Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องเล่าแสนโรแมนติก ที่มาของพลาสเตอร์ปิดแผล...

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ธ.ค. 59
4,956 Views

  Favorite

ตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว เวลาเราหกล้มเป็นแผล หลังจากทายาเสร็จ ก็มักมีเจ้าแผ่นพลาสเตอร์นี่ล่ะ ช่วยปิดแผลของเราไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาทำร้ายได้ง่าย ๆ เราเห็นและใช้พลาสเตอร์ปิดแผลกันมาจนเคยชิน แล้วเคยรู้ไหมว่า ใครเป็นผู้คิดค้นพลาสเตอร์ปิดแผลนี้ขึ้นมากันนะ

 

ภาพ : pixabay
 

ตำนานการเกิดพลาสเตอร์ปิดแผลนั้นแสนโรแมนติก เพราะมันเกิดขึ้นมาจากความรักของชายคนหนึ่งที่มีภรรยาแสนชุ่มซ่าม!

ชายคนนั้นชื่อว่า เอิร์ล ดิกสัน เขาทำงานเป็นพนักงานจัดซื้อผ้าฝ้ายของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีภรรยาชื่อ โจเซฟีน หญิงสาวแสนซุ่มซ่าม ที่มักเจ็บตัวจากออุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นมีดบาดหรือไฟลวกอยู่เป็นประจำ จนทำให้ดิกสันต้องกลับมาทำแผลให้อยู่บ่อย ๆ การทำแผลในสมัยนั้นค่อนข้างยากลำบากด้วยความรักและห่วงภรรยา ดิกสันจึงเริ่มคิดหาวิธีให้ภรรยาของเขาสามารถทำแผลให้ตัวเองได้ง่าย ๆ เวลาเขาไม่อยู่และแล้วเขาก็คิดค้นพลาสเตอร์ยาขึ้นมา  โดยนำผ้าพันแผลมาติดไว้บนแถบกาว และนำผ้าเนื้อแข็งติดทับลงไปอีกครั้ง จากนั้นเขาก็ม้วนแถบกาวที่ติดผ้าพันแผล และผ้าเนื้อแข็งไว้แล้วเก็บไว้

 

ภาพ : pixabay
 

นับจากนั้นเมื่อภรรยาของเขาประสบอุบัติเหตุจนเป็นแผล เธอก็แค่นำแถบกาวติดผ้าพันแผลของเขามาตัดและลอกแถบผ้าออกแปะทับแผลของตนได้อย่างง่ายดาย  จนกระทั่งเจ้าของบริษัทของดิกสันได้รู้จักสิ่งประดิษฐ์จากความรักของเขา ก็ได้นำไอเดียนี้มาผลิตออกขายในปี ค.ศ. 1921 ใช้ชื่อว่า แบนด์-เอด และแล้วพลาสเตอร์ยาก็กำเนิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เป็นอย่างไรบ้างคะ ที่มาของพลาสเตอร์ติดแผล อ่านดูแล้วแอบอมยิ้มกันไหม อันที่จริงสิ่งประดิษฐ์ทั้งหลายก็เกิดขึ้นได้จากแรงผลักดันบางอย่างด้วยกันทั้งนั้น พลาสเตอร์ยาเกิดขึ้นมาเพราะมีความรักและความห่วงใยเป็นแรงผลักดัน อ่านเเล้วอยากมีคนมาคอยติดพลาสเตอร์ให้จัง 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow