Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคาะมาตรการช็อปช่วยชาติ ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 1.5 หมื่น เริ่ม 14-31 ธ.ค.นี้

Posted By Musca Borealis | 13 ธ.ค. 59
4,601 Views

  Favorite

 

ครม.เคาะช้อปช่วยชาติ วงเงิน1.5หมื่นบ.-เริ่ม14ธ.ค 

 

ครม.เคาะช้อปช่วยชาติ 15,000 บาท เริ่ม 14 ธ.ค.นี้ หวังกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ย้ำสินค้าไม่ร่วมรายการ ได้แก่ สุรา เบียร์ ไวน์, ยาสูบ น้ำมัน 

 

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ จากผู้ประกอบกิจการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท (ช้อปช่วยชาติ) ระหว่างวันที่ 14-31 ธ.ค.นี้ รวม 18 วัน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้นำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการช่วงเวลาดังกล่าว มาหักลดหย่อยภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศที่ชะลอตัวลง ทำให้เศรษฐกิจขยายได้ตามเป้าหมายที่ 3.3%

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเสนอมาตรการช้อปช่วยชาติให้ครม.เห็นชอบตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ ครม.ยังไม่พิจารณาเพราะไม่ต้องการให้กระทบการชะลอซื้อสินค้าและบริการของประชาชนนานเกินไป รวมทั้ง ยังปรับเวลาของมาตรการจากเดิมกระทรวงการคลัง เสนอให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.59 แต่ ครม. เห็นว่า ควรให้เริ่มใช้ทันทีหลังจากวันที่ ครม. เห็นชอบทันที เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายของประชาชนที่รอใช้มาตรการนี้

สำหรับมาตรการช็อปช่วยชาติรัฐบาลเคยใช้เมื่อปลายปี 58 โดยให้หักลดหย่อนได้ 15,000 บาท เป็นเวลา 7 วัน ทำให้การการใช้จ่าย 9,000 ล้านบาท รัฐบาลสูญเงินภาษีไป 1,200 ล้านบาท การขยายเวลาในปีนี้ให้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2 สัปดาห์ จะทำให้การใช้จ่ายมากขึ้น เพราะรัฐบาลต้องการให้มีผลการกระตุ้นเศรษฐกิจมากว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสัญญาณเศรษฐกิจหลายอย่างมีการชะลอตัว  โดยเบื้องต้นสินค้าที่ไม่สามารถซื้อ และนำลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ได้แก่ สุรา เบียร์ ไวน์, ยาสูบ น้ำมัน และก๊าซ สำหรับเติมยานพาหนะ, รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Musca Borealis
  • 0 Followers
  • Follow