Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 ข้อดีของการให้ลูกนอนก่อน 4 ทุ่ม !

Posted By Plook Panya | 07 ม.ค. 59
20,500 Views

  Favorite

รู้ไหมว่า การนอนดึกจะส่งผลเสียต่อร่างกาย 5 อวัยวะหลัก ได้แก่ สมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และภูมคุ้มกันร่างกาย ดังนั้นข้อเสียของการนอนดึกจึงส่งผลมหาศาลต่อทั้งร่างกาย
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ในทางตรงกันข้ามหากนอนเร็วขึ้นมาได้โดย นาทีทองที่สำคัญคือตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงก่อนเที่ยงคืน ก็จะช่วยให้ท่านได้สุขภาพดีทางลัดเป็นรางวัล ดังนี้


1. สมองสร้างเคมีสุข

สมองเป็นหัวเรือใหญ่ในการแจกงานให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่เว้นแม้เวลานอนที่ถือเป็นเวลาแจกรางวัลให้ร่างกายโดยมอบ “เคมีนิทรา (เมลาโทนิน)” เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ อีกทั้งเคมีบำรุงต่าง ๆ ออกมาคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่นพร้อมตื่นมาอย่างสดชื่น แถมยังช่วยเป็นเกราะ ป้องกันป่วยได้ด้วย โดยสถาบันการนอนหลับแห่งชาติ (National Sleep Foundation) ชี้ว่าการนอนหลับมีผลมหาศาลต่อคุณภาพชีวิตของเรา

2. ช่วยให้เติบโต

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ คือ หลับไว และหลับสนิท แต่ถ้าได้นอนเร็วสักราว 4 ทุ่มจะทำให้สมองเต็มที่กับการเป็นโรงงานชั้นดีที่ผลิตโกร๊ทฮอร์โมนธรรมชาติที่ช่วยในการเติบโต

3. ความจำดีขึ้น

การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ชี้ว่าคนที่นอนน้อย (ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน) ติดกันมีผลต่อความจำ สมาธิ และอุบัติเหตุมาก ด้วยกลไกขณะนอนช่วย จัดระเบียบสมอง (Consolidation) คล้ายอีเมลที่แยกเมลขยะออกไป ให้สังเกตว่าเวลาอดนอนจะมีอาการมึน ความจำมัว ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกันเพราะคิดอย่างแต่กลับพูดอีกอย่าง ดังนั้นการได้นอนเต็มอิ่มมีส่วนช่วยให้สมองได้เติมพลังชาร์จแบตพร้อมรับความจำใหม่ ๆ ได้ดีขึ้น

4. คุมความดันโลหิตได้

เพราะในขณะนอนหลับเร็วภายในร่างกายจะเหมือนมีคนแคระมากมายช่วยกันทำงานที่ซับซ้อนอย่างคุมหัวใจ และความดันโลหิตให้สงบลงไม่แกว่งขึ้นลงง่ายเหมือนกับตอนตื่น ซึ่งคนแคระที่ว่าคือระบบประสาทอัตโนมัติทั้งหลาย และกลไกทางชีววิทยาที่เป็นดั่งฟันเฟืองขนาดจิ๋วทั้งหลาย

5. ร่างกายได้ซ่อมแซม

ตัวเราที่สู้ชีวิตในโลกกว้างมาทั้งวันมีนาทีสำคัญที่จะช่วยฟิตเครื่องยนต์ก็คือตอนนอน สมองได้พักผ่อนกล้ามเนื้อได้คลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลด การเข้าอู่นอนก็เหมือนเข้าอู่ซ่อมร่างกายที่สึกหรอไปจากงานหนักทั้งวัน ยิ่งได้นอนเร็วก็เท่ากับได้ตักตวงกำไรสำคัญที่จะทำให้ท่านมีสุขภาพดี คนที่นอนเร็วจะไม่เสี่ยงเจ็บป่วยง่ายจากร่างกายเกินซ่อมด้วย

 

ภาพ : Shutterstock

 

6. ไม่เสี่ยงอ้วน

ชวนให้ไม่เสี่ยงสร้างพุงเกิดโรคอ้วนลงพุงมฤตยูเพราะการนอนเร็วช่วยสกัดอาการหิวดึก และกินดุที่จะตามมานอกจากนั้นยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า เพราะกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมาก

7. มีความสุขง่าย

น่าลองอยู่ไม่น้อยว่าดัชนีความสุขของชาติเราอาจสูงขึ้นถ้าเพียงลองนอนให้เร็วขึ้น เพราะเมื่อนอนเร็วก็จะมีโอกาสนอนได้เต็มอิ่ม และพอกับร่างกายมากกว่า ทำให้บรรดารางวัลที่ร่างกายสร้างขณะหลับนั้นเราได้รับอย่างเต็มที่ ซึ่งตรงข้ามกับเมื่ออดนอนที่นำไปสู่ความอึมครึมของสุขภาพ และสมอง ไม่มีสมาธิ ความจำไม่ดี ขี้หงุดหงิด , ความอดทนน้อยลง และอารมณ์เสียง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ

8. ได้ล้างพิษ

ขณะนอนหลับช่วยปรับให้อวัยวะช่วยล้างพิษทำงานได้ดีขึ้น อย่างตับ ไต และ ลำไส้ ซึ่งสังเกตได้ว่าคนที่อดนอนอาจมีปัญหาท้องผูก หน้าตาหม่นหมอง ดูไม่สดชื่นและที่สำคัญคือสุขภาพไม่ดี นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิษมาจากการนอนดึกด้วย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ปวดรอบเดือนบ่อยถ้าค่อยแก้นอนดึกได้จะช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

9. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ

การนอนดึกทำให้ร่างกายเหนื่อยเพิ่มขึ้น โดยใช่เหตุ คิดง่าย ๆ ว่าเหมือนกับเครื่องยนตร์ต้องทำงานเกินเวลาก็จะพาให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆพากันแผลงฤทธิ์ขึ้น

10. เรียนรู้ได้ดีขึ้น

การนอนที่เพียงพอจะช่วยเพิ่มสารนิวโรโทรฟิน ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการงอกของเส้นประสาท การสร้างรอยเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท ลดการตายของเซลล์ประสาทในเด็ก โดยนักวิจัยชาวอังกฤษได้เผยผลศึกษาเด็กอายุตั้งแต่ 3-7 ขวบ ที่ได้ทำวิจัยหัวข้อการนอนหลับเวลาดึกต่อเด็ก 11,000 คน พบว่าเด็กนอนดึก หรือหลับหลังเวลา 21.00 น. จะมีความเสี่ยงด้านพัฒนาการทางสมอง และประสิทธิภาพในการเรียนรู้ลดลง ซึ่งนักวิจัยจะวัดจากทักษะการอ่าน และการคิดคำนวณในวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียน ปรากฏว่าคะแนนของเด็กต่ำลง ส่วนสาเหตุของการนอนหลับดึกนั้นมาจากที่เด็กติดตามการรับชมโทรทัศน์

 

การหลับถือเป็นรางวัลจากธรรมชาติที่ถ้าใครไขว่คว้าไว้ได้อย่างเหมาะสม ได้นอนตามเวลา ได้หลับตาสนิท และได้นอนเต็มอิ่มผลลัพธ์ก็คือสุขภาพที่ดีเลิศอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเรื่องนอนนี้เป็น เป็นเคล็ดลับเติมวิตามินธรรมชาติที่ไม่ต้องไปหาไกล 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow