุณแม่ต้องหากิจกรรมสนุก ๆ ที่สามารถสอนการแบ่งปันควบคู่ไปได้ด้วยมาให้ลูกทำ เช่น พาไปให้อาหารสัตว์ที่สวนสัตว์ หรือซื้ออาหารปลาไปโปรยให้ปลากินตามวัดหรือสวนสารธารณะ การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ลงมือทำด้วยตัวเองจะสามารถทำให้ลูกได้เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

5. ชื่นชมเมื่อแบ่งปัน

เวลาที่ลูกแบ่งของเล่นหรือขนม ไม่ว่าจะแบ่งให้จริงหรือเป็นเพียงการเล่น คุณพ่อคุณแม่ต้องชื่นชมและแสดงความยินดีทุกครั้ง แม้ลูกจะป้อนเพียงขนมชิ้นเล็ก ๆ หรือป้อนช้อนเปล่าให้กิน เพื่อแสดงให้เห็นว่าการแบ่งปันของเขาทำให้ผู้รับเกิดความสุข จะทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจและอยากที่จะแบ่งปันอีกในครั้งต่อ ๆ ไป

 

การฝึกให้ลูกรู้จักแบ่งปัน ไม่หวงของ นอกจากจะเป็นพื้นฐานที่ดีสู่การเข้าสังคมแล้ว ยังเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักการเป็นผู้ให้ ซึ่งจะทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง นำไปสู่การเห็นคุณค่าในตนเอง หรือ Self-esteem อันเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow