Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเราจึงเรียกแมลงเต่าทองว่า Lady Bug

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 13 ธ.ค. 59
11,977 Views

  Favorite

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “แมลงเต่าทอง” เจ้าแมลงตัวจิ๋วลายจุดที่มักปรากฏตัวอยู่ตามต้นไม้ ดอกไม้ แต่รู้กันไหมคะว่า เจ้าแมลงชนิดนี้ไม่ใช่แมลงธรรมดาเลย เพราะพวกมันเคยมีบทบาทในการช่วยเหลือมนุษย์ จนถูกยกให้เป็นแมลงนำโชคเลยล่ะ

 

เจ้าแมลงเต่าทอง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Lady Bug (บางคนอาจเรียกว่า Lady Bird, Lady Beetle) เป็นแมลงปีกแข็ง ที่สันนิษฐานว่าอยู่บนโลกมามากกว่า 300 ล้านปี และมีเรื่องเล่าอยู่ในประวัติศาสตร์มายาวนาน
โดยหากจะกล่าวถึงที่มาของชื่อ Lady Bug เราอาจจะต้องย้อนไปในสมัยกลางของยุโรปเลยล่ะ

 

ทำความรู้จัก Lady Bug

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องมันมีอยู่ว่า ในสมัยกลางของยุโรปนั้น ผู้คนต่างเลี้ยงชีพด้วยการปลูกพืช ทำไร่ทำนากันเป็นส่วนใหญ่ แต่แล้วก็เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อมีแมลงศัตรูพืชเข้ามาบุกเรือกสวนไร่นา และกัดกินทำลายพืชผลจนแทบหมดสิ้น
เหล่าชาวนาจึงช่วยกันหาทางจัดการแก้ไข แต่ก็จนปัญญาจะกำจัดแมลงศัตรูพืชจำนวนมหาศาลได้

เมื่อไม่อาจใช้ปัญญามนุษย์จัดการกับปัญหาแมลงจิ๋วเหล่านั้น เหล่าชาวนาจึงได้สวดมนต์อ้อนวอนต่อพระแม่มารีให้ช่วยประทานความช่วยเหลือมาให้ และแล้ว ก็เกิดเหตุประหลาดราวปาฏิหาริย์ เมื่อเจ้าแมลงเต่าทองมากมายต่างปรากฏตัวขึ้น และเข้ามาช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชไปจนหมดสิ้น

เหล่าชาวนาชาวไร่ ต่างเชื่อว่า นี่เป็นผลจากการสวดมนต์อ้อนวอนพระแม่มารี จึงขนานนามเจ้าแมลงปีกแข็งลายจุดที่เข้ามาช่วยเหลือพวกเขาว่า Lady Bug ซึ่งมาจากคำเรียกพระแม่มารีที่พวกเขามักเรียกว่า “Our Lady” นั่นเอง

 

เรื่องของแมลงเจ่าทองไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้น เพราะพวกมันยังมีบทบาทช่วยเศรษฐกิจให้กับชาวแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

 

Lady Bug กับเศรษฐกิจ

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นใน ค.ศ. 1880 นี้เอง บันทึกเล่าไว้ว่า ในปีนั้นชาวสวนส้มในแคลิฟอร์เนียต้องผจญกับฝูงแมลงศัตรูพืชฝูงใหญ่ ที่เข้ามากัดกินพืชผลในสวนส้มของพวกเขา ชาวเมืองจึงสั่งซื้อแมลงเต่าทองจากออสเตรเลียมากถึง 1,000 ตัว มาช่วยกำจัดแมลงเหล่านั้น จนในที่สุด แมลงศัตรูพืชก็ถูกกำจัดหมดไปภายใน 2 ปี และทำให้สวนส้มของพวกเขากลับมามีผลผลิตดีได้อีกครั้ง

 

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเล่าสนุก ๆ เกี่ยวกับแมลงเต่าทองที่นำมาฝากกัน รู้แบบนี้คงไม่แปลกใจแล้วใช่ไหมคะว่า ทำไมหลายคนจึงเรียกแมลงเต่าทองว่า “แมลงนำโชค” และเชื่อว่า หากฆ่าแมลงเต่าทอง ก็เท่ากับนำพาโชคร้ายมาสู่ตน จากนี้ ถ้าพบเห็นแมลงเตา่าทอง ก็ดูแลมันดี ๆ อย่าไปรังแกมันนะคะ

 

อ้อ ! แถมท้ายสำหรับสาวโสด เราขอแอบกระซิบว่า มีความเชื่อหนึ่งกล่าวไว้ หากแมลงเต่าทองบินมาเกาะแขนสาวโสดคนใด คนนั้นจะได้มีคู่ในไม่ช้าด้วยนะจ๊ะ เอ้ า! ออกตามหาแมลงเต่าทองกันเถอะ ^^

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow