Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องกล้วย กล้วย ช่วยเรื่องสุขภาพ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 20 ธ.ค. 59
3,819 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงกล้วย หนึ่งในผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคย ก็คงต้องบอกว่าคนไทยแทบทุกคนต้องเคยได้ลองลิ้มชมรสหวาน ๆ แสนอร่อยของมันมาแล้ว แล้วคุณรู้ไหมคะว่า เจ้าผลไม้สีเหลือง ๆ ที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากแค่ไหน มาค่ะ เดี๋ยวเราจะบอกให้ฟัง...

 

ภาพ : Pixabay

 

วิตามิน แร่ธาตุล้นเหลือ

ในกล้วย 1 ผล อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น

- ธาตุเหล็ก ช่วยในเรื่องของเลือด

- ฟอสฟอรัส ช่วยส่งเสริมสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

- โพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิต รักษาภูมิแพ้ ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย

- แมกนีเซียม ช่วยเผาผลาญไขมัน ควบคุมคลอเลสเตอรอล

- วิตามินเอ ช่วยเรื่องการมองเห็น และทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานปกติ

- วิตามินบี 6 ช่วยเผาผลาญไขมัน ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง

- วิตามินบี 12 ป้องกันอาการเหน็บชาและโรคโลหิตจาง

 

ภาพ : Pixabay

 

ช่วยรักษาอาการท้องเสีย

ใครที่มีอาการท้องเสีย ท้องเดิน กล้วยน้ำว้าช่วยได้ โดยการกินกล้วยน้ำว้าดิบทั้งเปลือก (อาจนำมาตากแห้งก่อน) จะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียสุดทรมานได้ โดยใช้ประโยชน์จากสารแทนนินที่มีอยู่ในผลดิบของกล้วยน้ำว้านั่นเอง

บรรเทาอาการเจ็บคอ

การกินกล้วยน้ำว้าสุกจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ หรือเจ็บหน้าอกจากการไอได้เป็นอย่างดี

ลดกลิ่นปาก

ใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นปากให้ตื่นมารับประทานกล้วย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้วยร้ำว้า) ก่อนแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากลงได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

ช่วยลดน้ำหนัก

นอกจากสารอาหารในกล้วยจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลได้แล้ว การกินกล้วยยังช่วยให้อิ่มท้อง ทำให้สาวๆ ที่อยากลดน้ำหนักสามารถใช้กล้วยเป็นหนึ่งในเครื่องมือพาสวยได้สบาย อ้อ...แต่ก็ต้องระวังหน่อยเหมือนกันนะ เพราะในกล้วยมีน้ำตาลเยอะอยู่เหมือนกันจ้า

ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรน

ในกล้วยมีแมกนีเซียม ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดศีรษะจากไมเกรนได้ ใครที่ทรมานจากโรคไมเกรน ลองกินกล้วยบ่อยๆ จะช่วยได้เยอะทีเดียวล่ะ

แก้อาการเมาค้าง

ว่ากันว่าถ้ากินกล้วยก่อนนอน หลังจากไปปาร์ตี้เมามา คุณอาจไม่ต้องทรทรมานกับอาการปวดศีรษะเพราะเมาค้างก็ได้ เพราะสารอาหารในกล้วยจะช่วยลดอาการปวดศีรษะให้คุณได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สรรพคุณของเจ้าผลไม้แสนถูกที่เรากินกันจนคุ้นเคย นี่ยังไม่รวมการใช่ประโยชน์อื่น ๆ จากกล้วย เช่น นำมาพอกหน้า หรือใช้ใบตองไปผลิตสิ่งของต่าง ๆ เช่น ภาชนะใส่ขนม หรือกระทงได้อีกนะ รู้แบบนี้แล้ว เราคงมองข้ามผลไม้แสนวิเศษอย่างกล้วย และดูถูกว่ามันเป็นผลไม้ถูก ๆ ไม่ได้อีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ ถ้าที่บ้านมีพื้นที่ ลองปลูกต้นกล้วยเอาไว้สักต้นสองต้น ก็วิเศษเลย อ่อ...แล้วก็อย่าลืมหันมาบริโภคกล้วยกันเยอะ ๆ ด้วยนะคะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow