Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

18 สิ่งที่ ควร/ไม่ควร นำไปแช่ไว้ในตู้เย็น

Posted By Plook Panya | 02 ต.ค. 58
4,773 Views

  Favorite

ตู้เย็นถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อครัวเรือน เพราะมันช่วยถนอมอาหารต่าง ๆ ไว้ให้เรากินได้นาน ๆ แถมยังทำให้น้ำเย็นสดชื่นทุกครั้งที่เรารู้สึกอ่อนล้า แต่ไม่ใช่ว่าของทุกอย่างจะสามารเอาเข้าตู้เย็นได้ทั้งหมดหรอกนะ

 

เราเลยนำเสนอข้อมูลจากองค์การอาหาร และยาแห่งสหรัฐอเมริกาที่ได้ให้ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับของกินที่ควร และไม่ควรนำไปแช่ในตู้เย็นมาฝากกัน ซึ่งแต่ละอันก็ไขข้อข้องใจได้เป็นอย่างดี 

 

ภาพ : Pinterest

 

ไข่ – แช่ได้

การแช่ไข่ในตู้เย็นเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่สำหรับบางประเทศอย่างอังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปไม่สามารถแช่ได้ เพราะมีกระบวนการผลิตไข่ที่แตกต่างกันออกไป แต่บ้านเราปลอดภัยหายห่วง

เนย – แล้วแต่กรณี

การแช่เนยในตู้เย็นจะทำได้ถ้าคุณไม่ได้คิดจะใช้มันในวันหรือสองวัน แต่บางคนมักจะเอาไว้ในจานแล้วครอบมันไว้ นั่นอาจเกิดการพาสเจอร์ไรส์ และก่อให้เกิดแบคทีเรียได้ ทางที่ดี ทุกครั้งที่เอาใส่ตู้เย็นควรห่อให้มิดชิด

มะเขือเทศ – ห้ามแช่

แช่ปุ๊บเสียรสชาติทันที เพราะอากาศที่หนาวเย็นจะทำให้มันไม่สุก และหยุดการทำงานของเซลล์เมมเบรน ทำให้ความเป็นมะเขือเทศหายไป

ชีส – แช่ได้

ที่ประเทศเราคงไม่นิยมชีสแท้สักเท่าไหร่แต่รู้ไว้ก็ดี อย่างพวกซอฟท์ชีส เช่น Brie หรือ Ricotta ควรนำไปแช่ แต่บางชนิดที่นิยมอย่างพาเมซานชีส ไม่ต้องแช่ก็ได้เพียงแค่ห่อมันให้ดี ๆ แล้วกัน

 

ภาพ : Pinterest

 

นมถั่วเหลือง – แช่หลังเปิด

นมถั่วเหลืองไม่จำเป็นต้องแช่ก่อนเปิดขวด (ถ้าอยากกินเย็น ๆ ก็แช่ได้) แต่หลังจากเปิดแล้วควรแช่ และกินให้หมดภายใน 5 วัน 

หัวหอมใหญ่ – ห้ามแช่

เอาหัวหอมใหญ่แช่ตู้เย็นอาจทำให้มันไม่กรอบ และเสียรูปได้

ขนมปัง – ห้ามแช่

การแช่ขนมปังในตู้เย็นอาจทำให้ขนมปังแห้งได้ ถ้าคุณคิดว่าจะกินมันให้หมดใน 4 วัน แนะนำให้เก็บในตู้เก็บอาหารดีกว่า หรือไม่ก็มัดถุงให้มิดชิดแล้วแช่ช่องฟรีซไปเลย

 

ภาพ : Pinterest

 

น้ำผึ้ง – ห้ามแช่

น้ำผึ้งอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเอาไปแช่ ถ้าเราแช่มันอาจจะตกผลึกได้ (เก็บดี ๆ ระวังมดด้วยล่ะ)

อโวคาโด – อย่าแช่ถ้าอยากให้มันสุก

ถ้าคุณต้องการรอให้มันสุกอย่าเอาไปแช่ตู้เย็น ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ที่มืด ๆ เช่น ถุงกระดาษ ถ้ามันสุกแล้วก็เอาไปแช่ได้

แอปเปิ้ล – แล้วแต่กรณี

แอปเปิ้ลอยู่ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ในอุณหภูมิห้อง หรือนานกว่านั้นถ้าคุณเอาไปแช่ แอปเปิ้ลบางชนิดก็อยู่ได้เป็นเดือนเลยถ้าห่อมันอย่างดี และเอาใส่ในกล่องที่มิดชิด

กล้วย – แล้วแต่กรณี

หลายคนอาจจะเอากล้วยไว้ตามอุณหภูมิห้อง แต่คุณยังสามารถเอากล้วยใส่ไว้ในถุงกระดาษ (เหมือนที่ทำกับแอปเปิ้ล และมะเขือเทศ) เพื่อให้มันสุกเร็วขึ้น เอาใส่ในตู้เย็นจะทำให้มันดำเฉย ๆ แต่ก็ยังกินได้อยู่

 

ภาพ : Pinterest

 

น้ำมันมะกอก – ห้ามแช่

ถ้าเอาไปแช่ในตู้เย็นน้ำมันมะกอกอาจจะกลายเป็นรูปร่างเหมือนเนยเลย ดังนั้นควรเก็บไว้ในที่เย็นพอประมาณห่างจากแสงแดด

กระเทียม – ห้ามแช่

ถ้าแช่มันอาจจะเกิดความชื้นจนขึ้นราได้ ดังนั้นควรเก็บไว้ในที่เย็น และแห้ง

มันฝรั่ง – ห้ามแช่

ถ้านำไปแช่แล้วแป้งที่อยู่ในมันอาจเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ อาจจทำให้หวานแต่เนื้อหยาบ ๆ ทางที่ดีควรเก็บไว้ในที่เย็น และแห้ง เช่นในถุงกระดาษแล้วเก็บใส่ตู้อาหาร

 

ภาพ : Pinterest

 

นม – แช่ได้

การแช่นมเป็นการช่วยชะลอการเจริญเติบโตของแบคที่เรียที่เป็นอันตราย องค์การอาหาร และยาแนะนำว่าไม่ควรเอานมออกจาตู้เย็นนานเกิน 2 ชั่วโมง ถึงแม้มันผ่านการพาสเจอร์ไรท์มาแล้ว แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องแช่ก็ได้

เนื้อสด ปลาสด – แช่ได้

เหมือนกับนมก็คือต้องแช่ไว้ทั้งที่ยังดิบ และสุกแล้ว และควรแช่แยกจากอาหารอื่น เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนได้
 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ลองกลับไปเปิดตู่้เย็นที่บ้านของคุณดูว่า มีของที่แช่ได้หรือไม่ได้ตามที่แนะนำไว้ข้างต้นหรือเปล่า จะได้เก็บ และคงคุณค่าอาหารเหล่านั้นไปนาน ๆ ยังไงละคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow