Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคกระดูกคอ โรคฮิตของยุคนี้

Posted By Enwei | 01 ธ.ค. 59
7,242 Views

  Favorite

        โรคกระดูกคอเป็นอีกหนึ่งโรคฮิตในปัจจุบัน เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้สูงอายุและในวัยหนุ่มสาว แม้กระทั่งในเด็กนักเรียน นักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มมนุษย์ก้มหน้า ผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือมีอิริยาบถอยู่ในท่าเดียวนาน ๆ

 
ภาพจาก Enwei

 

สาเหตุโรคกระดูกคอที่พบบ่อย ...

- ภาวะกระดูกคอเสื่อมพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

- อิริยาบถหรือท่าที่ผิดสุขลักษณะ เช่น การหนุนหมอนสูงเกินไป การทำงานในท่าเดียวนาน ๆ เขียนหนังสือ นั่งอ่านเอกสาร นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ นั่งดูทีวี เป็นต้น

- คอเคล็ดหรือยอก เกิดจากคอมีการเคลื่อนไหวเร็วเกินไปหรือรุนแรงเกินไป

- บาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬา

- ข้ออักเสบ ซึ่งอาจทำให้กระดูกคออักเสบไปด้วย

- ความเครียดทางจิตใจ ทำให้กล้ามเนื้อคอตึงเกร็งเป็นประจำจนส่งผลกระทบต่อกระดูกคอ

- ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

ภาพจาก Enwei

อาการของโรคกระดูกคอ ...

        อาการของโรคกระดูกคอมีตั้งแต่ปวดตื้อ ๆ จนถึงปวดแปล๊บ อาจเริ่มปวดจากกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นหรือกระดูกที่คอ ปวดจากข้อไหล่ สะบักหรือขากรรไกร แล้วปวดแผ่ซ่านกระจายไปยังแขนทั้งสองข้าง ทำให้ชาที่แขนและมือ นอกจากนี้ ผู้ป่วยมักจะรู้สึกปวดหรือมึนศีรษะ ตาพร่ามัว หนักท้ายทอย หากปล่อยทิ้งไว้ อาการปวดจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ

 

ภาพจาก Enwei

วิธีการบำบัดทั่วไป ...

        การรักษาด้วยกลุ่มยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบหรือยาคลายกล้ามเนื้อนั้น เป็นเพียงระงับอาการปวดและอักเสบไว้ชั่วคราว มิได้แก้ไขที่ต้นเหตุของโรค การผ่าตัดอาจได้ผลดีแต่คงไม่เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว อีกทั้งผู้ป่วยหลาย ๆ ท่านก็ยังลังเลเรื่องค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจตามมาด้วย

 

ภาพจาก Enwei

สาเหตุโรคกระดูกคอในทัศนะการแพทย์จีน ...

        การแพทย์จีนได้จัดโรคกระดูกคอให้อยู่ในกลุ่มโรคชาและปวดเมื่อยอันเนื่องจากเส้นลมปราณติดขัด (痹症) ทำให้เลือดไหลเวียนช้าลงและเกิดภาวะเลือดคั่งไปกีดขวางการไหลเวียนของเลือดจนเกิดอาการปวด ซึ่งสอดคล้องกับหลักการวินิจฉัยและรักษาอันสำคัญของการแพทย์จีน ปวดแสดงว่าไม่โล่ง โล่งแล้วก็จะไม่ปวด (通则不痛, 痛则不通) ส่วนพิษของลมและเย็น-ชื้น (风寒湿邪) ที่สะสมในเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่จะจับตัวเป็นก้อน ทำให้เส้นลมปราณและหลอดเลือดติดขัดมากยิ่งขึ้น เส้นเอ็น กล้ามเนื้อและกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงจากเลือดไม่เพียงพอจึงเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติหลาย ๆ อย่างตามมา

 

ภาพจาก Enwei

การแพทย์จีนมีวิธีบำบัดอย่างไร ...

- ทะลวงหลอดเลือดและเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่ สลายเลือดคั่ง ช่วยให้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อและกระดูกคอได้รับการหล่อเลี้ยงจากเลือดมากขึ้น

- ขจัดพิษของลมและเย็น-ชื้นที่สะสมอยู่ตามบริเวณไหล่และคอเพื่อขจัดสาเหตุสำคัญของโรคกระดูกคอ

- บำรุงเลือดลม กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เลือดจึงไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น

- เสริมสร้างพลังลมปราณเพื่อลดภาวะเส้นลมปราณติดขัด

        อาการปวดต้นคอ ไหล่ สะบัก ชาหรืออ่อนแรงที่แขนและมือ อาการปวดหรือมึนศีรษะ ตาพร่ามัวและอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากโรคกระดูกคอจึงค่อย ๆ ทุเลาลงหรืออาจหายไปในที่สุด
 

        สนใจวิธีการดูแลสุขภาพในทัศนะการแพทย์จีน ดูเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Enwei Group หรือ Line ID : healthbalance


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.enwei.co.th/health_problems.php?id=21

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Enwei
  • 0 Followers
  • Follow