Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อันตราย ! นอนเปิดแอร์ในรถ ถึงตายได้

Posted By Plook Panya | 19 ต.ค. 65
7,250 Views

  Favorite

ทำไมเปิดแอร์นอนในรถ ถึงตายได้ ? โดยเฉพาะในหมู่นักเดินทางขาจรที่เหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานาน ๆ หรือเป็นนักเที่ยวที่มีอาการมึนเมา อาการดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดการหลับใน และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการจอดรถหลับพักผ่อน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง
 

 

อย่างไรก็ตามการนอนหลับบนรถยนต์ ก็มีผลเสียถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าการนอนในรถนั้นทำไมถึงมีผลถึงขั้นเสียชีวิตได้ และก็คงเป็นเรื่องที่ใครหลายคนมักไม่รู้ถึงอันตรายของมัน และนำไปสู่การเสียชีวิตได้ง่าย

 

 

เราจึงมีความรู้เด็ด ๆ มาฝากคนรักรถเกี่ยวกับ ไขปริศนา..หลับในรถ ทำไมถึงตาย 

 

ดูผิวเผินการจอดรถนอนคงไม่ใช่เรื่องอะไรที่ซับซ้อน จนอาจเป็นอันตรายถึงขนาดทำให้เราสามารถเสียชีวิตคารถได้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า หากเรานอนในรถโดยไม่ถูกวิธี อันตรายมากมายที่อาจจะคาดไม่ถึง

อันตรายจากการจอดรถนอนนั้น ความจริงแล้วเป็นภัยใกล้ตัว ซึ่งบ่อยครั้งเรามักจะอ่านข่าวพบว่า มีคนเสียชีวิตจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้แล้วเปิดแอร์นอน สิ่งที่ผิดที่สุดของแนวคิดการนอนในรถนั้นไม่ใช่ระบบปรับอากาศ แต่มันคือ การสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ เพื่อให้ระบบปรับอากาศนั้นสร้างความเย็นสบายตลอดเวลา

 

ภาพ : Pinterest

 

ความคิดที่รักสบายทำให้หลายต่อหลายคนกลายเป็นร่างไร้วิญญาณ เพราะแม้เครื่องยนต์ และระบบปรับอากาศในห้องโดยสารจะไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ความจริงแล้ว นี่คือจุดเริ่มต้นของความตายเลยทีเดียว โดยปกติแล้วระบบปรับอากาศภายในรถยนต์นั้น จะทำงานคล้าย ๆ กับระบบแอร์ทั่วไป คือ แลกเปลี่ยนอุณหภูมิผ่านน้ำยาที่เป็นตัวนำไประบายความร้อนออก แล้ววนกลับมาปรับอุณภูมิต่อไปเรื่อย ๆ จนได้อุณหภูมิตามที่ต้องการ 

แม้เราจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบปรับอากาศในห้องโดยสาร เป็นพื้นที่ปิดเพื่อใช้กักเก็บอุณหภูมิ แต่สิ่งที่อยู่ในระบบกับการดูดอากาศภายนอกบางส่วนมาหมุนเวียนในห้องโดยสาร ป็นชนวนต้นเหตุของความตาย

 

ภาพ : Pinterest

 

สาเหตุหลักที่อาจทำให้คุณตายได้โดยไม่รู้ตัว คือ

เมื่อคุณติดเครื่องยนต์รถทิ้งไว้ ไอเสียบางส่วนก็จะถูกพัดลมแอร์ดูดเข้ามาในห้องโดยสาร ซึ่งถ้าหากมันมาเป็นจำนวนมากคุณก็จะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง และตื่นขึ้นเหมือนสัญญาณเตือนของร่างกาย ซึ่งในรถยนต์บางรุ่นจะติดตั้งตัวดักไอเสียสู่ห้องโดยสาร เพื่อป้องกันคนนอนในรถเป็นเวลานาน ๆ แต่กลับกันเมื่อเจ้าก๊าซพิษค่อย ๆ ย่างกรายเข้ามาทีละนิด ในขณะที่กำลังฝันหวานก็ไม่ทางรู้สึกเลยว่ากำลังชะตาขาดขณะพักผ่อน

 

ภาพ : Pinterest

 

หลาย ๆ คนคงเคยรู้สึกปวดหัวเวลาขับรถไปเจอกับการจราจรติดขัด โดยมากคงนึกว่าเรากำลังผจญภาวะความเครียด แม้เหตุผลดังกล่าวจะถูกต้องในส่วนหนึ่ง แต่ความจริงแล้วเรากำลังสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ที่มีส่วนผสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารพิษเข้าสู่ร่างกาย และจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตราย และเคมีภัณฑ์ เผยถึงอันตรายของการสูดดมก๊าซคาร์บอนไซด์ว่า อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ปวดศีรษะ เซื่องซึม เคลิบเคลิ้ม สั่นกระตุก หายใจติดขัด หมดสติ ไม่รู้สึกตัว หัวใจเต้นผิดปกติ เนื่องจาก มีฮีโมโกลบินน้อยกว่าปกติ และมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต


จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากพบว่า เมื่อสูดดมไอเสียทีละน้อยเป็นเวลากว่า 5 - 6 ชั่วโมง แล้วมีผลทำให้เราเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow