Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกร็ดความรู้สนุก ๆ เกี่ยวกับเจ้าหมาที่เรารัก

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 15 พ.ย. 59
8,541 Views

  Favorite

“หมาอยู่รอบตัวคุณ” ถ้าเราจะพูดแบบนี้ก็คงไม่ผิด เพราะหมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับคนมาตั้งแต่ยุคหิน จนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เราก็แทบจะพบหมาอยู่รวมกับคนในทุกที่ บทความนี้ เราจะพาคุณไปพบกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้องหมาที่เราพบเห็นจนชินตา ให้คุณได้รู้จักพวกมันมากขึ้นกว่าเดิมอีกซักนิด จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปชมกันเลย…

 

หมาสายพันธุ์บ็อกเซอร์ (Boxer) เกี่ยวอะไรกับนักมวย?

ภาพ : Pixabay

 

พูดถึงที่มาของชื่อหมา หนึ่งในสายพันธุ์นี่น่าสนใจก็คือ บ็อกเซอร์ (Boxer) หรือสายพันธุ์ “นักมวย” นั่นล่ะ เจ้าหมาพันธุ์นี้ถึงหน้าตาจะดูร้าย แต่พวกมันก็เป็นหมาที่เป็นเพื่อนที่ดีของเด็ก ๆ มากเลยนะ อันที่จริง ที่มาของชื่อ “บ็อกเซอร์” ถูกเล่าไว้หลากหลายเหตุผล แต่เหตุผลที่น่าสนใจข้อหนึ่งอธิบายไว้ว่า ชื่อนี้มาจากท่าทางการต่อสู้ ที่ชอบยืนสองขา และใช้ขาหน้าต่อยคู่ต่อสู้นั่นเอง

 

ทำไมคนชอบเลี้ยงชิวาวา (Chihuahua)

ภาพ : Pixabay

 

เจ้าหมาที่ตัวเล็กที่สุดในโลกซึ่งหลายคนหลงใหลพันธุ์นี้ ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะในสมัยก่อนนั้น เจ้าชิวาวาเคยเป็นตัวแทนความเชื่อเรื่องโชคลางของชาวพื้นเมืองแม็กซิโก จนถึงขั้นถูกนำไปบูชายันต์เลยล่ะ แต่คิดว่าในสมัยนี้ คนคงนิยมเลี้ยงด้วยเหตุผลเรื่องความน่ารักน่าเอ็นดู และขนาดตัวที่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัดมากกว่านะ

 

ใครคือต้นกำเนิดการ์ตูน Snoopy

ภาพ : Pixabay

 

ลองพิจารณาดูดี ๆ อาจจะร้องอ๋อ ! เพราะที่แท้ต้นกำเนิดเจ้าหมา Snoopy ก็คือน้องหมาสายพันธุ์ บีเกิล (Beagle) ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง ใครที่เคยเลี้ยงหมาพันธุ์นี้ คงพากันส่ายหัวกับกิตติศัพท์ความถึงความดื้อของมัน แต่ให้เข้าใจมันหน่อยแล้วกัน เพราะหมาพันธุ์นี้จมูกดีและสนใจกลิ่นต่าง ๆ มาก บางทีก็มากจนลืมฟังคำสั่งเจ้าของไปเลยล่ะ

 

ทำไมดัลเมเชียนจึงเป็นสัญลักษณ์ของการดับเพลิง

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องนี้มีที่มาตั้งแต่สมัยที่คนเรายังใช้รถม้าเป็นรถดับเพลิง ในสมัยนั้น เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อไร เจ้าหมาดัลเมเชียนมักออกวิ่งควบคู่รถม้าดับเพลิงไปอย่างไม่เกรงกลัว โดยพวกมันจะคอยเห่าไล่คนที่มากีดขวาง เคลียร์เส้นทางให้รถม้าไปถึงที่เกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที สถานีดับเพลิงบางแห่ง จึงใช้หมาดัลเมเชียนเป็นสัญลักษณ์ไปเลยไงล่ะ

 

ทำไมเจ้าเวลช์ คอร์กี (เพมโบรก) ถึงชอบกัดข้อเท้านัก

ภาพ : Pixabay

 

อย่าไปโกรธมันเลย เพราะเจ้าเตี้ยตัวจิ๋วทำแบบนั้นไปตามสัญชาตญาณของมัน แต่เดิมสุนัขพันธุ์นี้ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาเพื่อช่วยในการปศุสัตว์ พวกมันมักต้อนวัว ควาย ด้วยการงับข้อเท้าสัตว์เหล่านั้นให้วิ่งไปตามระเบียบ มันจะติดนิสัยชอบเล่น หรือไล่คนแปลกหน้าด้วยการงับข้อเท้าก็คงไม่แปลกอะไร ใช่ไหมล่ะ

 

จะว่าไปแล้ว ไม่ว่าน้องหมาสายพันธุ์ไหนก็มีความน่ารักในแบบของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ใครที่เลี้ยงหมาก็อย่าลืมเข้าใจในธรรมชาติของมัน และรักมันมาก ๆ ให้เหมือนที่มันรักเราด้วยนะคะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow