Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บอกเล่าที่มา...จุดกำเนิดการประปาไทย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 20 ธ.ค. 59
3,180 Views

  Favorite

น้ำเป็นสิ่งที่เราขาดไม่ได้ หากวันไหนน้ำไม่ไหล เราจะต้องดิ้นทุรนทุราย อยู่ไม่เป็นสุขกันแน่ ๆ จึงนับว่าพวกเราโชคดี ที่ทุกวันนี้เรามีน้ำสะอาดให้ใช้ไม่เคยขาดจากการประปา แค่เพียงเปิดก๊อก เราก็มีน้ำที่ปลอดภัยไหลมาให้ชื่นใจกันแล้ว แต่รู้ไหมคะว่า การประปาในประเทศไทยนี้เริ่มต้นขึ้นมาเมื่อไร และใครเป็นผู้นำระบบดี ๆ นี้เข้ามาในประเทศของเรา

 

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องนี้ต้องย้อนไปถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ในสมัยนั้นเกิดโรคอหิวาต์ (หรือที่เรียกว่าโรคห่า) ระบาดหนักในพระนคร สาเหตุหนึ่งเกิดมาจากที่คนในยุคนั้นต้องบริโภคน้ำจากแม่น้ำลำคลองหรือน้ำฝน ที่มักมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่มากมาย รัชกาลที่ 5 ทรงตระหนักในเรื่องนี้ และทรงมีพระราชดำริเห็นว่า ประชาชนควรได้บริโภคน้ำที่สะอาด ปลอดภัย พระองค์จึงทรงนำความรู้ที่ได้จากการเสด็จประพาสต้นยุโรปใน พ.ศ. 2440 มาก่อกำเนิดเป็นโครงการผลิตน้ำประปา โดยในช่วงแรกมีชื่อเรียกว่า “Water Supply” และมาเปลี่ยนเป็น “ประปา” ในภายหลัง

 

ภาพ : Pixabay

 

กิจการการประปา เริ่มเปิดใช้ในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2457 ซึ่งอยู่ในแผ่นดินรัชกาลที่ 6 มีชื่อเรียกว่า “การประปากรุงเทพฯ” โดยมีกรมสุขาภิบาลกำกับดูแล ต่อมาใน พ.ศ. 2510 ได้มีการโอนการประปากรุงเทพ กรมโยธาเทศบาล การประปานนทบุรี 

การประปาเทศบาลนครธนบุรี และการประปาเทศบาลสมุทรปราการเป็นกิจการเดียวกัน เรียกว่า “การประปานครหลวง” อย่างที่เราคุ้นเคยจนปัจจุบันนี้นั่นเอง

 

ต้องบอกว่า เพราะพระมหากรุณาธิคุณ และวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 คนไทยอย่างเรา ๆ จึงได้มีน้ำสะอาดไว้กินไว้ใช้ไม่เคยขาด และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ไปได้มาก จึงนับเป็นโชคดีของคนไทยอย่างเราจริง ๆ เลยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow