Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เบื้องหลังความแม่นยำของสภาพการจราจรบน Google Maps

Posted By Plook Panya | 06 ม.ค. 59
3,654 Views

  Favorite


        เมื่อพูดถึง Google Maps ฟีเจอร์นึงที่หลาย ๆ คนน่าจะได้ใช้กันประจำเพื่อเลี่ยงรถติด ก็คือการดูสภาพจราจรบนถนนแบบ real-time ซึ่งฟีเจอร์นี้ได้ช่วยให้หลาย ๆ คนสามารถรอดพ้นจากการจอดแน่นิ่ง เลี่ยงไปใช้เส้นทางที่เร็วกว่า และไปถึงจุดหมายทันเวลามานักต่อนักแล้ว
 

        แต่เคยนึกสงสัยมั้ยครับว่า Google เค้าไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไมถึงสามารถบอกว่าถนนไหนรถติดหรือรถไม่ติดได้อย่างแม่นยำขนาดนั้น? เดี๋ยวไปหาคำตอบกันครับ 

 

         เรื่องการคำนวนสภาพการจราจรว่าถนนเส้นไหนติด หรือเส้นไหนโล่งบน Google Maps นี้ ทางทีมผู้พัฒนาเคยเขียนใน Blog ทางการเอาไว้ตั้งแต่เมื่อปี 20091 (สมัยที่ Android เกิดใหม่ๆ เลยทีเดียว) แต่ปัจจุบันเห็นว่ามีข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ผสมเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มความแม่นยำ เดี๋ยวเราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

ข้อมูลจากผู้ใช้ Android ที่เปิดใช้งานโทรศัพท์หรือ GPS อยู่
 

        เมื่อเราเปิด Google Maps และยินยอมแชร์ตำแหน่งของเรา สมาร์ทโฟนที่เราใช้อยู่นี้จะส่งข้อมูลแบบไม่ระบุตัวตน (anonymous data) กลับไปบอกทาง Google ว่าเรากำลังเคลื่อนที่ที่ความเร็วเท่าใด แล้วนำไปเปรียบเทียบกับโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ที่อยู่บนถนนเดียวกับเราและรอบๆเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
 

      โดยระบบหลังบ้านของแอพ จะประมวลข้อมูลเหล่านี้จนเห็นภาพรวมของการจราจรทั้งหมด แล้วจึงส่งข้อมูลกลับมาให้เราได้ใช้งานกันต่อไป
 

 ดูความติดได้ทั้งหมด 4 ระดับ

  1. เขียว รถโล่ง ทำความเร็วได้

  2. ส้ม รถเคลื่อนตัวช้า แต่ไปได้เรื่อยๆ

  3. แดง รถติด ขยับสลับหยุด

  4. น้ำตาล รถติดแหง่ก โปรดระวังหลับ

 

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • ข้อมูลที่ส่งกลับไปประมวลผลมีขนาดไม่กี่ไบท์เท่านั้น ไม่เปลืองดาต้าเท่าไหร่นะ

  • ข้อมูลที่ระบบได้รับจากเราไป ทาง Google บอกว่าไม่มีข้อมูลส่วนตัวนะ ว่าเป็นของใครอย่างไร หรือถ้าไม่สบายใจก็ปิดทิ้งไปก็ได้ แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากก็ช่วยกันแชร์ตำแหน่งเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้แม่นยำไปเถอะ

  • ความสามารถแบบนี้ใกล้เคียงกับการรายงานจราจรของ จส.100 นั่นแหละ แต่ว่าสะดวกกว่ามาก เพราะไม่ต้องกดโทรเข้าไปรายงาน แค่เปิดแอพให้แชร์ข้อมูลก็จบ แล้วคนอื่นๆก็จะสามารถดูเส้นทาง และคำนวนระยะเวลาที่ใช้ได้ทันทีแบบ real-time

  • 2-3 ปีที่แล้วหลาย ๆ คนบ่นว่า traffic report บน Google Maps ไม่แม่นเท่าไหร่ แต่ตอนนี้แม่นมากขึ้นเยอะแล้วก็เพราะคนใช้ Android มากขึ้นนั่นเอง

  • และด้วยจำนวนคนใช้ Android ที่มากขึ้นในประเทศไทยนี้ ก็ทำให้ระบบสามารถรายการสภาพการจราจรได้ครอบคลุมเส้นทางมากขึ้น เข้าไปได้ทุกซอกทุกมุมถนนที่มีคนใช้รถรามากๆนั่นเอง



    ถนนในซอยสุขุมวิทเป็นที่รู้กันว่า มีรถขับเข้าไปใช้เป็นทางลัดตัดไปมาระหว่างถนน และมีคนอยู่มากมาย จน Google สามารถรวบรวมเอามาแสดงสภาพการจราจรได้เช่นกัน




    เมืองเชียงใหม่ที่น่าจะไม่ได้มีการติดเซนเซอร์ตรวจจับสภาพจราจรก็สามารถรายงานได้จากเหล่าผู้ใช้งานแอนดรอยด์นั่นเอง




    ถนนทางหลวงในช่วงเทศกาลก็สามารถดูสภาพการจราจรได้เช่นกัน
     

  • ผู้ใช้ iOS ก็สามารถช่วยรายงานสภาพการจราจรได้เช่นกัน ผ่านการเปิดใช้งาน Google Maps หรือใช้ Navigate

  • สำหรับ iOS เข้าใจว่าถ้าไม่ได้เปิดใช้งานอยู่ ระบบก็จะไม่มีการส่งข้อมูลให้ Google Maps ต่างจาก Android ที่จะมี Google Services คอยส่งตลอดเวลาแม้จะไม่ได้ใช้งานแอพอยู่ก็ตาม

  • ถ้าไม่อยากให้ Google Services แอบส่งข้อมูลกลับไป Server และเพื่อประหยัดแบต น่าจะต้องปิด GPS ไปเลยจะเป็นการชัวร์ที่สุดนะ

     

ข้อมูลจากชุมชนผู้ใช้ Waze

          Waze เป็นแอพแผนที่พร้อมระบบนำทาง ที่ถูก Google ซื้อไปเมื่อกลางปี 2013 ที่ผ่านมา  ซึ่งแอพนี้มีชื่อเสียงมาจากชุมชนผู้ใช้ที่แข็งแกร่ง คอยช่วยกันรายงานสภาพจราจรว่าตรงไหนมีอุบัติเหตุ หรือเกิดปัญหาขึ้นที่ส่วนใดของแผนที่อยู่บ้าง
 

         หลังจากที่ Google เข้าซื้อแอพนี้ ก็มีการรวมเอาข้อมูลจากผู้ใช้ใน Waze มาแสดงขึ้นบน Google Maps ด้วย ทำให้ผู้ใช้ทั้งสองแอพสามารถรู้ถึงเส้นทางที่กำลังจะขับไปว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้างได้ทันที

 

จำนวนผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้มีมากนัก แต่มีการรายงานสภาพการจราจรกันตลอดเวลา

 

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • จำนวนผู้ใช้ Waze ในประเทศไทยอาจจะยังไม่ได้เยอะมากนัก ทำให้ข้อมูลเรื่องอุบัติเหตุ หรือการซ่อมแซมถนน ไม่ได้มีขึ้นมาแสดงอย่างต่อเนื่องนัก นานๆ จะมีโผล่ขึ้นมาทีนึง ยังไงถ้าสนใจอยากมีส่วนร่วมก็ไปโหลดแอพนี้มาใช้กันได้นะ


 

ข้อมูลจากทางรัฐหรือเอกชนที่มีเซนเซอร์ตรวจจับสภาพจราจร

      • ในบางประเทศ Google ได้มีการตกลงทำสัญญากับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสภาพจราจรอยู่ เพื่อขอแลกเปลี่ยนซื้อขายข้อมูลนำเอามาประมวลผลใช้ใน Google Maps

      • ซึ่งถ้าใครเคยสังเกตถนนในกรุงเทพฯเส้นหลักๆ มักจะมี ป้ายจราจรอัจฉริยะ บอกสภาพการจราจรในปัจจุบันให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบอยู่เช่นกัน

      • แต่ไม่แน่ใจว่า Google ได้มีการตกลงขอแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทาง กทม. ส่วนใดอย่างไรบ้างนะครับ
 


ภาพจาก manager.co.th ขอยืมใช้แป๊บ เดี๋ยวไปหาถ่ายเองมาลงอีกสักครู่ Tongue

 

         ทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นก็เป็นคำตอบสำหรับคนที่สงสัยกันนะครับว่า Google Maps รู้ได้อย่างไรว่าถนนเส้นไหนติดหรือรถโล่งวิ่งสบาย ๆ เขียนเอาไว้อ่านกันเป็นเกร็ดความรู้

 

ขอบคุณที่มา : http://droidsans.com/how-google-maps-gets-live-traffic-data

อ้างอิง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow