Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝากเตือน ! พาราเซตามอล…กินมากไป อันตราย !!

Posted By Plook Panya | 08 เม.ย. 59
4,611 Views

  Favorite

คนทั่วไปเมื่อมีอาการปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ ปวดฟัน ปวดหลัง ปวดเอว ฯลฯ ก็มักจะหยิบ “พาราเซตามอล” มากินเพื่อบรรเทาอาการ อย่างไรก็ตาม “ยาไม่ใช่ขนม” หรือ “มีคุณอนันต์ และโทษมหันต์” เพราะ พาราเซตามอล หากมีการใช้เกินขนาด ก็อาจจะเกิดอันตราย และเป็นพิษเป็นภัยต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้ยานี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ทั้งสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรี

 

ภาพ : Pixabay


พาราเซตามอล กินเกินขนาด…จะมีพิษต่อตับ

ตัวอย่างเช่น ผู้ใหญ่ที่มีอาการปวดหัวเป็นประจำ ใช้ พาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 2 เม็ด รวมเป็น 1,000 มิลลิกรัม หรือ 1 กรัม ติดต่อกันทุก 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 วัน ซึ่งจะได้รับยาชนิดนี้ทั้งสิ้น 6 กรัมต่อวัน (ขนาดสูงสุดที่แนะนำ คือ 4 กรัมต่อวัน)

พาราเซตามอล เกินขนาดสูงจะส่งผลให้ตับของผู้ใช้ยารายนี้ทำงานหนักยิ่งขึ้น เพื่อขจัดยานี้ออกจากร่างกาย และทำให้เกิดสารพิษสะสม หากมีจำนวนมาก ๆ ก็จะส่งผลทำลายตับ ทำให้ตับวาย และถ้าไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมก็อาจจะถึงแก่ชีวิตได้

อันตรายต่อตับจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับพาราเซตามอลขนาดสูง ทั้งแบบเฉียบพลัน และแบบเรื้อรัง โดยแบบเฉียบพลันนี้จะเกิดขึ้นทันที หลังจากที่ได้รับยาชนิดนี้เกินขนาดสูง ๆ เช่น ในผู้ใหญ่ที่ใช้ครั้งละ 6 - 7 กรัม หรือเด็กที่ได้รับยามากกว่า 200 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมต่อวัน เป็นต้น ขณะที่การเกิดพิษแบบเรื้อรัง จะเกิดจากการใช้ยาในขนาดสูง และติดต่อกันนาน ๆ หลายวัน หลายสัปดาห์ หรือเป็นปี จึงจะเกิดพิษต่อตับได้
 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow