Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หัวใจกับความฟิตของการออกกำลังกาย

Posted By TP_Jack_Plookpanya | 26 ก.ค. 58
4,095 Views

  Favorite

เมื่อเราเริ่มออกกำลังกายอะไรสักอย่าง และมีการออกแรงเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ หัวใจก็จะเต้นแรงขึ้นเท่านั้น และความเหน็ดเหนื่อยก็เข้ามาเยือน ทั้งที่เพิ่งจะเริ่มใช้แรงไปเพียงไม่กี่นาที แต่ถ้าเราต้องออกกำลังกายให้ได้นาน ก็ต้องออกกำลังกายโดยการทำให้หัวใจเต้นคงที่ ซึ่งมีการแบ่งอัตราการเต้นของหัวใจออกเป็น 5 โซน และโซนที่ทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้นเป็นโซนที่ 3 หรือที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น Aerobic Zone และ Max Hr
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay

 

 Zone1  Very Light 50-60 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายที่ค่อนข้างน้อย ให้ความรู้สึกสบาย ไม่เหนื่อย เป็นระยะที่ใช้แรงมากกว่าปกติเล็กน้อย

 

 Zone2 Light 60-70 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบเบา การออกกำลังโซนนี้ช่วยทำให้เพิ่มความแข็งแรง (Endurance) ได้ดี  ให้ความรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย และเริ่มมีเหงือซึม สำหรับโซนนี้ เหมาะกับการลดน้ำหนัก และไขมันส่วนเกินในร่างกาย เรียกว่า  fat burning zone

 

 Zone3 Moderate 70-80 % MPHR   มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบปานกลาง การออกกำลังกายโซนนี้เป็นโซนที่กระตุ้นร่างกาย ดูดซึมออกซิเจนอย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มความฟิต (Aerobic Zone) และพัฒนากล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย มีเหงื่อซึมมากขึ้น แต่ยังสามารถพูดเป็นประโยคได้ เหมาะกับการลดไขมัน น้ำตาล และลดน้ำหนัก

 

Zone4 Hard 80-90 % MPHR   มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบหนัก เป็นโซนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกาย ทั้งในเรื่องของการเพิ่มความเร็วในการวิ่ง และการเพิ่มความเร็วในการปั่น โซนนี้จะให้ความรู้สึกที่เหนื่อย และหอบ สามารถพูดได้เป็นคำ ๆ  ข้อควรระวังจะทำให้เกิดความเมื่อยล้า การตึงของกล้ามเนื้อ เหมาะกับบุคคลที่จะเพิ่มความทนทานให้กับร่างกาย มักเรียกโซนนี้ว่า ANAEROBIC Zone

 

 Zone5 Very Hard 90-100 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบเต็มพิกัด การออกกำลังกายโซนนี้เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกาย ด้านความทนทาน และความเร็ว โซนนี้จะให้ความรู้สึกเหนื่อยมาก และจะพูดได้ลำบาก มีการตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นโซนที่ถือว่าอันตราย ควรมีการผ่อนอัตราการเต้นหัวใจให้ลดลง เพราะมีโอกาสเกิดอันตรายกับร่างกาย ถึงขั้นหัวใจวายได้ โซนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกความทนทานของร่างกายในแบบ Interval ที่เป็นการออกกำลังกายแบบลักษณะหนักสลับเบาในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อลดการบาดเจ็บของร่างกาย

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


แต่เราจะมานั่งจะจับชีพจรวัดตอนออกกำลังกายก็คงจะ่ไม่ดี ปัจจุบันนี้ก็มีตัวช่วยให้สามารถเลือกซื้อมาใช้ได้ตามกำลังทรัพย์ เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ซื้อมาแล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายกันบ่อย ๆ ด้วยนะ 


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TP_Jack_Plookpanya
  • 0 Followers
  • Follow