Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 เทคนิคพิชิตโรคหวัด

Posted By เจ้าชายหิมะ | 06 ธ.ค. 59
6,060 Views

  Favorite

อากาศเมืองไทยช่างแปรปรวนเหลือเกิน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน สำหรับคนที่สุขภาพไม่พร้อมพอเจอสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ก็มักจะเป็นหวัดได้ง่าย ๆ

บางคนคิดว่าโรคหวัดเป็นเรื่องเล็ก แต่สำหรับคนที่คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม อยู่ตลอดเวลาคงไม่สนุกแน่ ๆ ฉะนั้นวันนี้เรามารู้วิธีพิชิตโรคหวัดกันดีกว่าครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

1. สมุนไพรต้านโรค 

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าอาหารหลายชนิดมีสรรพคุณสู้โรคหวัด โดยเฉพาะอาหารไทยของเราที่ปรุงจากสมุนไพรหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา หอม กระเทียม โหระพา พริก พริกไทย ฯลฯ ทั้งหมดนี้มีสรรพคุณบรรเทาอาการหวัด บางตัวช่วยแก้พิษไข้ บางตัวแก้อาการคัดจมูกน้ำมูกไหล บางตัวขับเสมหะ แก้ไอ และช่วยให้ร่างกายอบอุ่น อาหารที่ควรรรับประทานในช่วงนี้จึงเป็นอาหารที่ใส่สมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น แกงเผ็ด แกงเลียง ต้มยำ ต้มข่า ผัดขิง ผัดเผ็ด ผัดกะเพรา ฯลฯ

2. สู้ด้วยวิตามินซี

วิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัด และยังกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สู้กับโรคหวัดได้ เรียกว่ามีประโยชน์ทั้งกับคนที่รู้ตัวว่าสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงและคนที่เริ่มเป็นหวัดแล้ว อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีก็เช่น ฝรั่ง มะขามป้อม มะละกอสุก ผลไม้ตระกูลส้มทั้งหลาย กีวี่ พุทรา ฯลฯ ยิ่งถ้ารับประทานสด ๆ ก็ยิ่งได้ประโยชน์จากวิตามินซีเต็มที่

 

ภาพ : Pinterest

 

3. น้ำอุ่นช่วยได้

การอาบน้ำอุ่น และดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ ช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ มีแรงต้านโรคหวัดได้ดีขึ้น ยิ่งถ้าได้จิบน้ำสมุนไพร เช่น น้ำตะไคร้ น้ำขิง น้ำเก๊กฮวย น้ำผึ้งผสมมะนาว ฯลฯ ก็ยิ่งจะช่วยให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ และบรรเทาอาการไอได้ด้วย นอกจากนี้การแปรงฟัน-บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ จะช่วยฆ่าเชื้อในช่องปากและลำคอ ทำให้อาการไอและเจ็บคอหายไวขึ้นด้วย

4. นอนคือที่สุดแห่งการพักผ่อน 

โรคหวัดคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายเรากำลังอ่อนแอ วิธีที่ดีที่สุดในการสู้กับโรคหวัดก็คือพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้เยียวยาตัวเอง ซึ่งคงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการนอนอีกแล้ว การนอนตอนหัวค่ำและตื่นแต่เช้าจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวและแข็งแรงขึ้น

 

เห็นไหมครับว่าการดูแลตัวเองขณะเป็นหวัดนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเป็นหวัดอยู่อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้นะครับจะได้หายไว ๆ สำหรับคนที่สุขภาพดีอยู่ก็อย่าประมาท ต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนะครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow