Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อนาคตของหมีขั้วโลกที่น่าตกใจ

Posted By พรายพระจันทร์ | 20 พ.ย. 59
2,582 Views

  Favorite

เมื่อช่างภาพแนว Wildlife อย่าง Kerstin Langenberger ได้โพสต์ภาพหมีขั้วโลกแห่งชายฝั่ง Svalbard หมู่เกาะนอรเวย์ ในมหาสมุทรอาร์กติก ที่มีสภาพผอมโกรกอย่างน่าตกใจ ซึ่งภาพนี้เพียงภาพเดียวก็สามารถบ่งบอกให้รู้ได้เป็นอย่างดีว่าอุณหภูมิของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ และหมีขั้วโลกก็กำลังตกอยู่ในสภาพวิกฤตที่ต้องเอาตัวรอดจากสภาพนี้ให้ได้

 

ภาพ : Kerstin Langenberger Photography

 

อย่างที่รู้กันดีว่าหมีขั้วโลกนั้นจะอาศัยอยู่บริเวณที่เป็นน้ำแข็งในขั้วโลก และยังได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการที่น้ำแข็งขั้วโลกละลาย เพราะเหล่าหมีขั้วโลกจำเป็นต้องใช้ทะเลน้ำแข็งในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินทาง การล่าสัตว์เพื่อเป็นอาหาร และการผสมพันธุ์

 

จากรายงานการวิจัยชิ้นใหม่ของนักวิจัยแห่ง University of Washington ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนาซ่าในเรื่องการใช้ข้อมูลทางดาวเทียม พบว่า น้ำแข็งขั้วโลกละลายก่อนจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และจับตัวเป็นน้ำแข็งได้ช้าในฤดูใบไม้ร่วง ส่งผลให้หมีขั้วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากวิถีชีวิตของมันส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับน้ำแข็งขั้วโลก นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำแข็งขั้วโลกมีผลทางชีววิทยาของหมีขั้วโลกเป็นอย่างมาก

 

ภาพ : natgeo

 

นอกจากนี้ ภาพในอินสตาแกรมของ National Geographic ที่โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 นี้ ก็ยังทำให้เห็นความเสื่อมโทรมน้ำแข็งขั้วโลกที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก น่าสนใจว่าวิกฤตโลกร้อนที่มนุษย์ตื่นตัวกันมาหลายปี แต่ยังไม่มีท่าทีว่าจะทำอะไรให้ดีขึ้นได้นี้ ไม่แน่ว่าบรรดาสัตว์ในขั้วโลกอาจจะใกล้ถึงช่วงเวลาสุดท้ายของสายพันธ์ของพวกมันก็เป็นได้

 

ภาพปก : pixabay

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow