Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผัก 7 ชนิด ที่ซื้อแล้ว สามารถนำมาปลูกต่อได้

Posted By Plook Panya | 29 ก.พ. 59
6,737 Views

  Favorite

ทุกคนคงต้องเคยไปซื้อผักในตลาดมาประกอบอาหาร แต่เรารู้ว่านักจ่ายตลาดน้อยมากที่จะรู้ว่าผักบางชนิดน่ะสามารถนำมาปลูกต่อ กินเองที่บ้านได้ และทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกเยอะ แถมยังสนุกกับการดูแลพวกมันไปในตัวด้วย!!!... แต่ก่อนจะปลูก เราก็ต้องรู้ว่าจะใช้ส่วนไหนของมันมาเพาะพันธุ์ และขอบอกว่าเรื่องนี้คือเกร็ดความรู้ที่สนุกมาก แถมเอาไปใช้ได้จริงอีกด้วย ส่วนแต่ละอย่างจะมีผักชนิดใดบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กับเรากันค่ะ
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


1. ต้นหอม สิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องใช้ก็คือหัวที่มีรากติด จากนั้นก็นำไปหย่อนในแก้วน้ำ ขั้นถัดมาให้นำไปวางในห้องที่มีแสงสว่าง หรือไม่ก็ชิดหน้าต่าง จากนั้นยอดใหม่ของมันก็จะแตกหน่อออกมา และสามารถเก็บไปปรุงอาหารได้แบบสด ๆ เลยทีเดียว

2. กระเทียม แม้จะฟังดูเหลือเชื่อแต่เพียงวางกลีบกระเทียมในจานแก้ว หรือ แก้วน้ำ จากนั้นเติมน้ำนิด ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำ ไม่นานกลีบกระเทียมก็จะเบ่งบานออกจากราก และยอดที่งอกเงยก็จะมีใบกระเทียมที่สามารถเอามาทำกับข้าวได้เพียบเลยล่ะ 

3. ผักกวางตุ้งจีน (บ็อคฉ่อย) ผักกวางตุ้งจีนก็ถือเป็นอีกหนึ่งผักเด็ดที่ใครหลายคนชอบกิน และหากเพื่อนๆอยากปลูกเพิ่มก็เพียงนำโคนของกอผักไปแช่น้ำไว้ราว 1-2 สัปดาห์ และเมื่อผักเริ่มแตกยอดใหม่ให้นำมันลงไปปลูกในดิน และรอมันเติบโต


4. แครอท ลายคนอาจไม่รู้ว่าส่วนบนสุดของแครอทน่ะสามารถนำมาปลูกต่อได้ โดยให้เพื่อน ๆ นำส่วนหัวมาแช่ในน้ำปริ่ม ๆ จากนั้นมันก็จะแตกยอดใหม่เอง อีกทั้งน้ำยอดอ่อนก็ใช้ไปปรุงเมนูเด็ดได้ แต่ถ้าจะเทพยิ่งกว่านั้นก็คือ ให้รอจนใบแก่ผลิบานออกดอกจนกว่าจะได้เมล็ด แล้วนำเมล็ดไปเพาะพันธุ์แครอทเองซะเลย


5. ผักคึ่นช่าย เพียงนำคื่นชายไปหย่อนไว้ในแก้วที่มีน้ำ ยอดของมันก็จะผลิบานออกมาจากนั้นให้เพื่อน ๆ เก็บลงไปปลูกในดิน

6. ผักกาดหวาน ผักกาดหวานก็ปลูกได้นะจ้ะ โดยให้นำโคนไปไว้ในโคนหรือจานประมาณครึ่งนิ้ว แล้วยอดของมันก็จะแตกออกมาเอง จากนั้นให้นำไปปลูกต่อในดิน


7. ผักชี ผักชีก็ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของหลายเมนู ซึ่งวิธีปลูกก็แสนง่าย โดยให้นำต้นที่มีรากติดอยู่ไปแช่ในแก้วค่ะ


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow