Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ในหลวง-สมเด็จย่า...ต้นแบบความรักจากลูกมอบให้แม่

Posted By SataBhisha | 21 ต.ค. 59
26,133 Views

  Favorite

 

ในหลวง-สมเด็จย่า...ต้นแบบความรักจากลูกมอบให้แม่

 

ในหนังสือ "หยุดความเลวที่....ไล่ล่าคุณ" ของ พ.อ พิเศษ ทองคำ ศรีโยธิน ได้บรรยายถึงความประทับใจ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีว่า...
หลังงานพระบรมศพสมเด็จย่าสิ้นลงแล้ว ราชเลขา ของสมเด็จย่ามาแถลงในที่ประชุมต่อหน้าสื่อมวลชนว่า

ก่อนสมเด็จย่าจะสิ้นพระชนม์ปีเศษ ตอนท่านอายุ93 ในหลวงเสด็จ จากพระราชวังจิตรลดา ไปวังสระปทุมตอนเย็นทุกวัน

 


ไปทำไมครับ? ไปกินข้าวกับแม่ ไปคุยกับแม่ ไปทำให้แม่ชุ่มชื่นหัวใจ พอเขาแถลงถึงตรงนี้อาจารย์ตกตะลึง โอ้โห! ขนาดนี้เชียวหรือในหลวงของเรา เสด็จไปกินข้าวมื้อเย็นกับแม่สัปดาห์ละกี่วัน...ทราบไหมครับ? 5 วัน มีใครบ้างครับ? ที่อยู่คนละบ้านกับแม่ แล้วไปกินข้าวกับแม่สัปดาห์ละ5วัน หายาก...ในหลวงมีโครงการเป็นร้อยเป็นพันโครงการ มีเวลาไปกินข้าวกับแม่ สัปดาห์ละ5วัน พวกเราซี8 ซี9 ร้อยเอก พลตรี อธิบดี ปลัดกระทรวงไม่เคยไปกินข้าวกับแม่ บอกว่างานยุ่ง แม่บอกว่าให้พาไปกินข้าวหน่อย บอกไม่มีเวลาจะไปตีกอล์ฟ
 
ทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จไปหาสมเด็จย่า ในหลวงต้องเข้าไปกราบที่ตัก แล้วสมเด็จย่าก็จะดึงตัวในหลวงเข้ามากอดกอดเสร็จก็หอมแก้ม ตอนสมเด็จย่าหอมแก้มในหลวง อาจารย์คิดว่าแก้มในหลวงคงไม่หอมเท่าไร เพราะไม่ได้ใส่น้ำหอม แต่ทำไมสมเด็จย่าหอมแล้วชื่นใจ เพราะท่านได้กลิ่นหอมจากหัวใจในหลวง หอมกลิ่นกตัญญู ไม่นึกเลยว่าลูกคนนี้จะกตัญญูขนาดนี้จะรักแม่มากขนาดนี้ ตัวแม่เองคือสมเด็จย่า ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์ เป็นคนธรรมดาสามัญชนเป็นเด็กหญิงสังวาลย์เกิดหลังวัดอนงค์ เหมือนเด็กหญิงทั่วไป เหมือนพวกเราทุกคนในที่นี้

   ในหลวงน่ะ...เกิดมาเป็นพระองค์เจ้า เป็นลูกเจ้าฟ้า ปัจจุบันเป็นกษัตริย์ เป็นพระเจ้าแผ่นดินอยู่เหนือหัว แต่ในหลวงที่เป็นพระเจ้าแผ่นดินก้มลงกราบคนธรรมดา...ที่เป็นแม่ หัวใจลูกเคารพแม่ กตัญญูกับแม่อย่างนี้ หาไม่ได้อีกแล้ว


คนบางคน พอเป็นใหญ่เป็นโตไม่กล้าไหว้แม่  เพราะแม่มาจากเบื้องต่ำ เป็นชาวนา เป็นลูกจ้าง ไม่เคารพแม่ ดูถูกแม่ แต่นี่ในหลวงเทิดแม่ไว้เหนือหัว นี่แหละครับความหอม นี่คือเหตุที่สมเด็จย่าหอมแก้มในหลวงทุกครั้งท่านหอมความดี หอมคุณธรรม หอมความกตัญญู หอมแก้มเสร็จก็ร่วมโต๊ะเสวย

.....มีอยู่เรื่องนึงจำได้แม่น สมเด็จย่าเล่าว่า ตอนเรียนหนังสือที่สวิสส์ ในหลวงยังเล็กอยู่ เข้ามาบอกว่าอยากได้รถจักรยานเพื่อนๆเขามีจักรยานกัน แม่บอกว่า ลูกอยากได้จักรยาน ลูกก็เก็บสตางค์ที่แม่ให้ไปกินที่โรงเรียนไว้สิ เก็บมาหยอดกระปุกวันละเหรียญสองเหรียญ พอได้มากพอก็เอาไปซื้อจักรยาน

....พอถึงวันปีใหม่ สมเด็จย่าก็บอกว่า "ปีใหม่แล้ว เราไปซื้อจักรยานกัน เอากระปุกมา..ดูซิว่ามีเงินเท่าไร?"

เสร็จแล้วสมเด็จย่าก็แถมให้ ส่วนที่แถมน่ะ มากกว่าเงินในกระปุกอีก มีเมตตาให้เงินลูก ให้ไม่ได้ให้เปล่า สอนลูกด้วย สอนให้ประหยัด สอนว่าอยากได้อะไร ต้องเริ่มจากตัวเรา คำสอนนั้นติดตัวในหลวงมาจนทุกวันนี้
   

เขาบอกว่าในพระราชวังสวนจิตรลดาเนี่ย

...คนที่ประหยัดที่สุดคือในหลวง
 


....คราวหนึ่งในหลวงป่วย สมเด็จย่าก็ป่วย ไปอยู่ศิริราชด้วยกันแต่อยู่คนละมุมตึก ตอนเช้าในหลวงเปิดประตู แอ๊ด...ออกมา พยาบาลกำลังเข็นรถสมเด็จย่าออกมารับลมผ่ายหน้าห้องพอดี  ในหลวงพอเห็นแม่ รีบออกจากห้องมาแย่งพยาบาลเข็นรถ

มหาดเล็กกราบทูลว่า "ไม่เป็นไร ไม่ต้องเข็น มีพยาบาลเข็นให้อยู่แล้ว"

ในหลวงมีรับสั่งว่า "แม่ของเรา ทำไมต้องให้คนอื่นเข็น เราเข็นเองได้" 

 

นี่ขนาดเป็นพระเจ้าแผ่นดิน เป็นกษัตริย์ ยังมาเดินเข็นรถให้แม่ ยังมาป้อนข้าว ป้อนน้ำให้แม่ ให้ความอบอุ่นแก่แม่เลี้ยงหัวใจแม่ ยอดเยี่ยมจริงๆ เห็นภาพนี้แล้วซาบซึ้ง...


.... ในหลวงเฝ้าสมเด็จย่าอยู่จนถึงตี4 ตี5 เฝ้าแม่อยู่ทั้งคืน จับมือแม่ กอดแม่ ปรนนิบัติแม่ จนกระทั่ง  "แม่หลับ..." จึงเสด็จกลับ

พอไปถึงวัง เขาโทรศัพท์มาแจ้งว่าสมเด็จย่าสิ้นพระชนม์  ในหลวงจึงรีบเสด็จกลับไปศิริราช เห็นสมเด็จย่านอนหลับตาอยู่บนเตียง ในหลวงตรงเข้าไปคุกเข่า กราบลงที่หน้าอกแม่ พระพักตร์ในหลวงตรงกับหัวใจแม่ "ขอหอมหัวใจแม่เป็นครั้งสุดท้าย"

 


ซบหน้านิ่งอยู่นาน แล้วค่อย ๆ เงยพระพักตร์ขึ้น น้ำพระเนตรไหลนอง

"ต่อไปนี้...จะไม่มีแม่ให้หอมอีกแล้ว "

เอามือกุมมือแม่ไว้ มือนิ่มๆที่ไกวเปลนี่แหละ ที่ปั้นลูกจนได้เป็นกษัตริย์ เป็นที่รักของคนทั้งบ้านทั้งเมือง ชีวิตลูกแม่ปั้น มองเห็นหวีปักอยู่ที่ผมแม่


ในหลวงจับหวีค่อยๆหวีผมให้แม่ หวี..หวี...หวี..หวี ให้แม่สวยที่สุดแต่งตัวให้แม่ ให้แม่สวยที่สุดในวันสุดท้ายของแม่......


เป็นภาพที่ประทับใจอาจารย์ที่สุด...เป็นสุดยอดลูกกตัญญู หาที่เปรียบไม่ได้อีกแล้ว

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SataBhisha
  • 2 Followers
  • Follow