Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 อาหาร ช่วยให้ผิวสวยใส สุขภาพดี

Posted By Plook Panya | 04 มี.ค. 59
8,059 Views

  Favorite

อาหารการกินเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ผิวพรรณของเราดูสวยใสสุขภาพดี 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ซูซาน เวอร์แมน ผอ.ด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ ได้แบ่งปันเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการกินอาหารที่มีความเกี่ยวข้องกับผิวว่า ความแน่นและความยืดหยุ่นของผิวจะขึ้นอยู่กับจำนวนโปรตีน คอลลาเจน และเส้นใยอีลาสตินที่อยู่ใต้ชั้นผิว หากมีอะไรมาทำร้ายโปรตีนและเส้นใยเหล่านี้ อย่างเช่น แสงแดดแรง ๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดริ้วรอยได้

 

แต่การเลือกกินอาหารที่ดีจะช่วยได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ซึ่งสามารถพบได้ในผักและผลไม้สดหลากสีสัน สารตัวนี้จะช่วยต่อต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัยได้ คนที่มีระดับสารแอนตี้ออกซิแดนต์ในผิวต่ำ ก็มักจะมีผิวที่หยาบกร้าน ขณะเดียวกันคนที่มีระดับสารแอนตี้ออกซิแดนต์สูงกว่าก็จะมีผิวที่เรียบลื่นและนุ่มนวลกว่า ด้วยเหตุนี้ ซูซานจึงคัดสรรอาหารที่มีประโยชน์และช่วยบำรุงฟื้นฟูสุขภาพผิวให้กลับมาสดใสมีชีวิตชีวา ดังนี้

 

1. ปลาต่าง ๆ

ภาพ : https://www.google.co.th

โปรตีนจากเนื้อปลาช่วยให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน และเส้นใยอีลาสตินได้เป็นอย่างดี และยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดการอักเสบของผิวอีกด้วย

 

2. คาร์โบไฮเดรตชนิดดี 

ภาพ : https://www.google.co.th

ได้แก่ ผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชทั้งหลาย หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้งขัดสีและน้ำตาลเท่าที่จะทำได้ เพราะน้ำตาลจะไปจับตัวกับคอลลาเจน และลดปริมาณของฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ ส่งผลให้ผิวหนังแห้งเหี่ยวย่น ลดความยืดหยุ่น 

 

3. ผักและผลไม้ที่มีสีสัน 

ภาพ : https://www.google.co.th

สีสันเหล่านี้มาจากสารที่ชื่อว่าแคโรทีนอยด์ เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ อีกทั้งในผักผลไม้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ในการผลิตคอลลาเจน สารแคโรทีนอยด์และวิตามินซี ยังทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

 

4. ถั่วต่าง ๆ และธัญพืช

ภาพ : https://www.google.co.th

ถั่วจำพวกอัลมอนด์ วอลนัต ธัญพืชอย่างเมล็ดแฟล็กซ์หรือลินินและเมล็ดเจีย ล้วนมีกรดโอเมก้า 3 รวมถึงถั่วประเภท ถั่วลิสง มะม่วงหิมพานต์ และถั่วพิตาชิโอ ก็มีไขมันประเภทดีต่อสุขภาพและสารแอนตี้ออกซิแดนต์รวมอยู่ด้วย

 

5. น้ำและของเหลวอื่น ๆ 

ภาพ : https://www.google.co.th

เนื่องจากในร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ การจะให้สารอาหารเคลื่อนเข้าไปในร่างกายและของเสียถูกขับออกมา เซลล์ผิวรวมถึงทุกเซลล์ในร่างกายต้องการของเหลวหรือน้ำ เพียงแค่ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันที่ร่างกายได้รับ นอกจากน้ำเปล่าแล้ว อาจเลือกดื่มชาเขียว เพราะชาเขียวมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์

 

เพียงกินอาหาร 5 อย่างที่แนะนำไปข้างต้นเป็นประจำ ไม่เพียงแต่ผิวของเราจะดูสวยสุขภาพดี ร่างกายของเราก็ยังได้รับสารที่มีประโยชน์อีกด้วย 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow