Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"โนอาห์ เว็บสเตอร์" จดลิขสิทธิ์พจนานุกรมเป็นครั้งเเรกของโลก

Posted By Plook Panya | 14 เม.ย. 60
6,574 Views

  Favorite

 14 เมษายน พ.ศ. 2371 (ค.ศ. 1828)
"โนอาห์ เว็บสเตอร์" จดลิขสิทธิ์พจนานุกรมเป็นครั้งเเรกของโลก

"โนอาห์ เว็บสเตอร์" (Noah Webster) นักพจนานุกรม ชาวอเมริกา ทำการจดลิขสิทธิ์พจนานุกรมฉบับพิมพ์เป็นครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาชื่อว่า “พจนานุกรมภาษาอังกฤษของอเมริกา” (ชุด 2 เล่ม)  (Webster's dictionary of the English Language) ที่รวบรวมคำศัพท์ คำนิยามต่างๆ กว่า 70,000 คำ และใช้เวลารวบรวมกว่า 20 ปี ผลงานของเขาได้สร้างเเรงบันดาลใจในการผลิตพจนานุกรมของนักพจนานุกรมรุ่นหลัง จนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชาการและการศึกษาของอเมริกา ปัจจุบันพจนานุกรมฉบับนี้ได้มีการปรับปรุงและพิมพ์ซ้ำในชื่อว่า "เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์" (Merriam-Webster) 

 

"โนอาห์ เว็บสเตอร์" (Noah Webster) นักพจนานุกรม ชาวอเมริกา ทำการจดลิขสิทธิ์พจนานุกรมฉบับพิมพ์เป็นครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาชื่อว่า “พจนานุกรมภาษาอังกฤษของอเมริกา” (ชุด 2 เล่ม)  (Webster's dictionary of the English Language) ที่รวบรวมคำศัพท์ คำนิยามต่างๆ ในภาษาอังกฤษกว่า 70,000 คำ และใช้เวลารวบรวมกว่า 20 ปี ผลงานของเขาได้สร้างเเรงบันดาลใจในการผลิตพจนานุกรมของนักพจนานุกรมรุ่นหลัง ทำให้เขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชาการและการศึกษาของอเมริกา ปัจจุบันพจนานุกรมนี้ได้มีการปรับปรุงและพิมพ์ซ้ำในชื่อว่า "เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์" (Merriam-Webster)
"โนอาห์ เว็บสเตอร์" : wikipedia

 

 

  “พจนานุกรมภาษาอังกฤษของอเมริกา” (ชุด 2 เล่ม)  ขอขอบคุณภาพจาก sequiturbooks.com
“พจนานุกรมภาษาอังกฤษของอเมริกา” (ชุด 2 เล่ม)
ขอขอบคุณภาพจาก http://pastispresent.org/


 

พจนานุกรมฉบับปรับปรุงใหม่ "เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์" (Merriam-Webster)  ขอขอบคุณภาพจาก getintopc.com
พจนานุกรมฉบับปรับปรุงใหม่ "เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์" (Merriam-Webster)
ขอขอบคุณภาพจาก getintopc.com


 

ผลงานด้านภาษาศาสตร์ที่โดดเด่นอื่น ๆ 

ผลงานที่มีชื่อเสียงของ "โนอาห์ เว็บสเตอร์" อีกฉบับก็คือ “หนังสือหลักการสะกดคำของเว็บสเตอร์” (American spelling book) ของ “สถาบันไวยากรณ์อังกฤษ” (พ.ศ. 2326) ทั้งนี้แนวคิดการจัดทำหนังสือเล่มนี้ คือต้องการให้เด็กชาวสหรัฐอเมริกาได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากหนังสือของประเทศตนเอง โดยไม่ต้องใช้หนังสือที่สั่งนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ หนังสือเล่มนี้ถูกเรียกกันติดปากว่า "หนังสือสะกดคำปกน้ำเงิน”  (The blue-backed speller) และถูกนำใช้สอนตามโรงเรียนต่าง ๆ เป็นเวลายาวนานถึง 5 ชั่วคนเลยทีเดียว

 

http://www.newenglandhistoricalsociety.com/
"หนังสือสะกดคำปกน้ำเงิน”  (The blue-backed speller)
ขอขอบคุณภาพจาก newenglandhistoricalsociety.com

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow