Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีบำบัดความเครียดง่าย ๆ จากสิ่งรอบตัว

Posted By Another Piece | 12 ธ.ค. 59
6,509 Views

  Favorite

ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนบ่นว่าเครี๊ยดเครียด ... ไม่ว่าจะจากงาน การจราจร เศรษฐกิจ ฯลฯ สารพัดจะเครียดไปหมด แต่รู้ไหมคะ ว่ายิ่งเราสะสมความเครียดไว้มากเท่าไหร่ ยิ่งจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ และยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ ลดลงอีกด้วย

 

อย่างนี้นิ่งนอนใจไม่ได้แล้วล่ะค่ะ มาหาวิธีง่าย ๆ เพื่อสะบัดความเครียดให้พ้นไปในพริบตาจากสิ่งที่เราหาได้รอบตัวกันดีกว่าค่ะ

 

เคี้ยวหมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีที่ง่ายมากในการเอาชนะความเครียด นอกจากความหวานของน้ำตาลที่ทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว ยังมีผลการวิจัยที่ว่าแค่เคี้ยวหมากฝรั่งเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถลดความวิตกกังวลและลดระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ได้อีกด้วย

ภาพ : pixabay.com
 

ทำสมาธิ

การทำสมาธิก็เป็นวิธีการผ่อนคลายที่ดีวิธีหนึ่ง ซึ่งช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ ลองทำสมาธิควบคู่ไปกับการจดจ่อที่ลมหายใจ ทำให้ความหม่นหมองจากความเครียดจางลง ที่สำคัญการได้หยุดนิ่งเป็นสมาธิกับตัวเองสักพักแบบนี้ยังช่วยเรียกสติให้เราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ภาพ : pixabay.com
 

หยดน้ำเย็นลงบนข้อมือ

คำว่า “ใช้น้ำเย็นเข้าลูบ” นั้น สามารถทำให้อารมณ์ที่ขุ่นมัวของเรานั้นสงบลงได้จริง เพียงเราหยดน้ำเย็นลงบนข้อมือและเอาไปแตะที่ใบหู จะทำให้เส้นเลือดใหญ่ใต้ผิวหนังนั้นเกิดการระบายความร้อนและทำให้เรารู้สึกเย็นและสงบจนบอกไม่ถูกเลยแหละ

ภาพ : pixabay.com
 

เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ

เมื่อสภาวะจิตใจยุ่งเหยิงเครียดขึ้ง ลองหาอะไรทำด้วยการจัดเก็บข้าวของที่รกรุงรังให้กลับมามีระเบียบเรียบร้อย ความสบายตาจะช่วยให้สบายใจและผ่อนคลายหายเครียดได้นะเออ แถมยังถือโอกาสได้โละข้าวของที่ไม่ใช้แล้วทิ้งไปได้อีกต่างหาก

ภาพ : pixabay.com
 

ออกไปเดินเล่น

การออกไปเดินเล่นสามารถช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้นได้ พยายามอย่าจมปลักอยู่กับความคิดและความเครียดต่าง ๆ เดินออกไปสูดอากาศ รับแสงอาทิตย์อ่อน ๆ ถือเป็นการออกกำลังและยังได้คลายเครียดไปในตัว ... ง่ายนิดเดียว

ภาพ : pixabay.com
 

ฟังเพลง

การฟังเพลงเป็นการช่วยหยุดความรู้สึกหรืออารมณ์แย่ ๆ ลองเลือกเพลงสบาย ๆ มาเปิดฟัง พร้อมกับร้องคลอตามไปเบา ๆ อาการเครียดจะบรรเทาเป็นปลิดทิ้ง หรือลองหาเพลงคลาสสิกมาเปิดฟังก่อนนอน ก็ช่วยให้นอนหลับได้สนิทขึ้นอีกด้วย แต่ถ้าใครชอบเพลงร็อค หรือจังหวะหนัก ๆ ละก็ น่าจะงดไปก่อนแล้วเปลี่ยนสไตล์ให้ซอฟท์ลงหน่อย ไม่งั้นได้เครียดหนักไปกว่าเดิมแน่

ภาพ : pixabay.com
 

ดมกลิ่นกาแฟ

กลิ่นของกาแฟสามารถช่วยลดระดับของฮอร์โมนความเครียดได้นะคะ เพียงแค่สูดกลิ่นกาแฟร้อน ๆ ชื่นใจเข้าไป ความขมุกขมัวจะค่อยจางหายไป แต่แค่ดมพอนะคะ เพราะการดื่มกาแฟนอกจากจะไปช่วยแล้ว ยังเพิ่มความเครียดมากกกว่าเดิมไปอีก

ภาพ : pixabay.com
 

เล่นกับสัตว์เลี้ยง

ว่ากันว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงของคุณจะทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุขจนลืมความเครียดไปแบบที่คุณอาจไม่ทันรู้ตัวเลยก็ได้

ภาพ : pixabay.com
 

ความเครียดไม่ใช่เรื่องไกลตัว และเป็นปัญหาที่ร้ายแรงไม่แพ้โรคอื่น ๆ เลยนะคะ แต่การขจัดความเครียด เราก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ยากเช่นกัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนรับมือกับความเครียด และพร้อมเริ่มต้นปี 2560 ด้วยรอยยิ้มอันสดใสกันทุกคนค่ะ

 

อ้างอิงจาก:

8 วิธี คลายเครียด ทันใจ. สืบค้นเมื่อ 8 ธันวาคม 2559 จาก www.women.mthai.com

10 วิธีคลายเครียดให้หมดไป ภายในไม่กี่นาที. สืบค้นเมื่อ 8 ธันวาคม 2559 จาก www.health.kapook.com/view123385.html

20 วิธีคลายเครียดใน 5 นาที ใครกำลังเตรียมสอบห้ามพลาด. สืบค้นเมื่อ 8 ธันวาคม 2559 จาก

www.hotcourses.in.th

ความเครียด และวิธีแก้ความเครียด | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล. สืบค้นเมื่อ 8 ธันวาคม 2559 จาก

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge

วิธีคลายเครียด ไม่ให้คิดมาก คลายความวิตกกังวลแบบสบายๆ ไม่ต้องปวดหัว. สืบค้นเมื่อ 8 ธันวาคม 2559 จาก

www.tipsza.com

 

เรียบเรียง: marineboo

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow