Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำยังไงให้ strong เมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนที่ไม่ชอบเรา

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 พ.ย. 59
5,234 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็อยากเป็นที่รักของคนรอบข้าง และถ้าเลือกได้ ก็คงไม่อยากตกเป็นเป้าถูกเกลียดหรอกใช่ไหมล่ะ  แต่มันก็ช่วยไม่ได้ ถ้าหากว่าบังเอิญจะมีใครไม่ชอบเราขึ้นมาด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง สิ่งสำคัญคือเราจะรับมือกับเรื่องนี้ย่างไร ทำอย่างไรให้เรายังอยู่ในสังคมต่อไปได้ แม้ว่าจะมีคนคอยใส่ไฟเราอยู่แบบนี้

 

คุยกับเขาตรง ๆ

วิธีแรกที่จะช่วยให้เราเข้าใจอะไร ๆ มากขึ้น คือการแสดงความจริงใจ พูดคุยกับคนที่ไม่ชอบเราอย่างตรงไปตรงมา ถ้าหากเขาเป็นคนง่าย ๆ ตรง ๆ เหมือนกัน อาจจะทำให้เรารู้ตัวว่าควรปรับแก้อะไรให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดเขาไม่ยอมพูดความจริง อย่างน้อย เราก็ได้พยายามปรับความเข้าใจกับเขาแล้ว

 

ภาพ : Pixabay

 

ควบคุมอารมณ์ให้ได้

เมื่อเกิดเรื่องทะเลาะกัน คนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ย่อมเสียเปรียบเสมอ เพราะฉะนั้น แม้ว่าจะถูกยั่วยุ หรือทำให้อยากจะวีนแตกแค่ไหน เราก็ต้องดึงสติตัวเอง นิ่ง และทำอารมณ์ให้เย็นเข้าไว้ เพื่อที่เรื่องราวต่าง ๆ จะได้ไม่เลวร้ายลงไปกว่านี้

 

อย่านินทาว่าร้าย

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราอาจถูกคนที่ไม่ชอบเรานินทาว่าร้าย แต่เราไม่จำเป็นต้องทำแบบเดียวกัน เพราะคนที่นินทาคนอื่น แม้จะรายล้อมไปด้วยผู้คนมากมาย แต่ก็ไม่ใช่คนที่จริงใจนักหรอก ที่สำคัญ คนเหล่านั้นย่อมรู้ดีแก่ใจว่า ถ้าคน ๆ นี้นินทาเราได้ ก็ย่อมนินทาพวกเขาได้เหมือนกัน แบบนี้ใครจะอยากไปจริงใจด้วยล่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

อย่าเอามือไปแหย่ไฟ

พระท่านสอนไว้ จงทำใจเราให้เหมือนกาย กายเราเมื่อเจอไฟร้อน ๆ จะไม่เอามือไปแหย่ แต่ใจเราเจอคนที่นินทาว่าร้าย กลับนึกถึงแต่เขาจนตัวเองเป็นทุกข์ เหมือนเอาไฟนั้นมากอดไว้ ลองตั้งสติแล้วเอาใหม่ อย่าไปยุ่งกับไฟ อยู่ไกล ๆ ก็ไม่ร้อนเอง

 

อย่าพยายามไปควบคุมใคร

เราไม่สามารถไปควบคุมความคิดของคนอื่นได้ และถ้าหากเราพยายามเข้าไปควบคุมความคิดเขา อยากให้เขารักเรา อยากให้เขาเข้าใจเรา แต่ทำไม่ได้ เราก็จะยิ่งเป็นทุกข์หนัก เพราะฉะนั้น อย่าพยายามทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เหนื่อยเปล่าเลย

 

สุดท้ายอยากให้เข้าใจว่า คนเรานั้นต่อให้ดีแค่ไหนก็มีคนเกลียด เลวแค่ไหนก็มีคนรักเป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปยึดติดกับคนที่ไม่ชอบเราให้มากเกินไป ใส่ใจคนที่รักเราน่าจะดีกว่า และทำตัวของเราให้ดีเสมอต้นเสมอปลาย เพราะคนดี แม้จะมีคนเกลียดอยู่บ้าง แต่คนที่รักและอยากปกป้องเรานั้น ย่อมมากกว่าแน่นอน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow