Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความรักต้องสู้ของเหล่าเพนกวินจักรพรรดิ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 18 ธ.ค. 59
4,241 Views

  Favorite

รักแท้ย่อมมีอุปสรรค ใคร ๆ ก็รู้ดี แต่อุปสรรคที่ว่ายากแล้วของเรา อาจดูจิ๊บ ๆ ไปเลยหากเทียบกับเหล่าเพนกวินจักรพรรดิเหล่านี้ มาดูพร้อมกันว่า รักแท้ของเราที่ว่าแน่ แพ้เหล่าเพนกวินหรือเปล่านะ

 

เดินทางไกลไปหารัก

ความรักแสนทรหดของเหล่าเพนกวินจักรพรรดิ เริ่มต้นในช่วงฤดูหนาวของทวีปแอนตาร์ติกา สิ่งแรกที่พวกมันต้องทำก็คือ ว่ายน้ำฝ่านักล่าใต้ทะเล มารวมตัวกันบนพื้นน้ำแข็ง โดยก่อนหน้านี้ พวกมันต่างออกหากินใต้ท้องทะเลจนอิ่มหนำ เพื่อสะสมพลังเอาไว้ “ตามล่าหาความรัก” ครั้งนี้ค่ะ

เมื่อรวมตัวกันพร้อมแล้วฝูงเพนกวินก็จะเดินเท้าเรียงแถวกันไปไกลหลายร้อยกิโลเมตร ย้ำ ! หลายร้อยกิโลเมตรค่ะ เดินเท้าต้วมเตี้ยม ๆ กันนี่ล่ะ จุดหมายของมันคือที่ที่มันเคยเกิด ซึ่งถือเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการให้กำเนิดลูก ระหว่างการเดินทางครั้งนี้ พวกมันต้องฝ่าพายุหิมะบ้าง กระโดดข้ามเหวน้ำแข็งบ้าง (คิดดู แค่เดินก็เหนื่อยแล้ว นี่ยังต้องฝ่าฟันอะไรอีกตั้งเยอะแยะ อดทนสุด ๆ) จนกระทั่งไปถึงจุดนัดพบ ที่จะมีเพนกวินเป็นพัน ๆ ตัว มารอเจอกันตรงจุดนี้

 

ภาพ : Pixabay

 

ตามหาคู่ท่ามกลางเพนกวินนับพัน

จากนั้น สิ่งที่พวกมันต้องทำก็คือ ส่งเสียงร้องหาคู่เดิมของมันให้เจอ

ท่ามกลางเพนกวินนับพันที่เหมือนกันอย่างกับเพนกวิน เอ้ย ! อย่างกับแกะ มันจะจำเสียงร้องของกันและกัน เพื่อออกตามหากันจนเจอ ถ้าหากันไม่เจอ มันก็จะทำการหาคู่ใหม่ (แน่นอนว่า อาจจะต้องมีตบตีแย่งชิงกันบ้างล่ะ) และจบคู่ผสมพันธุ์กันหวานชื่น เพราะหลังจากนี้พวกมันจะต้องร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน !

 

ภาพ : Pixabay

 

คู่แท้ต้องร่วมสุขร่วมทุกข์

เมื่อเวลาหวานชื่นผ่านไป ช่วงเวลาทรหดวัดใจก็เริ่มต้นขึ้น

หลังจากเพนกวินตัวเมียออกไข่ได้สำเร็จ มันจะต้องเดินทางไกลนับร้อยกิโลเมตรลงทะเลไปหาอาหารก่อน (มันใช้พลังไปเกือบหมดกับการออกไข่แล้วนี่ สุภาพบุรุษต้องยอมรับนะจ๊ะ) โดยเพนกวินตัวผู้จะเลี้ยงไข่ไว้บนขาทั้งสองข้าง และเอาหน้าท้องทับกกไว้ไม่ให้ตัวอ่อนในไข่หนาวตาย มันต้องอดทนอยู่ท่ามกลางความหนาว เอาตัวซุกกันเพื่อฝ่าพายุหิมะ โดยไม่ได้กินอะไรเลย ระหว่างนี้ถ้าลูกฟักตัวออกมา พ่อเพนกวินจะสละสำรอกอาหารออกมาให้กินไปพลาง ๆ ก่อน ถึงแม้ว่าตัวมันจะเหนื่อยล้า และแทบจะหมดแรงแล้วก็ตาม

พวกมันต้องอดทนอยู่อย่างนี้นานถึงประมาณ 2 เดือน จนกว่าแม่เพนกวินจะกลับมาสลับหน้าที่ พ่อเพนกวินจึงจะมีสิทธิ์ออกไปหาอาหารได้

 

เพนกวินสลับกันดูแลลูกแบบนี้จนกว่าลูกเพนกวินจะแข็งแรงดี 

หลังจากนั้นพวกมันก็จะแยกย้ายกลับลงทะเลไปหาอาหารกินอย่างเปี่ยมสุข แต่ช่วงเวลาแห่งความสุข ยาวนานแค่ประมาณ 3 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นพวกมันก็จะเริ่มเดินทางไกลใหม่ เป็นแบบนี้วนลูปกันไป จนกว่ามันจะสิ้นใจตายนั่นเอง

 

อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกอย่างไรบ้างคะ เรานี่แทบจะกราบเพนกวิน เพราะนับถือในความทรหดอดทนของมันเลยทีเดียว ส่วนใครที่กำลังท้อแท้กับความรักแสนยากของตัวเองอาจจะต้องคิดใหม่ อดทนเข้าไว้ อย่าให้แพ้เพนกวินปุ๊กลุกเหล่านี้นะจ๊ะ ! 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow