Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“เบกกิ้งโซดา” เคล็ดลับความสวยตั้งแต่หัวจรดเท้า

Posted By Ary.kree | 28 ต.ค. 59
11,739 Views

  Favorite

“เบกกิ้งโซดา” หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต แต่อีกชื่อหนึ่งที่เราคุ้นหูกันดีก็คือ “ผงฟู” ที่มักนิยมใส่ในขนมเพื่อช่วยให้ขนมขึ้นฟู โดยเฉพาะเค้ก คุกกี้ หรือขนมอื่น ๆ ก็มักจะมีเบกกิ้งโซดาเป็นส่วนผสมอยู่ในนั้น

 

แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงประโยชน์เล็กน้อยของเจ้าผงวิเศษนี้ เพราะเบกกิ้งโซดาสามารถช่วยเนรมิตความงามได้ตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยนะ มาดูกันสิว่าเจ้าผงขาว ๆ นี้สามารถช่วยเสริมความสวยให้เราได้อย่างไรกันบ้าง ?

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

สูตรนวดหน้าใสไร้สิว

ด้วยความที่เนื้อของเบกกิ้งโซดามีความละเอียดค่อนข้างสูง ทำให้ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี เหมาะที่จะนำเบกกิ้งโซดามาใช้นวดใบหน้าเพื่อทำความสะอาดผิว ผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้วออกทำให้ผิวกระจ่างใส อีกทั้งยังช่วยให้ผิวเนียนนุ่มขึ้นด้วย เพียงผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำผึ้งออแกนิค 1 ช้อนโต๊ะ เพราะในน้ำผึ้งมีสารที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ทำให้มีส่วนช่วยในการรักษาสิว จากนั้นนำมานวดลงบนใบหน้า วนเป็นวงกลม ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที แล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่นสะอาด  

 

ช่วยมาส์กผิวสำหรับคนเป็นสิว

สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิว เพียงนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำอุ่นสะอาดแล้วนำไปแต้มในบริเวณที่เกิดสิว พอกทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น จะช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น และทำให้รูขุมขนสะอาดขึ้นด้วย แต่ไม่แนะนำในกรณีที่เป็นสิวซีสต์ หรือสิวที่เกิดจากการแพ้สารเคมี ควรไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังจะดีกว่า

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

 

เป็นส่วนผสมในการทำสครับข้าวโอ๊ต

ถ้าพูดถึงสครับผิว ต้องนึกถึงสครับข้าวโอ๊ต เพราะเป็นสครับที่สาว ๆ ส่วนใหญ่นิยมนำมาขัดผิวกันมาก เพียงผสมเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน กับน้ำเปล่า 1 ส่วน และข้าวโอ๊ตอีก 1 ส่วนเข้าด้วยกัน แล้วนำมาขัดผิวกาย จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น เท่านี้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วก็จะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย ทำให้คุณเผยผิวสวยได้อย่างมั่นใจ 

***เพราะข้าวโอ๊ตอุมดมไปด้วยโปรตีน และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติในการขับของเสียออกจากร่างกาย เหมาะแก่การนำมาใช้รักษาและฟื้นฟูสภาพผิว

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

ช่วยฟอกฟันให้ขาวสะอาด มีสุขภาพช่องปากที่ดี

คราบเหลืองจากการดื่มชา กาแฟ หรือการสูบบุหรี่ ใช้แค่ยาสีฟันอาจช่วยได้ไม่เต็มที่ แต่ลองเอาแปรงสีฟันจุ่มน้ำให้เปียกแล้วนำไปแตะเบกกิ้งโซดาเล็กน้อย แปรงให้ทั่วช่องปาก แล้วบ้วนออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นค่อยแปรงฟันด้วยยาสีฟันอีกครั้งหนึ่ง คราบเหลืองก็จะลดลง หรืออาจจะผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำ ¼ แก้ว กลั้วให้ทั่วทั้งปาก แล้วบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง ก็จะช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ 

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

ช่วยทำความสะอาดและล้างสารเคมีที่ตกค้างบนเส้นผม

เส้นผมแห้ง แตก เสีย ไม่นุ่มสลวย เพราะการจัดแต่งทรงผมบ่อยครั้ง รวมถึงการเปลี่ยนสีผมเป็นประจำ ทำให้เกิดสารตกค้างบนเส้นผม ก่อให้เกิดผมเสีย แต่ลองนำเบกกิ้งโซดาในปริมาณเหรียญ 5 บาท ผสมกับแชมพูสูตรอ่อนโยน แล้วสระผมตามปกติ ก็สารสามารถช่วยล้างสารเคมีออกไปได้ แต่จะให้ได้ประสิทธิภาพเทียบเท่าการดีท๊อกซ์หนังศีรษะนั้น ต้องทำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 1 สัปดาห์ขึ้นไป

 

ปรับสมดุลผิวและอาการระคายเคือง

ผิวที่ต้องเผชิญมลภาวะในทุก ๆ วัน และความเหนื่อยล้าสะสมของร่างกาย สามารถปรับสมดุลได้ง่าย ๆ ด้วยการ ผสมเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงลงในอ่างอาบน้ำ เพราะเบกกิ้งโซดาเป็นกรดอ่อน ๆ จะช่วยปรับสมดุลกรด – ด่างของผิว ลดการระคายเคือง ทำให้ผิวสะอาดเนียนนุ่ม และช่วยผ่อนคลายความอ่อนล้าของร่างกายได้ดี 

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

ดีท็อกซ์ให้เนียนใสด้วยเบกกิ้งโซดา

นอกจากการช่วยปรับสมดุลในร่างการแล้ว เบกกิ้งโซดายังช่วยดีท็อกซ์เอาความสกปรกที่ฝังอยู่ในรูขุมขนออกมาได้ ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา 1-2 ถ้วย เข้ากับเกลือ 2 ถ้วย ลงในอ่างอาบน้ำ จากนั้นลงไปแช่ประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างออก และทาครีมบำรุงผิวตามปกติ ผลลัพท์ที่ได้คือผิวที่เนียนนุ่ม กระจ่างใส่ขึ้น ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละสองครั้ง 

 

ถนอมเล็บให้ดูสะอาดขาวใส

เพื่อให้เล็บขาวสะอาด จมูกเล็บนุ่มไม่กระด้าง ผิวเล็บสวยดูสุขภาพดี ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้แปรงขัดเล็บแตะเบกกิ้งโซดาเล็กน้อย มาขัดเบา ๆ ให้ทั่วเล็บมือ จากนั้นผสมเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน กับน้ำ 1 ส่วน มานวดให้ทั่วมื้อและนิ้ว แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น เล็บก็จะค่อย ๆ ใส มือจะไม่แห้งกร้าน แลดูมีสุขภาพที่ดี แต่หากคุณมีปัญหาเรื่องเชื้อราที่เล็บ ส่งผลให้เล็บบิด สีคล้ำ แตกเป็นชั้น ให้ใช้เบกกิ้งโซดา 2 ส่วน ผสมน้ำอุ่น 1 ส่วน นำมาพอกเล็บทิ้งไว้ 10 นาที ทำเช่นนี้วันละ 2 ครั้ง จนกว่าราที่เล็บจะหายไป

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

ลดปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร

หลายคนไม่รู้ว่ายาประเภทลดกรด และช่วยย่อยอาหารนั้นก็มีสารโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือเบกกิ้งโซดาเป็นหนึ่งในสารประกอบตัวยาด้วย ดังนั้นใครที่เกิดอาการกรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก ลองผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำอุ่น 1 แก้ว แล้วค่อย ๆ จิบ อาการจะค่อย ๆ ทุเลาลง แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นร่วมด้วย 

 

ดับกลิ่นกาย ปัญหากวนใจ

กลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้เสน่ห์ของเราลดลง ดังนั้นปัญหาของกลิ่นกายจึงเป็นปัญหาใหญ่ของสาว ๆ เพราะจะทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ หมดความมั่นใจกันเลยทีเดียว  แต่หากมีเบกกิ้งโซดาไว้ติดบ้านอยู่แล้วละก็ ลองนำเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ ผสมกับออยล์บำรุงผิว 10 หยด จากนั้นใช้แรงนุ่ม ๆ แตะส่วนผสมแล้วนำมาทาบริเวณใต้วงแขนบาง ๆ จะช่วยระงับกลิ่นกายได้เป็นอย่างดี

 

ภาพ : https://www.google.co.th

 

ฟื้นฟูฝ่าเท้าที่แห้งกร้าน ให้สวยได้ด้วยเบกกิ้งโซดา

ปัญหาเท้าแห้งกร้าน ส้นเท้าแตก ด้าน ไม่เนียนนุ่ม แก้ได้ด้วยการนำเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในอ่างน้ำอุ่น อาจจะหยดน้ำมันลาเวนเดอร์ลงไปสัก 1-2 หยดแล้วนำเท้าลงไปแช่สักพัก เมื่อผิวเริ่มนุ่มแล้ว นำเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน กับน้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน มาสครับให้ทั่วเท้า แล้วค่อยล้างออก จากนั้นทามอยส์เจอไรเซอร์ แล้วปิดท้ายด้วยการพันเท้าด้วยผ้าขนหนูที่ชุบน้ำอุ่นทิ้งไว้ 5-10 นาที ก็จะทำให้เท้าของคุณนั้น เนียนนุ่ม เบาสบายกว่าเดิม 

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ary.kree 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow