Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เท้าเย็นบอกอะไรเราได้บ้าง

Posted By เจ้าชายหิมะ | 07 ธ.ค. 59
57,090 Views

  Favorite

 

ขอบคุณภาพจาก thestreet.com

 

แล้วทำไมอากาศหนาวถึงเท้าเย็นล่ะ

ทำไมเท้าซึ่งน่าจะเป็นอวัยวะที่ถึกทนที่สุดในร่างกายถึงเย็นง่ายกว่าส่วนอื่น คำตอบก็คือเพราะคนเรามีระบบประสาทอัตโนมัติที่คอยควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เวลาที่เราเจอกับอากาศหนาว ทำให้อุณหภูมิในร่างกายเราลดลง ระบบที่ว่านี้จะลดการไหลเวียนเลือดที่ผิวหนัง แล้วสั่งให้เลือดไหลไปเพิ่มความอบอุ่นแก่อวัยวะสำคัญ เช่น สมองและหัวใจ ทำให้มือและเท้าของเราซึ่งมีหลอดเลือดฝอยอยู่มากรู้สึกเย็นเฉียบขึ้นมานั่นเอง

 

ขอบคุณภาพจาก amazon.com

 

เท้าเย็นทำยังไงดี

หากเท้าเย็นเพราะอากาศหนาว ทางที่ดีคือเลือกซื้อรองเท้า-ถุงเท้าที่เหมาะกับสภาพอากาศก็จะช่วยให้เท้าของคุณอุ่นขึ้นได้ อย่างไรก็ตามอาการเท้าเย็นยังอาจเกิดจากความเครียด ความกังวล การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือขาดสารอาหารบางอย่าง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี คุณอาจจะต้องนวดเท้าด้วยน้ำมันอุ่นๆ สัก 10 นาที, แช่เท้าในน้ำอุ่น 1 นาทีสลับน้ำเย็น 2 นาที, ออกกำลังกายที่เท้าโดยยืนเขย่งปลายเท้าครั้งละ 1 นาทีวันละ 10 ครั้ง, กินอาหารที่มีธาตุเหล็ก (แอปเปิ้ล เนื้อแดง ถั่ว ตับ เต้าหู้ ฯลฯ) และแมกนีเซียม (ถั่วเขียว ธัญพืช งา แตงกวา ฯลฯ), ดื่มน้ำขิงหรือชาเขียวร้อนๆ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดของคุณดีขึ้น

 

ขอบคุณภาพจาก etsy.com

 

แล้วถ้าเท้ายังไม่หายเย็นล่ะ

หากคุณมีอาการเท้าเย็นเป็น ๆ หาย ๆ หรือตลอดเวลาทั้งที่ไม่ได้เจออากาศหนาว นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคบางอย่างก็ได้นะครับ เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน โรคหลอดเลือด ปลายประสาทอักเสบ หรือความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ยิ่งถ้ามีอาการอย่างปวดขา มือเท้าชา-อ่อนแรง ซีด ฯลฯ ร่วมด้วยละก็ คุณควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด เผื่อเป็นอะไรจะได้รักษาทันท่วงที

 

เห็นไหมว่าเท้าเย็นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพเท้าของเรากันด้วยนะ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow