Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อนามัยโลกเตือน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มร้อนเกินไป

Posted By Plook Panya | 16 มิ.ย. 59
4,113 Views

  Favorite

องค์การวิจัยมะเร็งนานาชาติ (ไอเออาร์ซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานลูกขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์ว่า ผลการวิเคราะห์ผลงานวิจัยมากกว่า 1,000 รายการ ที่เป็นผลจากการทดลองในหนู ทำให้ได้ข้อสรุปว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีอุณหภูมิ “ร้อนเกินไป” อาจเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งหลอดอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชนิดใดก็ตาม
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ขณะเดียวกัน ไอเออาร์ซี ยังไม่พบความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนว่า การดื่มกาแฟอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็ง เป็นผลจากการวิเคราะห์ผลงานวิจัยอื่นอีกหลายชิ้น ว่าการดื่มกาแฟอาจลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งบางประเภท ก่อนหน้านี้ ไอเออาร์ซี ระบุว่าการดื่มกาแฟมี “ฤทธิ์ก่อมะเร็ง” ในระดับ 2 บี ซึ่งเทียบเท่าคลอโรฟอร์ม และสารตะกั่ว

อย่างไรก็ตาม นายเกรกอรี ฮาร์ต โฆษกของดับเบิลยูเอชโอ เผยว่าข้อมูลของไอเออาร์ซีเป็นการประเมินจากข้อมูลที่อยู่ “ในกรอบแคบ” ต้องมีการศึกษาขยายผลมากขึ้นอีก เช่นกรณีการรายงานของไอเออาร์ซีเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่าการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป และเนื้อแดงในปริมาณ "มากเกินไป" อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ทั้งนี้ข้อมูลของดับเบิลยูเอชโอระบุว่า มะเร็งหลอดอาหารเป็นชนิดของมะเร็งที่มีผู้ป่วยมากเป็นลำดับ 8 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 400,000 ราย เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow