Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณค่าของผักแต่ละสีที่คุณควรรู้

Posted By พรายพระจันทร์ | 30 พ.ย. 59
4,397 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่าผัก หลายคนอาจแหยงไม่ชอบกิน แต่รู้มั้ยคะว่าการรับประทานผักสด ๆ นั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แถมผักยังเป็นแหล่งไฟเบอร์สูงชั้นดีที่ทำให้ระบบขับถ่ายปกติอีกด้วย ดังนั้น วันนี้เราลองมาเรียนรู้กันดีกว่าค่ะว่าผักแต่สีมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

 

ผักสีเขียว

ภาพ : Pinterest

 

ผักและผลไม้ที่มีสีเขียวเป็นส่วนใหญ่ เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า ถั่วลันเตา จะมีสารคลอโรฟิลล์ที่ช่วยบำรุงสายตา ผักหรือผลไม้ที่มีสีเขียวเข้มมาก ๆ จะยิ่งมีสารที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้ดี ผักจำพวกแตงก็ถือว่าเป็นผักสีเขียวนะคะ และในผักเหล่านี้ยังช่วยให้ร่างกายขับปัสสาวะได้ดีอีกด้วย

 

ผักสีขาว

ภาพ : Pinterest

 

ได้แก่ กระเทียม หัวหอม ดอกแค ลูกแพร์ ในผักและผลไม้สีขาวมีสารต้านมะเร็ง ช่วยระบบการย่อยอาหารของร่างกาย รวมทั้งยังบำรุงหัวใจ ป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจอีกด้วย

 

ผักสีแดง

ภาพ : Pinterest

 

ผักและผลไม้ที่มีสีแดงสดใส เช่น มะเขือเทศ ส้มโอสีชมพู แตงโม จะมีสารไลโคปีนที่ช่วยป้องกันมะเร็งในตับอ่อน ทั้งยังช่วยบำรุงปอดให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ผักสีส้ม-เหลือง

ภาพ : Pinterest

 

ได้แก่ แครอท มะม่วง แคนตาลูป ฟักทอง ข้าวโพด มะละกอ หากรับประทานบ่อย ๆ จะช่วยบำรุงผิวพรรณของให้ดูมีสุขภาพดี และระบบการขับถ่ายสมบูรณ์

 

ผักสีม่วง

ภาพ : Pinterest

 

ผักผลไม้จำพวกองุ่น ลูกพรุน เบอร์รี่ แอปเปิ้ลสีแดง มะเขือม่วง มีสารแอนโทไซยานินที่ป้องกันสารอันตรายไม่ให้ไปสะสมในหลอดเลือด อันก่อให้เกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองแตก แถมยังช่วยบำรุงสมองด้วยนะคะ

 

 

เห็นอย่างนี้แล้ว ใครปฏิเสธผักคงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมกันหน่อยแล้วค่ะ แรก ๆ ผักอาจจะไม่ถูกปากหรือถูกใจ แต่รับรองว่ากินไปเรื่อย ๆ จะชินเอง ทำให้กล้ากินผักขม ๆ ได้มากขึ้น เพื่อสุขภาพของเราเอง หาซื้อไม่ได้ที่ไหน แต่เราซื้อผักมากินได้นะคะ 

 

 

แหล่งข้อมูล
Fruit and Veggie Color List -
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow