Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"เดินทางใกล้" ไปสักการะเสาตะเคียนศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองสระบุรี

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 13 พ.ย. 59
6,481 Views

  Favorite

ในประเทศไทย เต็มไปด้วยตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง วันนี้เราจะชวนไปสักการะและทำความรู้จักกับ “เสาร้องไห้” หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองสระบุรี ซึ่งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ นิดเดียว แต่ที่น่าสนใจก็เพราะว่า เสาร้องไห้นี้ปรากฏประวัติความเป็นมาอันน่าทึ่งชวนขนหัวลุก...ถ้าพร้อมแล้ว เรามา "เดินทางใกล้" ไปกันเลย...

 

ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง
ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง โดย เรสวง ขวัญเมือง

 

ปริศนาเสียงร้องไห้ของนางไม้

เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งสถาปนากรุงเทพฯ เป็นราชธานี เล่ากันว่าในครานั้นมีคำสั่งให้หัวเมืองต่างๆ ส่งไม้ที่มีลักษณะดีลอยตามน้ำเพื่อนำไปคัดเลือกให้เป็นเสาเอกและเสาตะเคียนต้นหนึ่งที่ถูกตัดจากป่าดงพญาไฟ (ป่าดงพญาเย็น) เมืองสระบุรี ก็ถูกส่งลอยตามแม่น้ำป่าสักเข้าไปคัดเลือกด้วยเช่นกัน จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผลปรากฏว่าเสาต้นนั้นไม่ได้รับเลือกให้เป็นเสาเอกทำให้นางไม้ที่สิงสถิตอยู่ในเสาต้นนั้นเสียใจมาก จึงบันดาลปาฏิหาริย์ให้เสาต้นนั้นลอยทวนแม่น้ำป่าสักกลับมาที่สระบุรีและทิ้งตัวจมลงใต้น้ำบริเวณ “บ้านไผ่ล้อมน้อย” ในรุ่งอรุณ นับจากนั้นก็มีเรื่องเล่าชวนขนหัวลุกว่า

 

ผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณบ้านไผ่ล้อมน้อยมักได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้คร่ำครวญอย่างโศกเศร้า จนถึงกับขนานนามบ้านไผ่ล้อมน้อยว่า “บ้านเสาร้องไห้” ซึ่งได้กลายมาเป็นชื่ออำเภอ “เสาไห้” ของจังหวัดสระบุรีในทุกวันนี้

 

หุ่นจำลองบนางตะเคียนที่เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ในเสา
รูปจำลองนางตะเคียน โดย ณิชา พีชวณิชย์

 

คาถาบูชาเจ้าแม่ตะเคียนทอง

คาถาบูชานางตะเคียน โดย เรสวง ขวัญเมือง

 

พิธีเชิญเสาขึ้นจากน้ำ

ตำนานเกี่ยวกับนางไม้ร้องไห้นี้มีมานมนานกว่า 100 ปี จนทำให้หลายคนอยากอัญเชิญเสาขึ้นมาจากน้ำ แต่ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเสาต้นนั้นอยู่ตรงไหนกันแน่ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2501 ได้มีการเข้าทรง ให้เจ้าพ่อเจ้าแม่ช่วยชี้จุดที่เสาจมอยู่ใต้น้ำ ก็ปรากฏว่าชี้ได้อย่างถูกต้อง ทำให้สามารถค้นเจอเสาและอัญเชิญขึ้นมาจากน้ำได้

ภาพถ่ายวันแห่เสาตะเคียนซึ่งถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์
ขอบคุณภาพจาก คุณเรสวง ขวัญเมือง

 

ภาพถ่ายวันแห่เสาตะเคียนซึ่งถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์
ขอบคุณภาพจาก คุณเรสวง ขวัญเมือง

 

พิธีอัญเชิญเสาตะเคียนขึ้นจากน้ำและแห่เคลื่อนเสาไปประดิษฐานที่วัดสูง มีคนมาร่วมพิธีเป็นสักขีพยานกว่าสามหมื่นคนซึ่งมากมายจนต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของอำเภอเสาไห้เลยทีเดียว

 

เสาตะเคียนศักดิ์สิทธิ์ที่มาของตำนาน "เสาร้องไห้"
เสาตะเคียนศักดิ์สิทธิ์ ที่มาของตำนานแห่งอำเภอเสาไห้ โดย ณิชา พีชวณิชย์

 

 

ทุกวันนี้เสาตะเคียนศักดิ์สิทธิ์ต้นนั้นก็ยังประดิษฐานไว้ที่วัดสูง โดยเปิดให้คนทั่วไปเข้าไปสักการะขอพรได้ในเวลา 08.30 - 16.30 น. หากใครต้องการไป ชื่นชมความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ตะเคียนทอง ก็สามารถเดินทางไปได้เลยจ้า

 

 

ขอบคุณภาพปกจาก http://Tourthai.TourismThailand.org

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow