Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อันตรายของ Fad diet

Posted By Plook Panya | 30 พ.ค. 59
5,677 Views

  Favorite

Fad Diet การกินผิด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรามากกว่าที่คิด แม้ว่าจุดกำเนิดของมันคือ เพื่อจำกัดจำนวนแคลอรี่หรือพลังงานที่ร่างกายจะได้รับเข้าไปในแต่ละวัน แต่จริง ๆ แล้ว Fad Diet สามารถควบคุมหรือลดน้ำหนักจำนวนมากในระยะเวลาสั้นเท่านั้น ไม่สามารถใช้ลดน้ำหนักในระยะยาว หรือเรียกได้ว่าไม่มีผลระยะยาวนั่นเอง

 

หลังจบโปรแกรมถ้ากินเหมือนเดิมก็สะสมไขมันกันต่อไป ความอันตรายอยู่ตรงนี้ มันจะทำให้ระบบร่างกายของเราจะปั่นป่วน ร่างกายเผาผลาญไม่ปกติ อีกทั้งร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด หากยังคงใช้วิธีนี้อยู่จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายระยะยาวได้

 

http://slimhit.blogspot.com


แน่นอนว่า Fad diet มีหลายสูตร หลากสำนัก แต่สามารถเรียกรวม ๆ ว่า Fad diet เนื่องจากมันเป็นสูตรระยะสั้น 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน โดยเน้นการกินอาหารตามที่บอกในสูตรเป๊ะ ๆ ยกตัวอย่างเช่น บางสูตรเป็นการตัดหรืองดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเรียกว่าเป็นสูตรของ Atkins สูตรนี้จะได้รับผลกระทบจากการขาดแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเป็นเวลานานคือ ร่างกายจะดึงเอาไขมันส่วนเกินออกมาใช้ และหากมากเกินไปจะทำให้เสียสมดุลในร่างกาย น้ำตาลในเลือดจะต่ำลง ทำให้รู้สึกมึนหัว ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ และเหนื่อยง่าย ไม่มีแรงจะทำกิจกรรมในแต่ละวัน เหมือนกับว่าอยากนอนตลอดเวลา เพราะไม่มีแรงจะทำอะไรนั่นแหละ แม้ว่าในสูตรนี้จะมีการกินโปรตีนเข้าไปชดเชย แต่การกินโปรตีนล้วน ๆ เป็นเวลานานก็ไม่ดีต่อหัวใจและตับ แน่นอนว่าหากทำไปนาน ๆ ระบบฮอร์โมนและระบบเผาผลาญในร่างกายจะพัง และยากที่จะกู้กลับมา

http://slimhit.blogspot.com


การกินตามหลักโภชนาการเป็นสิ่งสำคัญ และที่ไม่ต้องทวนซ้ำก็คือสารอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวันต้องมีครบทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่และวิตามิน ที่สำคัญคือน้ำสะอาด แม้ว่าเราจะเรียนมาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อถึงคราวจะลดน้ำหนัก ทุกคนกลับโยนความรู้ที่เรียนมาคืนครูไปหมด การใช้พลังงานและความต้องการพลังงานในแต่ละวันเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หากต้องการควบคุมน้ำหนักต้องรู้และเข้าใจ ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสูตร Fad Diet ทั้งหลาย ยกตัวอย่างสูตรซุปผักที่ต้องกินรัว ๆ ทุกวันทั้งวันเป็นเวลา 3 วันหรือ 5 วัน กินแบบนี้แล้วเราจะได้พลังงานจากไหน โปรตีนหรือแป้งที่ควรมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และแปลงเป็นน้ำตาลให้พลังงานสมองล่ะหายไปไหน จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าหากทำตามสูตรแล้ว น้ำหนักนั้นลดลด แต่ได้ของแถมมาเป็นร่างกายที่ซูบโทรม และสติที่หลุดลอย

 

http://slimhit.blogspot.com

 

ถ้าอย่างนั้นเราจะแยกออกได้อย่างไรว่า สูตรการควบคุมน้ำหนักสูตรไหนเป็นการควบคุมหรือลดน้ำหนักแบบที่ถูกต้องและดีต่อสุขภาพ คำตอบอาจอยู่ที่ความรู้พื้นฐานเรื่องการกินหรือรับพลังงานเข้าสู่ร่างกาย และการใช้พลังงานออกไป เราต้องทำความเข้าใจปริมาณพลังงานที่ตัวเราเองต้องการ และพลังงานที่เราใช้ออกไป เมื่อต้องการลดน้ำหนัก พลังงานที่ใช้ไปต้องมากกว่าที่กินเข้าไป หรือปริมาณที่กินเข้าไปต้องไม่มากกว่าที่ร่างกายต้องการได้รับ นั่นก็แปลว่าไม่มีสูตรตายตัว เพราะร่างกายแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ กับคนที่นั่งทำงานออฟฟิศคงไม่ได้กินด้วยปริมาณเท่ากัน หากคุณเข้าใจพื้นฐานนี้แล้ว คุณก็จะสามารถควบคุมน้ำหนักพร้อมกับใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในแบบของคุณโดยไม่ต้องตามสูตรใครให้เสียสุขภาพ



เรียบเรียงโดย ทีมงานทรูปลูกปัญญา

ภาพหน้าปก : http://slimhit.blogspot.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow