Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

'ไซบีเรียน' สุนัขสายพันธุ์วีรบุรุษที่เคยช่วยชีวิตมนุษย์ไว้นับร้อย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 23 พ.ย. 59
5,344 Views

  Favorite

หลายคนคงรู้จักและคุ้นตากับเจ้าสุนัขไซบีเรียน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอยู่ในประเทศไทย และคงมีอีกหลายคนที่หลงรักในความแสนรู้ น่ารัก แอบนึกขำในหน้าตาและกริยาท่าทางตลกๆ ของมัน จนแอบขนานนามว่าเป็น "เจ้าหมาติงต๊อง" แต่รู้ไหมว่า เจ้าหมาติงต๊องสายพันธุ์นี้นี่ล่ะ ที่เคยเป็นพระเอก ช่วยชีวิตคนนับร้อยมาได้อย่างน่าทึ่ง !

 

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2468 ในฤดูหนาวที่แสนเย็นยะเยือก 

ในเวลานั้น ชาวเมืองโนม เมืองที่อยู่บริเวณเหนือสุดของสหรัฐกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะโรคคอตีบได้ระบาดไปทั่วทั้งเมือง วิธีเดียวที่จะรับมือกับภัยโรคระบาดนี้ได้ คือต้องใช้ยาต้านโรค

 

แต่ข่าวร้ายก็คือ ยาเหล่านั้นมีอยู่ในเมืองแองคิริจ ซึ่งอยู่ไกลออกไปถึง 1,610 กิโลเมตร
และระหว่างสองเมืองนี้ก็ไม่มีทางรถไฟ ไม่มีเครื่องบินบริการ แถมยังไม่มีถนนเชื่อมต่อด้วย !

 

ท่ามกลางความยากลำบากและสิ้นหวัง วิธีการหนึ่งที่จะช่วยชีวิตชาวเมืองไว้ได้ก็คือ การบรรทุกยาใส่เลื่อน และให้สุนัขลากเลื่อนวิ่งลากยาเหล่านั้นผ่านเส้นทางอันทรหดไปส่งให้ชาวเมือง ภารกิจแสนหนักของเจ้าสุนัขไซบีเรียนจึงเริ่มต้นขึ้นในเวลานั้น...
 

ภาพ : Pixabay

 

จากบันทึกเล่าว่า มีสุนัขไซบีเรียนหลายตัวช่วยกันปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ แต่มีอยู่ 2 ตัวที่ได้รับการบันทึกจดจำไว้ในฐานะพระเอก ได้แก่ โตโก และ บัลโต

 

ภาพ : Pixabay

 

 

โตโก เป็นสุนัขไซบีเรียนจ่าฝูงร่างใหญ่ มันลากเลื่อนขนยาผ่านเส้นทางทรหดภายใต้อากาศหนาว -57 องศาเซลเซียสจนบังเหียนฉีกขาด แต่มันก็ยังใช้ฟันคาบดึงบังเหียนขึ้นมา จนทำให้สามารถเดินทางต่อไปได้จนถึงจุดหมาย

 

เจ้าโตโกทำงานหนักมากจนสำเร็จ
แต่มันต้องสูญเสียขาของมันไปจากภารกิจครั้งนี้

 

หลังจากนั้น มันก็ได้กลายเป็นพ่อพันธุ์ของไซบีเรียน สืบต่อเชื้อสายของมันจากรุ่นสู่รุ่น  ทำให้แม้ว่ามันได้ตายจากไปแล้ว สายเลือดของมันก็ยังมีอยู่ในร่างกายของไซบีเรียนอีกหลายตัวจนทุกวันนี้

ส่วนเจ้าบัลโตนั้น มีชื่อเสียงได้ เพราะมันเป็นสุนัขกลุ่มสุดท้าย ที่ได้รับส่งต่อเซรุ่มและนำไปส่งถึงชาวเมืองได้สำเร็จ ทำให้ชาวเมืองที่กำลังสิ้นหวังรอดชีวิต และพูดถึงมันไปทั่วทั้งเมือง บัลโตถูกนำไปปั้นเป็นรูปปั้น ตั้งอยู่ในเซ็นทรัล พาร์ค เมืองนิวยอร์คใน พ.ศ. 2468 เพื่อเป็นการระลึกถึงเจ้าหมาที่ช่วยชีวิตชาวเมืองเอาไว้ในเวลานั้นนั่นเอง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ เรื่องของเจ้าโตโกและบัลโต ได้รู้อย่างนี้แล้วคงรู้สึกรักเจ้าไซบีเรียนกันขึ้นอีกเป็นกอง แต่อันที่จริงนอกจากสุนัขไซบีเรียนแล้วยังมีสุนัขอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่เคยช่วยเหลือมนุษย์เอาไว้ ซึ่งเราจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป และไม่ว่าจะสุนัขสายพันธุ์ใด พวกมันต่างเป็นเพื่อนที่ดี และซื่อสัตย์เสมอ เพราะฉะนั้น อย่าลืมให้ความรักกับพวกมันมากๆ นะคะ เพราะถ้าหากไม่มียอดวีรบุรุษสี่ขาเหล่านี้แล้ว มนุษย์เราอาจจะลำบากกว่านี้อีกเยอะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow