Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคกลาง

Posted By Plook Panya | 14 ต.ค. 59
4,860 Views

  Favorite


        แม้จะอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง แต่เมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อน บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ยังเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ขาดแคลนแหล่งน้ำ
        พ.ศ. ๒๕๐๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงเจิมเสาเข็ม สร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่า นี่คือจุดเริ่มของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกกว่า ๔ พันโครงการ ในเวลาต่อมา ตั้งแต่ก่อนพุทธศักราช ๒๕๐๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจังหวัดต่าง ๆ ในภาคกลางหลายแห่งหลายวาระ จนต่อมาภาคกลางเป็นภูมิภาคแรกที่โครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายด้านได้เริ่มต้นขึ้น และก่อรูปเป็นองค์ความรู้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั่วพระราชอาณาจักร ทรงพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน พระราชทานองค์ความรู้ คำชี้แนะและกำลังใจ เพื่อให้ผู้ทุกข์ยากได้สร้างชีวิตใหม่ จนยืนหยัดยั่งยืนได้ด้วยตนเอง ทรงเปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้งกันดารให้มีน้ำ ทรงสร้างปัจจัยพื้นฐานให้ชาวบ้านมีทุนของชีวิต ทรงพัฒนาองค์ความรู้สู่ทางเลือกที่ดีกว่าในการทำกิน ทรงเป็นมิ่งขวัญให้ประชาชนฝ่าฟันอุปสรรคสู่ความสำเร็จ ทุกวันนี้ผลลัพธ์แห่งการทรงงานกระจายกันอยู่ทั่วภาคกลาง นี่คือรูปธรรมของสิ่งที่ทรงเพียรสร้าง กับรอยยิ้ม ความสุข และคุณภาพชีวิตของผู้คนต่างรุ่น ต่อลูก สืบหลาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow