Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดใช้เตาอบ

Posted By เจ้าชายหิมะ | 16 พ.ย. 59
40,684 Views

  Favorite

เตาอบน่าจะเป็นอุปกรณ์ที่เชฟมือใหม่ทุกคนใฝ่ฝันอยากมี เพราะมันจะเปิดโลกให้คุณทำอาหารได้อีกมากมายหลายชนิด โดยเฉพาะพวกขนมเค้กขนมอบทั้งหลาย

 

ผมเองได้สูตรทำคุกกี้อร่อย ๆ มา เมื่อวานก็เลยไปถอยเตาอบไฟฟ้ามาเครื่องหนึ่ง แต่พอมาเปิดดูคู่มือเท่านั้นแหละ ไอ้หยา ทำไมมีแต่รูป ไม่มีคำอธิบายเลย บางรูปอาจพอเข้าใจได้ แต่บางรูปดูยังไงก็งง ด้วยความสงสัยผมเลยลองหาความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนที่เป็นมือใหม่มาฝากกันครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

1. เตาใหม่ต้องเผา

สำหรับเตาอบที่เพิ่งซื้อมาใหม่ อาจจะมีสิ่งสกปรกหรือสารเคมีตกค้างอยู่ เราเลยต้องเผาเตาเสียก่อน โดยให้ตั้งอุณหภูมิสูงสุด ใช้ไฟทั้งบนและล่าง ตั้งเวลา 15-20 นาที หรือทำตามที่คู่มือแนะนำ ในกระบวนการเผาเตานี้อาจจะมีกลิ่นและควันลอยออกมา ถือเป็นเรื่องปกติครับ ไม่ต้องตกใจ หลังจากเผาเสร็จ ปล่อยให้เตาเย็น จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาดภายในอีกครั้งเป็นอันเสร็จ

2. อย่าลืมอุ่นเตาก่อนใช้

การอุ่นเตา คือ การเปิดเตาอบให้ทำงานก่อนที่จะเอาอาหารใส่เข้าไป เพื่อให้อุณหภูมิในเตาคงที่พร้อมสำหรับการอบ ปกติในสูตรอาหารจะบอกอยู่แล้วว่าเราต้องวอร์มเตาที่อุณหภูมิเท่าไหร่ ใช้ไฟบนหรือล่าง และใช้เวลานานแค่ไหน แต่ถ้าสูตรไม่ได้บอกไว้ ให้ตั้งอุณหภูมิมากกว่าที่ใช้อบจริง 20 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 5-15 นาที จากนั้นลดอุณหภูมิลงแล้วค่อยเอาอาหารใส่เข้าไป

3. เตาของเรา สูตรของเรา

หลายคนมักจะมีปัญหาว่า ในสูตรระบุให้อบ 30 นาที แต่เราอบไปแค่ 20 นาทีอาหารก็เริ่มไหม้แล้ว ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ผู้รู้หลายคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะเตาของเราไม่เหมือนเตาของคนคิดสูตรนั่นเอง ทั้งขนาดเตา ระดับในการวางถาดอบ ความเสถียรของอุณหภูมิ ฯลฯ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผลที่ออกมาไม่เหมือนกับสูตรที่บอกไว้ วิธีที่ดีที่สุดคือลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้สูตรที่เหมาะกับเตาของเรามากที่สุดนั่นเองครับ

 

ขอบคุณภาพจาก darty.com

 

หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะเป็นประโยชน์กับเหล่านักอบมือใหม่ไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่มีสูตรขนมเด็ด ๆ อย่าลืมเอามาแบ่งปันกันบ้างนะครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow