Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 คาถาตัดใจ ท่องไว้...หายเศร้าเร็ว

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 28 พ.ย. 65
21,947 Views

  Favorite

เรื่องของหัวใจ ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากอกหัก แต่ถ้าหากบังเอิญว่าเราต้องตกอยู่ในภาวะคนที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง และต้องผ่านช่วงเวลาแย่ๆ นี้ไปให้ได้ คาถาตัดใจ 9 ข้อนี้อาจจะให้เป็นตัวช่วยให้แกร่งขึ้นก็ได้นะ...

 

 

1. อย่าเสียใจเลย...เราแค่เสียคนที่ไม่รักเรา ส่วนเขาเสียคนที่รักเขาที่สุดไป

    จริงที่สุด! ถ้ามาคิดดี ๆ ทำไมเราต้องมานั่งเสียใจกับแค่การเสียคนที่ไม่ได้รักเราจริง ๆ ไปจากชีวิต (ถ้าเขารักเราจริง เขาจะไม่ทำร้ายเราแบบนี้หรอกนะ) คนที่ต้องเสียใจน่าจะเป็นเขามากกว่า ที่ต้องเสียแฟนดี ๆ คนที่รักเขาที่สุดไป น่าสงสารจริง ๆ

 

2. ทำมากเสียมาก ทำน้อยเสียน้อย หยุดทำก็จะไม่เสียอะไรอีก

    คนที่ไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิดไปหมด ในภาวะที่เขาอยากจากไป ต่อให้เราทำดีแค่ไหน เขาก็มองให้เป็นปัญหาได้ทั้งนั้น สังเกตง่าย ๆ ทุกครั้งที่เราพยายามอ้อนวอนให้เขารักและกลับมา เราจะต้องจบลงที่ร้องไห้เสียน้ำตาอยู่ร่ำไป ไม่ว่าจะทำอะไร มันกลับสะท้อนกลับมาเป็นคะแนนติดลบในสายตาเขาทุกครั้ง ช่วงนี้จึงต้องบอกตัวเองให้นิ่งเข้าไว้

เพราะถ้ายิ่งทำยิ่งเสียใจ แล้วจะทำอะไรไปอีกทำไมล่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

3. เราควบคุมคนอื่นไม่ได้หรอก

    คนเรามักเสียใจ เพราะพยายามไปควบคุมคนนั้นคนนี้ให้เป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ แต่อย่าลืมนะว่า เราไม่สมารถบังคับหรือสั่งให้ใครเป็นไปตามที่เราอยากให้เป็นได้เสมอและยิ่งเราพยายามไปควบคุมเขามากเท่าไหร่ คนที่เจ็บที่สุดก็คือตัวเราเองเท่านั้นแหละ หยุดเอาแต่ใจ ไม่ต้องไปควบคุมใคร บังคับแค่ตัวเราเองให้อยู่ให้ไหวก็พอ

 

4. เรามีสิทธิ์ที่จะมีความสุข

    บางคนนั่งร้องไห้ทุกวัน ได้แต่นั่งจมอยู่กับความเศร้าและทุกข์ใจอยู่คนเดียวไม่จบสิ้น ในขณะที่เขาไปมีความสุขอยู่กับชีวิตใหม่ กับคนนั้นคนนี้ ไม่ได้สนใจเราเลย

ลองถามตัวเองนะว่า...เขาเดินไปข้างหน้าแล้ว มีความสุขแล้ว ทำไมเราต้องเอาตัวเองมาจมปลักอยู่ที่เดิมด้วยล่ะ

 

5. อะไรที่ไม่มีประโยชน์ก็อย่าทำ

    เราอาจจะอยากให้เขากลับมา จนทำให้ตัวเองกล้าทำอะไรบ้าๆ มากมาย แม้แต่การทำร้ายตัวเอง ก่อนจะทำอะไรทุกอย่างขอให้ดึงสติ คิดทบทวนสักนิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่ จะทำให้เราได้หัวใจเขากลับมาหรือได้แค่ความสมเพชเวทนา และทำให้เขาอยากหนีไปไกลกันแน่ คำตอบนั้น เราคงรู้ดีอยู่แก่ใจ... จงบอกตัวเองไว้ "ถ้าทำแล้วไม่มีประโยชน์อะไร ก็อย่าทำ!"

 

ภาพ : pixabay
 

 

6. แม้แต่ซุปตาร์ก็เคยถูกทิ้ง

   การที่เขาทิ้งเราไป ไม่ได้แปลว่าเราไม่มีค่าหรือไม่ดีพอ เพราะในความเป็นจริง ใครก็ถูกทิ้งได้ทั้งนั้น แม้แต่ซุปตาร์ สวย รวย หรือคนที่ดีแสนดีขนาดไหน ก็อาจถูกทิ้งได้เหมือน ๆ กัน เรื่องแบบนี้หากเกิดกับเราบ้างก็ไม่แปลก เป็นมันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ให้คิดซะว่าเป็นบทเรียนแล้วกันนะ

 

7. ชีวิตเป็นของเรา เขาไม่มีสิทธิ์

   ในภาวะที่เรารักเขามาก เราอาจจะมองว่าเขามีค่าเกินความเป็นจริงไปหน่อย จนทำให้เขามามีอิทธิพลต่อความรู้สึกของเรามากเกินไป ลองตั้งสติมองใหม่แล้วอาจจะพบว่า ที่จริงเขาก็เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีค่ามากไปกว่าใครเขาจึงไม่มีสิทธิ์อะไร มาทำให้ชีวิตเราย่ำแย่ขนาดนี้

 

ภาพ : pixabay
 

8. พ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงเรามาให้เสียใจ

    ถ้ารู้สึกเสียใจมากๆ ลองนึกถึงพ่อแม่เราดูบ้างก็ดีเหมือนกันย้อนคิดถึงอดีต พ่อแม่เลี้ยงดูเราอย่างเหนื่อยล้า ประคบประหงม ปกป้องเรามา จนเราเติบโตมามีทุกวันนี้ได้แล้วทำไมเราถึงเอาชีวิตที่มีค่า ชีวิตที่พ่อแม่รักมาจมอยู่กับคนๆ เดียวด้วยล่ะ

พ่อแม่เลี้ยงเรามา ก็หวังว่าเราจะมีความสุข อย่าให้ความเหน็ดเหนื่อยของพ่อแม่ต้องเสียเปล่าเลย

 

9. มีความรักทั้งที ก็ขอให้มีแบบคุณภาพ

   คนเราถ้าคิดจะมีความรัก ก็ควรจะมีความรักที่คุณภาพดี ทำให้เรามีความสุข ทำให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ใช้มีความรักแล้วย่ำแย่ มีแต่ความทุกข์ ทรงมารนใจแบบนี้ ถ้าคนนี้ยังไม่ใช่ ก็แค่หาใหม่ เอาให้ดีกว่าเดิม...ชีวิตอาจง่ายแค่นั้นเอง

   อย่างไรก็เถอะ อย่าลืมว่าการตัดใจอาจต้องใช้เวลา ใช่ว่าจะสำเร็จได้ในวันสองวัน แต่ขอให้เชื่อไว้อย่างนะว่า ไม่มีใครอกหักจนตายถ้าเราไม่ทำร้ายตัวเอง อดทนและผ่านมันไปให้ได้ เมื่อเราผ่านมันไป เราจะเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิมได้แน่นอนจ้า

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow