Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความหมายในสีสัน

Posted By เจ้าชายหิมะ | 29 พ.ย. 65
6,895 Views

  Favorite

สีมีบทบาทมากในวิถีชีวิตของเราไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของคนต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
 

 

ถ้าคุณเป็นคนขายขนม คุณจะทำเค้กสีฟ้าออกมาขายไหม แล้วถ้าคุณไปว่ายน้ำแล้วเห็นน้ำในสระเป็นสีดำ คุณยังจะกล้าลงไปว่ายหรือเปล่า ทำไมเค้กสีฟ้าถึงดูไม่น่ากิน แต่สระว่ายน้ำปูกระเบื้องสีฟ้ากลับน่าลงไปว่ายเล่น เรามาดูกันดีกว่าว่าความหมายที่ซ่อนอยู่ในสีนั้นมีอะไรบ้าง

 

ภาพ : Pinterest

 

สีแดง หมายถึง พลัง ความเร็ว ความแข็งแรง ความร้อน ความรัก ความรุนแรง ความอันตราย การเฉลิมฉลอง โชค เลือด สงคราว และความปรารถนาทางเพศ

สีเหลือง หมายถึง ความสุข ความเบิกบาน ความหวัง ฤดูร้อน จินตนาการ การหลอกลวง การทรยศหักหลัง ความอิจฉา ความขลาด และโรคร้าย

สีส้ม หมายถึง พลังงาน ความอบอุ่น ความกระตือรือร้น ความมีชีวิตชีวา การมองโลกในแง่ดี แต่ก็สื่อถึงฤดูใบไม้ร่วงและความฉาบฉวยได้เช่นกัน

สีฟ้า/สีน้ำเงิน หมายถึง ความสงบ ความเป็นหนึ่งเดียว ความเชื่อใจ เทคโนโลยี ความเป็นอมตะ การปกป้อง อนุรักษ์นิยม ความหนาว ความเย็นชา และความเศร้า

สีม่วง หมายถึง ความสูงส่ง อำนาจ ความสง่า ความลึกลับ พิธีกรรม ความเฉลียวฉลาด จินตนาการ ในขณะที่หมายถึงความบกพร่อง และความเพ้อฝันได้ด้วย

สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ โชคดี วัยเยาว์ ความกระฉับกระเฉง ฤดูใบไม้ผลิ ความอุดมสมบูรณ์ แต่ก็หมายถึงความอิจฉาริษยา ช่วงเวลาร้ายๆ ความอ่อนหัด และการยึดติด

สีน้ำตาล หมายถึง ผืนดิน ธรรมชาติ ความน่าเชื่อถือ ความอดทน ความรู้สึกสบาย ความมั่นคง ความเรียบง่าย เป็นมิตรแต่ก็ดูจริงจัง และความร่ำรวยทางวัตถุ

สีขาว หมายถึง ความเคารพนับถือ ความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความนอบน้อม ความเที่ยงตรง ความสมบูรณ์แบบ การกำเนิด ฤดูหนาว ความดีงาม การแต่งงาน และความว่างเปล่า

สีดำ หมายถึง อำนาจ ความซับซ้อน พิธีรีตอง ความหรูหรา ความลึกลับ ความกลัว ความชั่วร้าย การปกปิดซ่อนเร้น ความทุกข์ ความเศร้าโศก และความตาย

 

มีคนบอกว่าสีคือการสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด ลองเก็บความหมายเหล่านี้แล้วให้สีพูดแทนคุณสิครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow