Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิธีกรานกฐิน - พิธีเฉพาะพระภิกษุสงฆ์ หลังจากได้รับผ้ากฐินแล้ว

Posted By SataBhisha | 26 ต.ค. 59
47,766 Views

  Favorite

 

พิธีกรานกฐิน – พิธีฝ่ายภิกษุสงฆ์

หลังจากพิธีทอดกฐินแล้ว พระสงฆ์จะนำผ้าขาวที่ญาติโยมนำมาทอดถวายนั้นไปทำการตัด เย็บ ย้อม เป็นผ้าไตรจีวรให้เสร็จภายในวันนั้นเลย เพื่อนำมาทำพิธีกรานกฐิน

 

พิธิกรานกฐิน เป็นพิธีฝ่ายภิกษุสงฆ์โดยเฉพาะ

คือ ภิกษุผู้ได้รับมอบผ้ากฐินนั้น นำผ้ากฐินไปทำเป็นไตรจีวรผืนใดผืนหนึ่ง เย็บ ย้อม แห้ง เรียบร้อยดีแล้ว เคาะระฆัง ประชุมกันในโรงพระอุโบสถ ภิกษุผู้รับผ้ากฐิน ถอนผ้าเก่าอธิษฐานผ้าใหม่ที่ตนได้รับนั้นเข้าชุดเป็นไตรจีวร

 

เสร็จแล้ว ภิกษุรูปหนึ่ง ขึ้นสู่ธรรมาสน์แสดงพระธรรมเทศนา กล่าวคือเรื่องประวัติกฐินและอานิสงส์ครั้งแล้วภิกษุผู้รับผ้ากฐิน นั่งคุกเข่าตั้งนะโม 3 จบ แล้วเปล่งวาจาในท่ามกลางชุมนุมนั้น ตามลักษณะผ้าที่กราน

 

ขั้นตอนการทำผ้าจีวร

การทำผ้าจีวรในสมัยโบราณต้องใช้เวลาและความร่วมมือในการทำมาก

การที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตกฐินเพื่อให้คณะสงฆ์ทั้งหมดที่จำพรรษามาด้วยกันในอาวาสเดียวกันมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

 

ขั้นตอนการเย็บผ้ากฐิน

  1. พระได้นำผ้ากฐินที่เจ้าภาพถวายแล้วมาวัดขนาด เพื่อตัดเย็บผ้าสบง 5 ขัณฑ์
  2.  
  3.  
  4. เมื่อได้ขนาดแล้วพระท่านจะเย็บผ้าทีละขัณฑ์ ในระหว่างขัณฑ์ มีเส้นคั่นดุจคันนายาว เรียกว่า กุสิ

 

 

 

  1.  
  2.  
  3. แล้วจึงนำมาเข้ามุมทั้ง 4 ด้านเรียกว่า อนุวาต

 

  1.  
  2.  
  3. เมื่อเย็บเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำผ้าไปซักเพื่อขจัดรอยต่างๆให้สะอาด จากนั้นพระท่านได้ผสมสีย้อม 3 สีคือ สีแก่นบวร - สีกรักแก่นขนุน - สีกรักอันโกโซน

เมื่อผสมรวมกันจนได้สีที่ถูกต้องแล้ว พระท่านจึงนำผ้าสบงลงไปย้อมทั้งผืน แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วท่านจะนำมาพับให้เรียบร้อยเพื่อนำมากรานกฐินในตอนเย็นวันนั้นเลย

 

 เกร็ดสำหรับเจ้าภาพผ้ากฐินจากครูบาอาจารย์

  การเลือกผ้ากฐินมาถวายนั้น ถ้าจะให้เหมาะสมและใช้งานได้จริง ควรเป็นผ้าขาวเนื้อ ผ้าฝ้าย เพราะเนื้อผ้าจะละเอียด แน่น เบา ไม่บางจนเกินไป จะได้อานิสงส์เต็ม ๆ ทั้งผู้ให้และผู้รับ) 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • SataBhisha
  • 2 Followers
  • Follow