Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันก่อตั้งบริษัทแอปเปิล

Posted By Plook Panya | 01 เม.ย. 60
13,141 Views

  Favorite

1 เมษายน พ.ศ. (ค.ศ. 1977)
วันก่อตั้งบริษัทแอปเปิล

"สตีฟ พอล จอบส์" (Steven Paul Jobs) "สตีฟ วอซเนียก" (Steve Wozniak) และ "โรนัล เวย์น" (Ronald Wayne) วิศวกรคอมพิวเตอร์ ร่วมกันก่อตั้งบริษัทแอปเปิล (Apple Computer Inc.)  ที่คูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยเเนวคิดการปฏิวัติธุรกิจคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในยุค 70 แต่เพียง 12 วันต่อมา "โรนัล เวย์น" ก็ตัดสินใจถอนหุ้นออกจากบริษัท ด้วยทัศนคติและแนวคิดในเนื้องานที่ไม่สอดคล้องกัน

 

ชื่อ "Apple Computer Inc." ถูกใช้มานานกว่า 30 ปี ก่อนจะเปลี่ยนเป็น "Apple Inc." ในปี 2007 เพื่อสะท้อนถึงการก้าวเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่สำหรับผู้บริโภค ที่นอกเหนือจากการมุ่งเน้นพัฒนาคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว ปัจจุบันบริษัทแอปเปิลเป็นบริษัทมหาชน มีสำนักงานอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ผลิตชิ้นงานฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ เช่น แมคอินทอช ไอพอด ไอโฟน เป็นต้น

http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=13344&t=news
"สตีฟ พอล จอบส์" (Steven Paul Jobs) และ"สตีฟ วอซเนียก" (Steve Wozniak)
จาก, http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=13344&t=news

 

ที่มาของชื่อบริษัทแอปเปิล

เหตุผลที่ "สตีฟ จ๊อบส์" เลือกชื่อ "Apple" นั้น คือ นอกจากจะเป็นผลไม้ที่เขาชอบแล้ว คำว่า "Apple" เมื่อเขียนลงในสมุดโทรศัพท์แล้ว ยังเป็นคำที่มาก่อน "Atari" อันเป็นชื่อบริษัทเก่าที่เขาเคยทำงานอยู่ด้วย และชื่อ Apple นี้ยังให้ความหมายถึงความเรียบง่ายอีกด้วย

 

 

วิวัฒนาการของโลโก้แอปเปิล 

•The Newton Crest (1976)

"รอน เวนน์" หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท ก่อนที่เขาจะถอนตัวออกมาจากบริษัท ได้ทำการออกแบบโลโก้ให้แก่บริษัทเป็นรูปของ "เซอร์ ไอแซค นิวตัน" นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และมีลูกแอปเปิลที่กำลังจะตกลงบนหัวของเขา มีประโยคเขียนกำกับว่า “Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone.”

https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/
โลโก้แอปเปิลแบบดั้งเดิม จาก, https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/

 

 

•The Rainbow Logo (ปี 1976-1998)

บริษัท Rigis McKena ได้ถูกจ้างให้ออกแบบโลโก้ใหม่ให้มีความทันสมัยมากขึ้น จนได้เป็นรูปผลเเอปเปิ้ลสีขาวดำแทน แต่ด้วยความคล้ายคลึงกับมะเขือเทศและเชอรี่ นักออกแบบจึงต้องเพิ่มลูกเล่นลงไปเป็นรอยกัด ที่จะทำให้ผู้บริโภคเห็นแล้วคิดถึงผลแอปเปิลได้ในทันที นอกจากนี้คำว่ากัด (Bite) ในภาษาอังกฤษยังพ้องกับคำว่าไบต์ (Byte) ซึ่งก็คือหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์อักด้วย

"สตีฟ จ็อบส์" อยากให้โลโก้มีสีสันมากกว่านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับคอมพิวเตอร์ที่สามารถแสดงผลเป็นสีสันได้ คือ "Apple II" ที่กำลังจะเปิดตัวในขณะนั้น นักออกแบบจึงเพิ่มแถบสีสายรุ้งเข้าไป คือ เขียว เหลือง ส้ม แดง ม่วง ฟ้า (ตัดสีน้ำเงินออก) และใช้เป็นโลโก้บนเครื่อง Apple II เป็นเครื่องแรก

 

https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/
โลโก้แอปเปิลมีสีสันเต็มลูก จาก, https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/

 

https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/
โลโก้แอปเปิลมีสีสันที่ถูกพัฒนาแล้ว จาก,https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/

 

 

•The Monochrome Logo (ปี 1998 – ปัจจุบัน)

การเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ของแอปเปิลมาพร้อมกับแคมเปญ "Think Different" เนื่องจากว่าแบรนด์แอปเปิลได้กลายเป็นที่จดจำของตลาด ดังนั้นการชูโลโก้แอปเปิลให้โดดเด่นในสินค้า และโฆษณาต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

เนื่องจากโลโก้แอปเปิลสีรุ้งเข้ากันได้ยากกับสินค้า iMac ในปัจจุบัน และดูไม่เหมาะสมเมื่อนำโลโก้มาขยายเป็นขนาดใหญ่ แอปเปิลจึงเลิกใช้โลโก้สีรุ้ง และนำโลโก้สีดำล้วน ขาวล้วน หรือสีเงินมาใช้แทน 

 

https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/
https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/

โลโก้แอปเปิลปัจจุบัน จาก, https://www.macthai.com/2013/02/02/did-you-know-why-apple-logo-has-bite-history/

 

 

ผลงานสร้างชื่อแอปเปิล

•ปี 1976  คอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ประดิษฐ์จากโรงรถออกมาขายในชื่อ "Apple I" ที่ราคาจำหน่าย 666.66 เหรียญ ในจำนวนและระยะเวลาจำกัด และเปิดตัวครั้งแรกต่อประชาชนที่ "Homebrew Computer Club" โดยถูกขายเป็นเมนบอร์ด (มี CPU, RAM, และชิปแสดงข้อความขั้นพื้นฐาน)

https://en.wikipedia.org/wiki/Apple_I#/media/File:Apple_I_Computer.jpg
 "Apple I" คอมพิวเตอร์ตัวแรกของบริษัทเเอปเปิล จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/Apple_I#/media/File:Apple_I_Computer.jpg

 

_____________________________________________

 

•ปี 1977 ได้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ "Apple II" ออกสู่ตลาด และทำยอดจำหน่ายสูงสุดให้กับบริษัท ณ ขณะนั้น ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งวงการไมโครคอมพิวเตอร์ และเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับไมโครคอมพิวเตอร์ที่เกิดมาตามหลังทั้งหมด ทำให้แอปเปิลกลายเป็นผู้ผลิตรายสำคัญในวงการอุตสาหกรรมเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

https://en.wikipedia.org/wiki/File:Apple_II_IMG_4212.jpg1980
 "Apple II" คอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่ใช้โลโก้เป็นรูปเเอปเปิ้ลแบบมีสีสัน
จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/File:Apple_II_IMG_4212.jpg1980

_____________________________________________

 

 •ปี 1984 มีการเปิดตัวเครื่องแมคอินทอช (Macintosh) เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่มีส่วนประสานงานผู้ใช้แบบกราฟิก ที่ได้รับความนิยมจากตลาดและสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทเป็นจำนวนมาก ความ

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Macintosh_portable.jpg
คอมพิวเตอร์แมคอินทอช (Macintosh)  
จาก,  https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Macintosh_portable.jpg

_____________________________________________

 

•ปี 1991 Apple จึงได้เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กในชื่อ PowerBook ซึ่งถือว่าเป็นต้นตระกูลของคอมพิวเตอร์แล็ปทอปในปัจจุบัน การเปิดตัว นั้นถือได้ว่าประสบความสำเร็จและสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าบริษัทได้อย่างมาก เรียกว่าเป็นช่วงขาขึ้นของบริษัทเลยก็ว่าได้ 

http://news.siamphone.com/news-15213.html
PowerBook คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก จาก, khttp://news.siamphone.com/news-15213.html

_____________________________________________

 

•ปี 1998  มีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่นใหม่ชื่อ iMac ที่สร้างความโด่งดังไปทั่วโลก ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค  ถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของโลก ด้วยรูปลักษณ์และความสามารถที่โดดเด่น ส่งผลให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยสถิติ 800,000 เครื่องในเวลาเพียง 5 เดือนหลังออกขาย 

http://news.siamphone.com/upload/news/nw15213/9.jpg
คอมพิวเตอร์ iMac รุ่นแรก จาก, http://news.siamphone.com/upload/news/nw15213/9.jpg

_____________________________________________

 

•ปี 2001 Apple เริ่มให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิง โดยได้เปิดตัว iPod เครื่องเล่นเพลงแบบพกพา ซึ่งเป็นสินค้าไลฟ์สไตส์ที่นอกเหนือไปจากคอมพิวเตอร์ และสร้างผลกำไรอย่างมหาศาลให้กับบริษัท

http://news.siamphone.com/news-15213.html
ipod รุ่นแรก จาก, http://news.siamphone.com/news-15213.html

_____________________________________________

 

•ปี 2007 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการโทรศัพท์ เมื่อ Apple ได้เปิดตัว iPhone โทรศัพท์หน้าจอสัมผัสอย่างเต็มรูปแบบ ที่ทำให้กระแสสมาร์ทโฟนเริ่มเติบโตขึ้น

 

http://www.thaimobilecenter.com/article-2558/Evolution-of-iPhone.asp
iPhone รุ่นแรก จาก, http://www.thaimobilecenter.com/article-2558/Evolution-of-iPhone.asp

_____________________________________________

 

•ปี 2010 ถือกำเนิด iPad ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งยังเป็นใบเบิกทางสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า "แท็บเล็ต" อีกด้วย

 

https://support.apple.com/en-us/HT201471
iPad รุ่นแรก จาก, https://support.apple.com/en-us/HT201471

 

ปัจจุบันบริษัท Apple ได้กลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นผู้นำที่คอยสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับวงการอิเล็กทรอนิกส์ของโลกในขณะนี้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow