Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการนอนอย่างมีคุณภาพ ช่วยเพิ่มความสดใสให้ร่างกาย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 21 ธ.ค. 59
5,235 Views

  Favorite

การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเราไม่แพ้การกินเลยนะคะ หลายคนชอบอดนอนเพราะคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลา ซึ่งเราไม่อยากให้คุณคิดอย่างนั้น เพราะการนอนเป็นการทำให้ร่างกายของเราสดชื่น พร้อมที่จะตะลุยในวันต่อไปต่างหาก เพราะงั้น เราลองมาให้ความสำคัญกับการนอนอย่างมีคุณภาพกันเถอะ โดยการนอนอย่างมีคุณภาพได้นั้น เราแนะนำให้ทำดังนี้ค่ะ...

 

ภาพ : pixabay

 

จัดตารางเวลาการนอนให้เหมาะสม

ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และการเข้านอนก็ควรไม่เกิน 4 ทุ่ม เพื่อให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติค่ะ แหม...ขึ้นข้อแรกมา หลายคนก็สะดุ้งแล้วใช่ไหมล่ะ เพราะทำผิดมาตลอด เอ้า! ปรับตัวด่วน

สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้ดี

บรรยากาศในห้องนอนก็เป็นเรื่องจำเป็น การควรจะสร้างห้องนอนให้เป็นห้องนอนที่มีคุณภาพ โดยให้ใส่ใจจุดต่าง ๆ ดังนี้

- อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับ ไม่ร้อน หรือหนาวเกินไป

- ไม่มีแสงสว่างรบกวน

- ห้องเงียบ ไม่มีเสียงดังรบกวน

เลือกเครื่องนอนให้เหมาะกับร่างกาย

เครื่องนอนเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่เราไม่อยากให้ละเลย เราควรเลือกหมอน ผ้าปูที่นอนที่สะอาด ถ้าเป็นไปได้ควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันไรฝุ่น หมอนไม่สูงหรือเตี้ยเกินไป ที่นอนไม่นุ่มหรือแข็งเกินไป จะช่วยให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพดีเยี่ยม

 

ภาพ : pixabay

 

หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำก่อนนอน

การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายก่อนนอน จะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีมากยิ่งขึ้น กิจกรรมที่ว่าก็เช่น อาบน้ำอุ่น แช่เท้าในน้ำอุ่น นั่งสมาธิ หรือฟังเพลงที่ผ่อนคลาย เป็นต้น

เลี่ยงอาหารมื้อหนักก่อนนอน

การกินอาหารหนัก ๆ ก่อนนอน หรืออาหารรสจัด จะทำให้การนอนของเราแย่ลง พยายามเลี่ยงการกินอาหารเหล่านี้ 4 ชั่วโมงก่อนนอนจะดีที่สุดค่ะ

กินกล้วยหอมช่วยได้

หากใครนอนไม่หลับ ลองหากล้วยหอมมากินก่อนนอน ในกล้วยหอมมีสารที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายไม่เครียด และช่วยให้นอนหลับสบายด้วยนะ

 

สุดท้ายอยากฝากให้คุณ ๆ ทุกคนให้ความสำคัญกับการนอนให้มากๆ เพราะถ้าเราอดนอน นอกจากเราจะสุขภาพแย่ลงแล้ว เรายังทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ใส่ใจการนอน ใส่ใจตัวเอง แล้วเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้แน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow