Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อัปเดต iOS 9 รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของเวอร์ชันนี้

Posted By Plook Panya | 17 ก.ย. 58
5,304 Views

  Favorite

ios9-complete-change-log

เปิดออกมาให้อัปเดตกันก่อนใน iOS 9 Golden Master (GM) เวอร์ชันหลังตัวทดสอบรุ่นสุดท้ายซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นตัวเดียวกันที่จะปล่อยเป็น Public คาดว่าจะตามมาในอีกไม่กี่วันนี้ รายละเอียดใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 9 ที่น่าสนใจมีดังนี้

1. หน้าหลัก

home

ส่วนที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือ เพิ่มแอป Wallet, ถอด Newsstand, เปลี่ยนภาพพื้นหลัง, เปลี่ยนแบบตัวอักษรใหม่ค่อนข้างที่จะบางลงกว่าเดิม, Passbook ถูกจับไปรวมกับ Wallet

2. โหมดประหยัดพลังงาน Battery Low Power Mode

เพิ่มเมนู Battery เข้ามาใน Settings ใช้เมื่อต้องการรักษาแบตเอาไว้ใช้งานนานๆ เมื่อเปิด Low Power Mode แล้วให้สังเกตที่ไอคอนของแบตจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ผลที่เกิดขึ้นคือ cpu ทำงานช้าลง, การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายช้าลง, การดึงข้อมูลเบื้องหลังถูกปิด ฯลฯ ส่งผลให้ iOS 9 กินแบตน้อยลงในโหมดนี้นั่นเองครับ

battery-ios9

3. Multitasking ใหม่

multitasking-ios9-02

เปลี่ยนรูปแบบการแสดงแบบใหม่ย้ายไอคอนของแอปไปด้านบนและการ์ดดูใบใหญ่ขึ้นพร้อมซ้อนกันเป็นเลเยอร์เท่านั้นเอง การปิดแอปใน multitasking ก็ยังคงทำเช่นเดิมคือ แตะที่การ์ดของแอปแล้วสไลด์ขึ้นด้านบน

4. ตั้งค่า Photos & Camera

camera-ios9-setting

เลือกความละเอียดของวีดีโอได้ว่าจะถ่ายแบบไหน ทั้งวีดีโอธรรมดาหรือแบบ Slo-mo แถมปรับความละเอียดได้หลายระดับ และยิ่งกับ iPhone 6s แล้วความละเอียดมากสุดถึง 4K เลยทีเดียว

นอกจากนี้ใน iPhone 6s, 6s Plus ยังสามารถใช้งานฟีเจอร์ LIVE Photos เพื่อนำภาพเหล่านั้นมาตั้งเป็นภาพพื้นหลังได้อีกด้วย

iphone6s-live-photo

5. อัปเดต Photos เพิ่มโฟลเดอร์ Selfie

สำหรับภาพถ่าย Selfie แล้วใน iOS 9 จะจับภาพเหล่านั้นมาเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า Selfie เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา

6. ฟีเจอร์ค้นหาจาก Spotlight

spotlight-ios9

หน้าค้นหาด้วย Spotlight นั้นมีการอัปเดตเล็กน้อย หากต้นหารายชื่อผู้ติดต่าก็สามารถกดโทรออกจากหน้าค้นหานี้ได้เลย

7. Siri Suggestions

ios9-beta1-13

Siri Suggestion หรือการแนะนำจากคุณ Siri ที่จะพยายามเดาใจเราว่าต้องการอะไรและจะหาข้อมูลเหล่านั้นมาให้ก่อน การเรียกหน้านี้ขึ้นมาก็เพียงแต่หน้า Home หลักแล้วเลื่อนไปทางซ้าย

8. iMessage

ios9-beta1-11

ปกติแล้วใน iMessage หากข้อความที่เราส่งไปและมีคนอ่าน เราจะเห็นสถานะเป็น Read แต่ใน iOS 9 จะเลือกได้ว่าจะให้คนที่ส่งมาเห็นหรือไม่เห็นว่าเราอ่าน

9. วอลเปเปอร์ใหม่ของ iOS 9 พร้อมเคลื่อนไหวได้ (สำหรับ iPhone 6s, 6s Plus)

ios9-beta1-24

วอลเปเปอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 9 เป็นภาพใหม่ๆ ที่มีมาให้เลือกมากขึ้นและล่าสุดมีภาพวอลเปเปอร์ที่เคลื่อนไว้ได้ด้วยลักษณะเหมือนกัน Apple Watch ซึ่งเราได้เห็นไปแล้วในการเปิดตัว iPhone 6s ที่ผ่านมา

10. ฟีเจอร์ Slide Over, Split View ใน iPad

ios9-splitview

Slide Over, Split View คือ วิธีการใหม่ในการทำงานแบบมัลติทาสก์บน iPad ช่วยให้ใช้งานแอปได้ 2 ตัวพร้อมๆ กัน ซึ่งใช้งานได้กับ iPad Air 2 หรือใหม่กว่านอกจากนี้ยังใช้กับ iPad Pro ได้อีกด้วย

11. ปรับปรุงแอป Music

music-ios9

ตั้งแต่ iOS 8.4 เป็นต้นมา Apple ได้ปรับปรุง UI ของ Music ใหม่และพร้อมรองรับ Apple Music ที่เปิดให้บริการตั้งต่วันที่ 30 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา และใน iOS 9 เองก็จะใช้ Music เวอร์ชันเดียวกันนี้เช่นเดิม

12. ธงไทยใน Emoji ของ iOS 9

ios9-beta1-31
คีบอร์ด Emoji ใน iOS 9 ได้เพิ่มธงชาติไทยเข้าไปในนั้นแล้ว ผู้ใช้สามารถพิมพ์รูปธงไทยใน iOS ได้แล้ว นอกจากนี้ยังเพิ่ม Emoji ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกเยอะ

13. เปิด-ปิด Shake to Undo

shake-to-undo-ios9

ปกติแล้วหากต้องการยกเลิกการพิมพ์ใน iPhone นั้นสามารถทำได้โดยการเขย่าเครื่องแล้วเลือก Undo แต่บางคนไม่ชอบฟีเจอร์นั้น ต่อไปใน iOS 9 สามารถเลือกปิดได้แล้ว

14. การตั้งค่า Search

search-setting-ios9

 

ปกติแล้วการค้นหาจาก Spotlight ของ iOS นั้นจะค้นหาหลายๆ อย่างหรือแทบจะทั้งเครื่อง ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ค้นหาที่ไหนบ้างเลือกเอาตามต้องการ

15. Touch Accommodations ใน Accessibility

ios9-beta1-28

16. Note & Mail

ในแอปเมลและโน็ตมีลูกเล่นเพิ่มเติมคือสามารถจดโน็ตได้ตามต้องการ เดิมทีในโน้ตจะพิมพ์ตัวหนังสือได้เท่านั้นแต่ใน iOS 9 สามารถเขียนเส้นหรือว่ารูปลงไปได้เลย และในแอปเมลก็เช่นกัน

หากมีอัปเดตเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow