Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 สิ่งแก้ง่วงได้เหมือนกาแฟ (แต่..ไม่ทำลายสุขภาพ)

Posted By Plook Panya | 08 มี.ค. 59
13,689 Views

  Favorite

เวลาง่วง ๆ เรามักจะเลือกดื่มกาแฟเพื่อเติมคาเฟอีนเข้าร่างกายให้เกิดการตื่นตัว แต่หากดื่มเยอะเกินไป หรือเข้มข้นเกินไปก็อาจส่งผลให้ใจสั่นได้ อีกทั้งหากเลือกดื่มกาแฟตามร้านแบรนด์ดังแก้วละเกือบ 200 บาท อาจจะเป็นการสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น เรามีอีกทางเลือกกับ 6 สิ่งที่ช่วยให้คุณหายง่วงได้เช่นเดียวกับกาแฟมาฝากกัน


1. แอปเปิ้ล (ของดีที่หมอบอกต่อ)
 

pixabay.com


น้ำตาล คือ คาเฟอีนสำหรับเด็ก แต่มันก็เหมือนคาเฟอีนที่หากมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีสำหรับทุกคน แอปเปิ้ลนี่แหละเป็นทางเลือกแห่งความสุข มันมีน้ำตาลเพียงพอที่จะทำระดับน้ำตาลในเลือดของคุณคงที่ และรู้สึกตื่นตัวได้เช่นเดียวกับคาเฟอีน แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้น้ำตาลในเลือดมีปริมาณมากจนถึงระดับอันตรายได้

 

2. น้ำเย็น เย็นจัด ๆ
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


หลายคนเสียน้ำจากร่างกายเพราะคุณสมบัติของกาแฟ ที่ช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอันเป็นผลจากการดูดซึมน้ำไปใช้ในระบบของมัน ดังนั้นแทนที่เราจะดื่มกาแฟเสริมพลังงาน เราสามารถเปลี่ยนมาดื่มน้ำเย็นจัด ๆ หรือน้ำใส่น้ำแข็งแทนได้ น้ำเย็นจะกระตุ้นร่างกายทำให้อะดีนาลีนหลั่ง เลือดไหลเวียนไปที่สมองเช่นเดียวกับคาเฟอีน

 

3. น้ำมันหอมระเหย

 

https://www.google.co.th


คุณคิดว่ากาแฟหอมมั้ยละ ? ฉะนั้นน้ำมันหอมระเหยก็ช่วยได้ เพียงแค่หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเปปเปอร์มิ้นท์หยดเล็ก ๆ นวดไปที่ขมับหรือถูที่จมูก กลิ่นหอมเย็น ๆ จะช่วยให้ตื่นตัวได้ดี
 

4. กดจุดตัวเอง
 

https://www.google.co.th


บางการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการกดจุดตัวเองสามารถทำให้คุณตื่นจากขึ้นจากความง่วงได้ นี่ไม่ใช่การฝังเข็มแต่มันเป็นการกดจุดที่ร่างกาย อย่างเช่น บนศีรษะ, ด้านหลังคอ (ทั้งสองด้าน) , ด้านล่างของเท้า , ด้านใต้ตรงกลางของลูกสะบ้าหัวเข่า และเนื้อระหว่างนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ เพียงแค่กดนิ้วมือเบา ๆ ไปที่จุดเหล่านี้ประมาณ 3 นาที (หรือมากกว่านั้นเท่าที่คุณต้องการ) และจนรู้สึกว่าตัวเองเริ่มตื่นตัว

 

5. กินอย่างฮิปปี้
 

https://www.google.co.th


คุณอาจจะอยู่บนพื้นฐานการกินที่ดีกว่าอยู่แล้ว คาเฟอีนในกาแฟและเครื่องดื่มให้พลังงานจะช่วยแก้ปัญหาเพียงชั่วคราว แต่มันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ซะเอง มันจะทำให้คุณขาดสารอาหารไปตลอดทั้งวัน ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการทานอาหารที่ระดับน้ำตาลต่ำ ไฟเบอร์สูง อย่าง กีนัว (quinoa) และถั่วเลนทิล (lentils) จะช่วยลดความอยากกาแฟลงได้

 

6. โพสท่าปลา
 

https://www.google.co.th

Matsyasana หรือ ปลา เป็นการโพสท่าโยคะที่กระตุ้นร่างกายให้เกิดความตื่นตัวและมีสมาธิ วิธีทำคือ นอนราบลงไปกับพื้น มือวางไว้ใต้สะโพก แล้วยกหน้าอกขึ้น และค่อย ๆ เอียงศีรษะช้า ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนปลา


เพียงแค่คุณลองทำตาม 6 วิธีข้างต้น คุณก็จะหายง่วงทันทีโดยไม่ต้องพึ่งกาแฟอย่างแน่นอนค่ะ 
 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow