Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วิธีผัดผักที่อาจทำให้เป็นมะเร็ง

Posted By Plook Panya | 13 ต.ค. 58
15,013 Views

  Favorite

คุณทำเมนูผัดผักเป็นไหม ? อาหารที่ทำง่าย ๆ แต่หลายครั้งไม่แน่ใจว่าวิธีที่ถูกต้องนั้นควรจะทำยังไง

 

เราลองมาดูกันค่ะว่า มีวิธีไหนบ้างที่ควรจะเลิกทำให้เคยชิน เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพของคนที่รับประทาน
 

ภาพ : Pinterest


ล้างผักหลังจากหั่นเสร็จแล้ว

ผักที่หั่นแล้วเวลานำไปล้างพื้นผิวที่สัมผัสกับน้ำจะมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้หั่นทำให้แร่ธาตุบางชนิด วิตามินบี และวิตามินซีบางส่วนละลายไปกับน้ำ วิธีการที่ถูกต้องคือควรจะค่อย ๆ ล้างผักให้สะอาด และสะเด็ดน้ำให้แห้งก่อนนำไปหั่น ที่สำคัญก็คือผักที่หั่นเสร็จแล้วควรนำไปประกอบอาหารทันที ไม่ควรทิ้งไว้นานกว่า 2 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นจะทำให้สารอาหารในผักสูญเสียไปเพราะออซิเดชั่นกับอากาศ

รอมีควันขึ้นค่อยใส่ผัก

การรอให้น้ำมันร้อนจนควันขึ้นแล้วค่อยใส่ผักลงไปผัด หมายถึงการนำผักลงไปผัดในอุณหภูมิน้ำมันที่สูงกว่า 200 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้สูญเสียสารอาหาร และแร่ธาตุในผักแถมยังทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง วิธีการที่ถูกต้องควรใส่วัตถุดิบทุกอย่างลงไปก่อนที่น้ำมันจะมีควันขึ้นมา

ใส่น้ำมันเยอะ ๆ

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันประเภทไหนก็มีปริมาณไขมันมากกว่า 98% ความสามารถในการดูดซับน้ำมันของผักนั้นสูงกว่าเนื้อสัตว์มาก ถ้าหากเราใส่น้ำมันมากไป เวลาผัดผักก็จะทำให้พื้นผิวของผักนั้นเคลือบเต็มไปด้วยน้ำมัน รสชาติของเครื่องปรุงที่ใส่ลงไปจะไม่เข้าไปในผัก แถมยังทำให้ร่างกายของเราดูดซึมแร่ธาตุ และสารอาหารจากผักได้น้อยลง วิธีที่เหมาะสมคือเวลาผัดผักไม่ควรใส่น้ำมันเกินกว่า 1 ช้อนโต๊ะ

ใส่เครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเกลือเยอะมากเกินไป

ในซีอิ๊วมีส่วนประกอบของเกลือ 15-20 % ในผงปรุงรสมีส่วนประกอบของเกลือ 10 % ถ้าหากใส่เครื่องปรุงเหล่านี้ไปแล้วก็ไม่ควรใส่เกลือหรือน้ำปลามากเกินไป เพราะจะทำให้ปริมาณโซเดียมในอาหารสูงมาก


4 วิธีผัดผักที่ทำให้สารอาหารในผักสูญเสียไป และหากทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวันก็อาจทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพของคุณอีกด้วย ใครที่อ่านแล้วก็อย่าลืมส่งให้คนที่บ้านอ่านด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow