Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างโลกการอ่านให้เด็กห่างไกล "โซเชียลมีเดีย"

Posted By Plook Panya | 07 ก.ย. 59
3,797 Views

  Favorite

ในสังคมของโลกยุคปัจจุบันนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์กได้เข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้คนมีการพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่อยู่รอบตัวน้อยลง

 

เด็กกับหนังสือ
ภาพ : Pixabay


ด้วยการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป โซเชียลมีเดียสามารถเข้าถึงและมีอิทธิพลต่อเด็กได้ง่าย เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความสนุกความน่าสนใจ และความแปลกใหม่ให้กับเด็ก แต่ถ้ามากเกินความจำเป็นอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต การละเลยการเรียน โดยเฉพาะการเรียนรู้จากการอ่านได้
 

การอ่านนั้นส่งผลดีต่อเด็กอย่างไรบ้าง
แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. อธิบายว่า เด็กไทยในปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยของการอ่านหนังสือที่น้อยลงเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีการสื่อสารต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กมากขึ้น เด็กจะเรียนรู้ และให้ความสนใจกับโทรศัพท์ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ มากกว่าการอ่านหนังสือ
แต่รู้หรือไม่ว่า ? การอ่านหนังสือช่วยพัฒนาความคิด พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้เด็กเติบโต และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย และยังสร้างสมาธิทั้งองค์ความรู้ ความคิด และข้อมูลต่าง ๆ ในเวลาเดียวกัน และที่สำคัญการอ่านช่วยในการพัฒนาตนเองอีกด้วย

คุณสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า การอ่านสามารถป้องกันภัยจากการติดโซเชียลมีเดียได้ แต่ไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด พ่อแม่จึงต้องเป็นเกราะสำคัญในการกลั่นกรองสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่เริ่มต้นการเติบโตของเขา ตัวอย่างเช่น กระแสการเล่นเกมโปเกม่อนโกที่กำลังได้รับกระแสนิยม ซึ่งหลายครอบครัวก็มีความกังวล เพราะอาจส่งผลให้ลูกติดเกมมากจนเกินไป พ่อแม่ต้องพูดคุยกับลูกในการสร้างกฎกติกาในการเล่นเกม เช่น กำหนดเวลาในการเล่น หรือเฉพาะเจาะจงเกมที่สามารถเล่นได้ และไม่ส่งผลเสีย
 

เด็กเล่นทราย
ภาพ : Pixabay

 
“การป้องกันการติดโซเชียลมีเดียที่พ่อแม่สามารถช่วยสร้างพัฒนาการด้านสมองที่ดีให้กับลูก ด้วยการเรียนรู้จากการอ่านหนังสือ อย่างที่ สสส. มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการอ่าน ด้วยการส่งเสริมให้สร้างสังคมแห่งการอ่านอย่างต่อเนื่อง เพราะการอ่านช่วยสร้างมิติสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งจะช่วยหนุนการสร้างเสริมสุขภาวะด้านอื่นๆ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคมได้อีกด้วย”
ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวต่อว่า การอ่านที่จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีอย่างเต็มที่ต้องเริ่มต้นจากอ่านหนังสือนิทานให้เขาฟังตั้งแต่อยู่ในครรภ์ สร้างจินตนาการให้กับเขาด้วยการออกเสียง และการได้รับความรักความห่วงใยของพ่อแม่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขามีพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ


การส่งเสริมให้ลูกรักในการอ่านทำได้ง่าย ๆ

1. อ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ลูกอยู่ในท้อง 6-7 เดือนแรกจนถึงปฐมวัย โดยการชี้ชวนให้ลูกดูภาพได้สนใจได้สัมผัสความละเมียดละไมของหนังสือ ให้ลูกได้สัมผัสความสุขตั้งแต่แรก ๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และการเติบโตได้เป็นอย่างดี
2. เสริมสร้างอิสระให้กับลูก เช่น ลูกชอบหนังสือแบบไหนคอยหมั่นสังเกตความชอบของลูก แล้วให้เขาอ่านแนวที่เขาชอบจะยิ่งทำให้เขาชอบในการเรียนรู้จากหนังสือมากขึ้น ถือเป็นต้นทุนสำรองที่ต้องหมั่นเติมเชื้อไฟให้เขาตลอด
3. สร้างแรงบันดาลใจ พาลูกไปเจอคนที่เป็นแบบอย่างหรือไอดอลของเขาบ้าง เด็กที่เป็นนักอ่านเขาจะมีคนที่เป็นนักเขียนในดวงใจ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการให้ความสนใจกับการอ่านของเขามากขึ้น
4. อย่าละเลยโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเกม ต้องเลือกเกมที่เหมาะสมกับวัยให้เขาเล่น เล่นอย่างระมัดระวัง และกำหนดเวลาที่แน่นอนให้กับเขา เพื่อให้เขาสนใจการเรียนรู้ด้านการอ่านมากกว่า
 
“ทุกช่วงวัยของเด็กสามารถดึงดูดและเข้าหาโซเชียลมีเดีย มีเดียได้ง่าย ซึ่งช่วงที่สำคัญของพัฒนาการของลูกอย่างแท้จริงนั้นคือก่อน 6 ขวบ และ 9-12 ขวบ พ่อแม่ต้องเรียนรู้และเสริมสร้างการอ่านให้แก่ลูก และรับมือกับโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึง เพื่อพัฒนาศักยภาพสมองของลูกให้เติบโตได้อย่างเต็มที่ในการเรียนรู้จากการอ่านมากกว่าเรียนรู้จากสื่อต่างๆ” 

ทราบอย่างนี้แล้วพ่อแม่ต้องเป็นหัวใจสำคัญในเสริมสร้างสิ่งดี ๆ ให้แก่ลูก ในการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และมีพัฒนาการที่ดี ลูกก็จะได้รับทั้งความรัก ความห่วงใย และความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากความเอาใจใส่ของพ่อแม่

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow