Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"แมรี่ สตูปส์" เปิดคลินิกคุมกำเนิดแห่งแรกที่อังกฤษ

Posted By Plook Panya | 17 มี.ค. 60
5,164 Views

  Favorite

17 มีนาคม พ.ศ. 2464 (ค.ศ. 1921)
"แมรี่ สตูปส์" เปิดคลินิกคุมกำเนิดแห่งแรกที่อังกฤษ

"แมรี่ สตูปส์" (Marie Stopes)"  ได้เปิดคลินิกคุมกำเนิดแห่งแรกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  เพื่อส่งเสริมสิทธิของสตรีในด้านการคุมกำเนิด แม้ว่าจะถูกต่อต้านจากบรรดาแพทย์และนักบวช ที่กลัวว่าจะเป็นการส่งเสริมให้คนทำผิดศีลธรรมและเกิดเป็นพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความยับยั้งชั่งใจ คลินิกคุมกำเนิดแห่งนี้เป็นแหล่งให้คำปรึกษาในเรื่องของการคุมกำเนิดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และให้บริการด้านการคุมกำเนิดแก่สตรีในราคาถูกเพื่อช่วยเหลือสตรีที่มีฐานะยากจน ซึ่งต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นจากการตั้งครรภ์

 

http://www.totalhealth.co.uk/healthy-interests/famous-british-medical-pioneers-history-medical-innovation
"แมรี่ สตูปส์" (Marie Stopes)
จาก, http://www.totalhealth.co.uk/healthy-interests/famous-british-medical-pioneers-history-medical-innovation

 

 

จุดเริ่มต้นของแนวคิดการคุมกำเนิด

ก่อนที่สตูปส์จะมีแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องการคุมกำเนิด เธอได้ศึกษาทางด้านพฤกษศาสตร์มา และเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยสอนทางด้านนี้โดยเฉพาะ แต่เมื่อสตูปท์ล้มเหลวในชีวิตคู่อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในเรื่องเพศกับคู่สมรสคนเเรกของเธอ เธอจึงเริ่มหันมาให้ความสนใจในองค์ความรู้เรื่องจริยธรรมทางเพศ และสรีระวิทยาทางระบบสืบพันธุ์ ประสบการณ์ของเธอได้นำไปสู่การเขียนหนังสือออกตีพิมพ์ในปี 1918 ชื่อ "Married Love" เพื่อรณรงค์ให้เกิดการปฏิรูปในเรื่องเพศ (อ่านเนื้อหาในหนังสือที่นี่)  

หนังสือของเธอนั้นโด่งดังในชั่วข้ามคืน และสร้างชื่อเสียงมากมายให้แก่เธอ และถูกจัดให้เป็นหนังสือคู่มือเรื่องเพศเล่มแรกที่ตีพิมพ์ในอังกฤษ  เธอได้รับจดหมายขอบคุณจากหญิงสาวมากมาย ที่ช่วยให้พวกเธอได้รู้จักกับการคุมกำเนิด แต่หนังสือของเธอก็โดนโจมตีอย่างหนักเช่นกันจากโบสถ์ สื่อต่าง ๆ และชุมชนทางการแพทย์ ที่มองว่าเนื้อหาในนั้นคือสื่อลามก และผิดศีลธรรม

 

https://en.wikipedia.org/wiki/Married_Love
คู่มือเรื่องเพศเล่มแรกที่ตีพิมพืในอังกฤษ "Married love" จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/Married_Love

 

คลีนิกคุมกำเนิดของ "แมรี สตูปส์"

•ปี1921 คลีนิกวางแผนคุมกำเนิดให้คุณแม่ "Mothers' Clinic for Constructive Birth Control" ได้ถูกจัดตั้งขึ้นด้วยความสนับสนุนจากสามีคนที่สองของเธอ "ฮัมฟรีย์ เวอร์ดอน โร" (Humphrey Verdon Roe) และ "มาร์กาเร็ต แซงเจอร์" (Margaret Sanger)  นางพยาบาลชาวอเมริกันผู้คิดเปิดคลีนิกเพื่อการคุมกำเนิดคนแรกที่อเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องคุมกำเนิดแก่สตรีที่ยากจน ให้บริการฟรีแก่ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว และรวบรวมข้อมูลวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการคุมกำเนิด  โดยมีหมอและพยาบาลเป็นผู้หญิงทั้งหมดเพื่อความสะดวกใจของคนไข้หญิง และคลีนิกจะทำการแจกหมวกยางคุมกำเนิดสำหรับใช้ครอบปากมดลูกที่ออกแบบโดยสตูปส์ 


แม้เธอจะถูกโจมตีอย่างหนัก เพราะถูกจัดให้เป็นสถานประกอบการทางการแพทย์ที่ยังไม่ถูกรับรอง และหลังจากที่จัดตั้งคลีนิกแห่งแรกได้สำเร็จแล้ว สตูปส์ก็ยังไม่ยอมแพ้ เธอยังบุกเบิกการให้บริการคุมกำเนิดและวางแผนครอบครัวแบบเคลื่อนที่เป็นครั้งแรกของโลก โดยปรับเอารถคาราวานพ่วงจูงกับม้าและเดินทางเข้าไปยังชุมชนอื่น ๆ

 

http://www.sciencemuseum.org.uk/broughttolife/objects/display?id=92338
หมวกยางคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิง จาก, http://www.sciencemuseum.org.uk/broughttolife/objects/display?id=92338

 

 

http://john.curtin.edu.au/womenshealth/stopes.html
"แมรี่ สตูปส์กับนางพยาบาลในคลีนิกของเธอ ภาพจากหนังสือ "Marie Stopes: a biography" 
จาก, http://john.curtin.edu.au/womenshealth/stopes.html

 

 

•ปี 1925 คลีนิกได้ย้ายไปอยู่ใจกลางลอนดอนแทน พร้อมขยายการให้บริการ และจัดจำหน่ายยาคุมกำเนิดทางไปรษณีย์  และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เธอได้รับเสียงต่อต้านจากโบสถ์ และชุมชนทางการแพทย์ สตูปท์ได้แก้ข้อครหาด้วยการแจกจ่ายแผ่นพับให้ความรู้ และกล่าวสุนทรพจน์เพื่อสนับสนุนเหตุความจำเป็นของการคุมกำเนิดให้แก่ผู้หญิง

 

https://mariestopes.org/about-us/our-history/
คลีนิกที่ย้ายมาใจกลางกรุงลอนดอน จาก,  https://mariestopes.org/about-us/our-history/

 

 

องค์กรเพื่อการวางแผนครอบครัว

•ปี 1930 สตูปส์ได้จัดตั้ง "The National Birth Control Council" ขึ้น  (ภายหลังคือ สมาคมวางแผนครอบครัว ) ความพยายามที่จะพัฒนาการคุมกำเนิดให้แก่สตรีของเธอนั้น เพิ่งจะได้รับการยอมรับจากบรรดาบาทหลวงของแองกลิคัน (Anglican) ในปี 1958 เมื่อเธอเสียชีวิตลง โดยในที่ประชุมบาทหลวงได้มีการกล่าวถึงการยอมรับในความจำเป็นของการคุมกำเนิดประชากรว่า

"การให้กำเนิดนั้น ไม่ใช่จุดประสงค์เพียงหนึ่งเดียวในการสมรสของชาวคริสเตียน" 

 


•ปี 1976 เกิดองค์กรเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของสตูปส์เรื่องการวางแผนครอบครัวในชื่อ "Marie Stopes International" อันเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ส่วนบุคคลแก่ผู้หญิงกว่า 4 ล้านคน เป็นจำนวนมากกว่า 35 ประเทศ และให้บริการทางคลีนิกมากกว่า 425 แห่งทั่วโลก โดยสัญลักษณ์ขององค์กรนี้ก็คือ ประตูคลีนิกที่หน้าบ้านของสตูปส์นั่นเอง 

 

http://sites.jmu.edu/woolfintimeandspace/marie-c-stopes-and-the-first-birth-control-clinic-in-london/
ประตูบ้านของ"แมรี่ สตูปส์" คือ สัญลักษณ์องค์กร "Marie Stopes International" 
จาก, "http://sites.jmu.edu/woolfintimeandspace/marie-c-stopes-and-the-first-birth-control-clinic-in-london/

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow