Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทรงพระเจริญ ... สภาฯ อัญเชิญองค์พระรัชทายาท ขึ้นครองราชย์ รัชกาลที่10

Posted By SataBhisha | 29 พ.ย. 59
28,900 Views

  Favorite

 

ทรงพระเจริญ! สภาฯอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่10

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเบื้องต้น เมื่อเวลา 11.28 น.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้แจ้งสภาฯว่า คณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือด่วนแจ้งมติ ครม. อัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร องค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แล้ว

 

หลังจากนั้น สมาชิก สนช. ได้ยืนขึ้นถวายความเคารพพร้อมเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" 

 

รายละเอียดเพิ่มเติม 

เมื่อเวลา 11.19 น.วันที่ 29 พ.ย.ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้เป็นประธานในการประชุมสนช. ครั้งที่ 76/2559 (เป็นพิเศษ) โดยนายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า บัดนี้มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมจำนวน 243 คน ตนขอเปิดประชุมเป็นการดำเนินการตามมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ประกอบกับมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวังเรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต

 

 

บัดนี้นายกฯได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่นร.0503/44549 ลงวันที่ 29 พ.ย.2559 แจ้งเรื่องการสถาปนาแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้แล้วตามกฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ.2467 แจ้งว่า บัดนี้ราชบัลลังก์ว่างลง และพระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นพระรัชทายาทไว้ตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ.2467 แล้ว ครม.จึงขอแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ และประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อทราบ และให้ประธานรัฐสภาอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบไป

 

 ตามที่ประชุมสนช.ซึ่งทำหน้าที่รัฐสภาได้รับทราบการแจ้งมติครม.แล้ว ในขั้นตอนต่อไปจะได้นำความกราบบังคมทูลอัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประชาชนชาวไทยสืบไป ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พุทธศักราช 2557 ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 23

 

 “ในโอกาสอันเป็นมหามงคล ผมขอให้สมาชิกทุกท่านโปรดยืนขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลใหม่ “

และประธานได้ให้สมาชิกสนช.กล่าวคำถวายพระพรพร้อมกัน ซึ่งสมาชิกสนช.ได้พร้อมใจเปล่งเสียงว่า

“ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

จากนั้นประธานที่ประชุมได้สั่งปิดประชุมในวัน 11.25 น.


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการประชุมสมาชิกได้เดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงได้แต่งกายด้วยชุดสากลนิยมไว้ทุกข์ซึ่งใช้เวลาในการประชุมเพียง 6 นาที

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • SataBhisha
  • 2 Followers
  • Follow