Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับวางแผนเที่ยวสำหรับมือใหม่

Posted By พรายพระจันทร์ | 22 พ.ย. 59
4,674 Views

  Favorite

ยุคนี้ใคร ๆ ก็ออกท่องเที่ยวกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเที่ยวเพื่อพักผ่อน เพื่อค้นพบประสบการณ์ใหม่ ๆ หรือการได้ใช้เวลากับครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง แต่บางครั้งการเที่ยวอย่างไม่ได้เตรียมตัวก็อาจทำให้ทริปนั้นเกิดข้อผิดพลาด ยิ่งเป็นการเที่ยวไกล ๆ หรือต่างประเทศด้วยแล้วอาจจะแก้ไขปัญหาได้ลำบาก ดังนั้นเรามาหัดวางแผนเพื่อให้ทริปนั้น ๆ เต็มไปด้วยรอยยิ้มกันดีกว่าค่ะ

 

เลือกจุดหมายปลายทาง

ภาพ : Pixabay

 

ลองถามตัวเองว่าอยากเที่ยวที่ไหน บางคนชอบภูเขา น้ำตก ทะเล หรืออาจเป็นที่สงบ ๆ ปราศจากความวุ่นวาย ลองเขียนสิ่งที่ชอบลงในไดอารี่แล้วลองเสิร์ชหาสถานที่ที่คิดว่าเหมาะกับคุณ

 

ศึกษาสภาพอากาศ ภูมิประเทศ

ภาพ : Pixabay

 

เมื่อได้สถานที่ที่ตั้งใจจะไปแล้ว ต้องศึกษาช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการไปเที่ยว หากเป็นทะเลก็ต้องดูช่วงเวลาดี ๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะเจอพายุฝนที่อันตราย ภูเขาก็เหมือนกันนะคะ แต่ถ้าคุณชอบเที่ยวช่วงที่ไม่ใช่เวลาท่องเที่ยวก็ต้องวางแผนให้ดี

 

เลือกที่พักที่เหมาะสม

ภาพ : Pixabay

 

หากเที่ยวเป็นหมู่คณะ อาจไม่ต้องคำนึงถึงบรรยากาศโดยรอบมากนัก แต่ถ้าเที่ยวคนเดียวหรือมีเพื่อนร่วมทริปน้อย อาจต้องพิถีพิถันมากขึ้น เพราะหากที่พักตั้งอยู่บนทางที่ค่อนข้างเปลี่ยว อาจจะไม่สะดวกนักหากคุณต้องกลับดึก โดยอาจอ่านรีวิวและความคิดเห็นของผู้ที่เคยไปพักตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ได้เพื่อช่วยการตัดสินใจค่ะ

 

อย่าพกเงินเยอะ

ภาพ : Pixabay

 

การพกเงินสดติดตัวไปเยอะ ๆ อาจเกิดอันตรายได้ ทางที่ดีควรพกเงินหลาย ๆ กระเป๋า โดยอาจยัดไว้ในกระเป๋าเดินทางบ้าง หรือมีติดกางเกง หรือกระเป๋าช่องลับต่าง ๆ เพราะหากเกิดกระเป๋าเงินหาย คุณจะได้มีเงินส่วนหนึ่งเดินทางกลับ หรือใช้แก้ขัด อาจพกบัตรเครดิตไปด้วยเผื่อเหตุฉุกเฉิน แต่ต้องระมัดระวังให้ดี

 

ศึกษาวัฒนธรรมความเป็นอยู่

ภาพ : Pixabay

 

สำนวน “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” ยังใช้ได้ดีเสมอ ก่อนไปเที่ยวที่ไหน ควรศึกษาวัฒนธรรม หรือข้อห้ามของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ เสียก่อน จะได้ไม่ไปทำปล่อยไก่ หรือทำผิดให้เกิดเรื่องราวได้ การท่องเที่ยวที่ดี นอกจากจะได้เจอวิวทิวทัศน์สวย ๆ แล้ว การสัมผัสวัฒนธรรมจริง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ

 

บอกแพลนต่าง ๆ ให้ครอบครัวทราบ

ภาพ : Pixabay

 

หากลุยเดี่ยวไปเที่ยว แม้คุณจะคิดว่าระวังตัวมากแค่ไหน แต่ก็ควรบอกแพลนคร่าว ๆ ให้ครอบครัวทราบ จะดีมากถ้าคุณให้เบอร์โทรศัพท์ของที่พักต่าง ๆ ไว้ด้วย เผื่อมีเรื่องฉุกเฉินหรือเกิดอะไร ครอบครัวจะได้ตามหาตัวคุณได้ง่ายขึ้น

 

นี่เป็นแผนเพียงคร่าว ๆ ที่คุณควรเตรียมตัวไว้ อาจดูยุ่งยากแต่การวางแผนจะช่วยให้คุณเที่ยวได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องเจอกับสถานการณ์ที่เกินควบคุม แต่ทางที่ดีต้องระวังตัวให้มาก ๆ ไม่ว่าจะไปไหนก็ตามนะคะ เมื่อเตรียมตัวพร้อมกันขนาดนี้แล้ว แพ็กกระเป๋าแล้วออกเดินทางกันดีกว่าค่ะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow