Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินอาหารทะเลแบบไม่ทำร้าย "ทะเล"

Posted By TP_Oh_Plookpanya | 10 ก.ย. 58
3,559 Views

  Favorite

เคยรู้มั๊ยว่ากุ้ง หอย ปู ปลา ที่เรากินกันอยู่ทุกวันนั้นผ่านร้อนผ่านหนาวมากี่คืน แช่สารเคมีมาแล้วกี่วันเพื่อให้คงความสดไว้ได้นานขึ้น ตัดแต่งพันธุกรรมมาหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้  เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้กินผักออร์แกนิก เนื้อสัตว์ และไข่ออร์แกนิก แต่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับ “อาหารทะเลออร์แกนิก”​ เทรนด์ใหม่ของการกินอาหารทะเลแบบยั่งยืน ไม่ทำร้ายตัวเอง และไม่เป็นพิษเป็นภัยกับระบบนิเวศทางทะเล
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


อาหารทะเลออร์แกนิก คืออะไร...

คอนเซ็ปต์ของ “ออร์แกนิก” คือ ไม่ได้เกิดจากกระบวนการตัดแต่งพันธุกรรม ขั้นตอนการปลูกหรือเพาะเลี้ยงต้องปลอดจากสารเคมี และสารปนเปื้อน รวมถึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษจากกระบวนการผลิต ซึ่งจริง ๆ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก 100 % ในตลาดมีอยู่น้อย และราคาสูงมาก แถมยังอายุสั้นเพราะไม่มีการใช้สารกันบูด และสารกันเสียใด ๆ มาตรฐานความปลอดสารเคมีของอาหารออร์แกนิกโดยทั่วไปจึงอยู่ที่ประมาณ 75 %

กุ้ง หอย ปู ปลา ออร์แกนิก คือสัตว์น้ำที่มาจากการทำประมงของชาวประมง และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม จับจากแหล่งประมงที่ห่างไกลจากแหล่งมลพิษ ไม่ใช้สารเคมีในการรักษาสภาพให้ดูสดใหม่ ทำประมงกันในแบบพื้นบ้านโดยไม่ทำร้ายทะเล และไม่จับสัตว์ในฤดูวางไข่จนเกิดผลกระทบต่อการขยายพันธุ์โดยธรรมชาติ
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ลูกปลากระตัก ปลาข้าวสาร ปลาทูแก้ว หมึกกระตอย ล้วนเป็นสัตว์น้ำที่สามารถโตได้อีก และแทนที่จะอยู่เป็นอาหารของปลาใหญ่เพื่อคงความสมบูรณ์ของนิเวศ แต่ดันถูกตัดวงจรชีวิตให้กลายมาเป็นเมนูอาหารของคนไปแล้ว

หากอยากจะช่วยทะเลขอเพียงแค่ ลด ละ เลิก เพื่อให้เรามีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ สิ่งทีี่เราทุกคนควรทำคือ ต้องตัดวงจรในการค้าขายลูกปลา ถ้าเราสนับสนุนด้วยการกินเพลิน ๆ แบบไม่คิดอะไร อีกไม่นานห่วงโซ่อาหารก็จะหมดไปจากท้องทะเลไทย เริ่มทำกันก่อนที่ไม่จะเหลือปลาทูตัวสุดท้ายให้กินกันนะคะ


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TP_Oh_Plookpanya
  • 0 Followers
  • Follow