Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แก้โรค เบื่องาน โรคฮิตของคนยุคใหม่

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 21 พ.ย. 59
6,294 Views

  Favorite

เชื่อว่าหนุ่มสาวออฟฟิศหลายคนคงจะเกิดอาการเบื่องานที่ทำอยู่กันบ้างล่ะ (บางคนนี่ยกมือเลยว่าเป็นทุกวัน) ที่น่าเศร้าก็คือ ถึงจะเบื่ออย่างไร หลายคนก็ได้แต่อดทนไป เพราะคิดว่าเราไม่มีทางเลือก แต่ถ้าลองหยุดคิด ปรับจูนตัวเองใหม่สักนิด อาจจะพบว่าที่จริงเราไม่ต้อง “อดทน” ก็ได้ แค่เพียงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและทัศนคติของตัวเองบ้าง เราก็จะมีความสุขได้แล้ว มาดูกันว่า เราจะแก้โรคเบื่องานของเรายังไงได้บ้าง

 

ภาพ : pixabay

 

รักงานที่ทำ

สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย อาจเพราะเรารักในสิ่งที่เราทำไม่มากพอ เพราะถ้าเรารักและเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราทำอยู่ ถึงจะเบื่อ แต่เราก็จะมีแรงจูงใจให้ทำต่อไป ลองมองหาข้อดีของสิ่งที่เราทำ ถามตัวเองว่าทำไมเราจึงอยากทำสิ่งนี้ ผลงานของมันทำให้เราภูมิใจได้ไหม ถ้าเราเริ่มรักและเห็นคุณค่าของมัน ความเบื่อก็จะลดน้อยลงได้เอง

ผ่อนคลายความเครียดลงบ้าง

คนเราถ้ายิ่งเครียด ก็จะยิ่งรู้สึกแย่และยิ่งเบื่องานมากขึ้น ยิ่งวันไหนทำงานหนักมากๆ เครียดมาก ก็จะยิ่งรู้สึกเหมือนความเบื่อจะระเบิดออกจากร่างเลยทีเดียว เราต้องลองทำใจสบายๆ ผ่อนคลายตัวเองบ้าง อาจจะพักงานสักครู่ แล้วออกไปสูดอากาศ เปิดเพลงที่ชอบฟัง ก็จะเติมพลังให้เราพร้อมกลับมาลุยงานใหม่ได้เอง

 

ภาพ : Pixabay

 

พักผ่อนให้เพียงพอ

ใจของเราจะดีได้ เมื่อสุขภาพกายของเราพร้อมเต็มที่ ถ้าเราพักผ่อนน้อย สิ่งที่ตามมาก็คืออาการอ่อนเพลีย ที่ทำให้เราไม่มีแรงอยากจะทำงาน สุดท้ายก็ทำให้เราเบื่องานในที่สุด แต่ถ้าเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่างน้อยเราก็ตื่นขึ้นมาในวันใหม่พร้อมความสดใส และมีกำลังใจลุยงานของเราต่อไป

คิดเสียว่าความเบื่อเป็นสัญญาณของความสุข

มีคำกล่าวไว้ว่า เมื่อเรารู้สึกเบื่อ มักหมายความว่าชีวิตของเราในช่วงนั้นปกติสุขดีอยู่ ไม่มีเรื่องร้ายๆ อย่างโรคภัย หรือปัญหาใหญ่ให้ต้องคิด เราจึงมีเวลาที่จะมานั่งรู้สึกเบื่อ เพราะฉะนั้นลองมองว่าความเบื่อเป็นสัญญาณที่ดีว่าชีวิตเราปกติดีอยู่ เราก็จะเข้าใจและยอมรับชีวิตตอนนี้ของตัวเองได้มากขึ้น

 

ภาพ : Pixabay

 

ทบทวนให้ดีก่อนตัดสินใจเปลี่ยนงาน

หลายคนพอเบื่องานก็อยากลาออกไปหางานใหม่ แต่ลืมคิดไปว่า ปัญหาอาจจะอยู่ที่ทัศนคติของเรามากกว่าตัวงาน พอเปลี่ยนงานไปได้ไม่นานก็เลยเบื่ออีก เพราะไม่ว่าจะย้ายไปที่ไหนก็เจอปัญหาไปซะทุกที่ ความจริงก็คือทุกออฟฟิศมีปัญหา และเราควรปรับแก้ที่ทัศนคติของตัวเองก่อน

จัดระเบียบให้ตัวเองดูบ้าง

บาทีวิธีแก้อาการเบื่องานอาจง่ายแค่ลองจัดระเบียบให้ชีวิตดู ลองวางแผนสิ่งที่จะทำในแต่ละวันโดยเขียนลงกระดาษก่อนทำงาน จัดลำดับความสำคัญ แบ่งเวลาในการทำงานและพักผ่อนให้เป็นระบบ ให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้น คุณอาจจะมีความสุขมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว

 

สุดท้ายอยากให้ไม่ลืมว่า งานทุกงานที่เราทำนั้น แม้จะเล็กน้อยแต่ก็มีความหมาย เพราะเราเป็นเหมือนฟันเฟืองเล็กๆ ที่สำคัญยิ่งของสังคม อย่ามองว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นไม่มีค่าและอย่าคิดถึงผลตอบแทนจากงานเป็นตัวเงินอย่างเดียว เพราะที่จริงแล้ว เราอาจกำลังทำงาน เพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นก็ได้นะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow