Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคซึมเศร้า...โรคใกล้ตัวที่คุณอาจมองข้าม

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 21 ธ.ค. 59
5,153 Views

  Favorite

ช่วงหลัง ๆ เมื่อมีข่าวการฆ่าตัวตาย หลายคนก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับโรคชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “โรคซึมเศร้า” มากขึ้น เพราะเชื่อกันว่า โรคนี้ล่ะที่เป็นต้นเหตุทำให้คนลุกขึ้นมาฆ่าตัวตายกันนักต่อนักแล้ว

 

แต่ที่น่าตกใจก็คือ โรคซึมเศร้าอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด บางทีคนเป็นโรคนี้ยังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำไป บทความนี้จะชวนคุณมาคิดวิเคราะห์ สังเกตตัวเองและคนรอบข้าง ว่าเราเป็นโรคซึมเศร้ากันหรือเปล่านะ

 

ภาพ : Pixabay

 

รู้จักโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจ โดยอาจส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเราได้มากทีเดียว ทางการแพทย์เชื่อว่า ต้นตอสำคัญมากจากกรรมพันธุ์ ซึ่งมียีนในร่างกายเป็นต้นเหตุ โดยเราสามารถสังเกตดูตัวเองและคนรอบข้างว่าเป็นโรคศึมเศร้าหรือไม่จากพฤติกรรมต่อไปนี้

1. รู้สึกเศร้า หงุดหงิด ก้าวร้าว ไม่มีความสุข

2. นอนไม่หลับ หรือนอนมากเกินไป

3. เบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมากเป็นพิเศษ น้ำหนักขึ้นหรือลดลงมาเกินไป

4. อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

5. สมาธิลดลง จิตใจลังเล

6. ไม่สนุกกับกิจกรรมที่เคยชอบทำเหมือนอย่างเคย ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง

7. คิดเรื่องความตายหรืออยากฆ่าตัวตาย

8. ทำอะไรเชื่องช้าไปหมด

9. ตำหนิตัวเอง

หากมีอาการเหล่านี้ 5 ข้อขึ้นไป นาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะมีโรคซึมเศร้ามาเยือนเสียแล้วล่ะค่ะ ขอให้ไปพบคุณหมอเพื่อวิเคราะห์ บำบัดโรคต่อไป (แต่ก็อาจจะไม่ใช่โรคซึมเศร้าก็ได้นะ ข้อนี้คุณหมอจะพิจารณาโรคให้เราเองจ้า)

 

ภาพ : Pixabay

 

ทำอย่างไร ถ้าคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า

เมื่อคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า หลายคนอาจไม่เข้าใจ และคิดว่าเขาอ่อนแอ ไม่สู้ชีวิต จึงพยายามเข้าไปเตือน ดุ ว่า หรือพูดจาแรงๆ เพื่อหวังให้เขาดีขึ้น แต่วิธีนั้นมันเหมือนยิ่งไปทำร้ายเขาเข้าไปใหญ่ สิ่งที่เราควรทำก็คือ...

1. คอยให้กำลังใจ

ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักมองโลกในแง่ร้าย และมักคิดว่าตนเองไม่มีค่า คนใกล้ตัวต้องคอยพูดให้กำลังใจ แสดงให้เขาเห็นคุณค่าที่เขามีอยู่เสมอ เพื่อให้เขามองเห็นในสิ่งที่มองข้ามไป และมีกำลังใจสู้ต่อ

2. ดูแลใกล้ชิด อยู่เคียงข้าง

อย่าปล่อยให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่คนเดียว เพราะอาจจะทำให้่เขาจมลึกจนอาจทำอะไรที่ไม่ดีต่อตัวเองได้ ให้คอยใส่ใจ ดูแลเขาอย่างใกล้ชิดเสมอ

3. ดูแลเรื่องการกินยา

หากผู้ป่วยต้องกินยา ให้คอยดูแลให้เขากินยาให้ครบตามที่คุณหมอแนะนำ เพราะการหยุดยาเองอาจจะทำให้อะไร ๆ ยิ่งเลวร้ายลงได้นะคะ

4. เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น

สุดท้าย คุณต้องเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น ขอให้เชื่อว่าไม่มีใครอยากซึมเศร้า ทุกคนอยากมีความสุขด้วยกันทั้งนั้น การที่เขาเป็นแบบนี้เขาก็ไม่ได้อยากจะเป็น แต่อาการป่วยอาจจะต้องใช้เวลาในการเยียวยารักษา ขอให้คุณเข้าใจเขา และเชื่อมั่นว่า เขาจะต้องดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

จะว่าไป ความจริงแล้วโรคซึมเศร้าก็เหมือนอาการเป็นหวัด ที่เมื่อเราไม่สบายก็ต้องไปหาหมอ เมื่อหายแล้วก็กลับมาปกติสุขได้นั่นล่ะ เพราะฉะนั้น อย่ากลัวที่จะต้องไปพบคุณหมอ เมื่อสงสัยว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเมื่ออยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว โรคนี้สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้แน่นอนค่ะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow